Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vướng pháp lý tại nhiều dự án, thị trường BĐS Đồng Nai, Bình Dương chững lại

Theo các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Đồng Nai, Bình Dương đang chững lại, nhu cầu tìm kiếm sụt giảm, là do nguồn cung mới ít, do vướng mắc pháp lý tại nhiều dự án trọng điểm.

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) tháng đầu quý II/2024 của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin đăng bán nhà đất tại hai tỉnh lân cận TP. HCM là Đồng Nai, Bình Dương tăng, nhưng nhu cầu tìm mua lại sụt giảm.

Cụ thể, trong tháng 4/2024, tin đăng bán nhà đất Đồng Nai tăng 6% so với tháng trước, trong đó lượng tin đăng bán nhà riêng tăng 20%, nhà mặt phố tăng 13% và đất nền tăng 9% so với tháng trước.

Trong khi đó, nhu cầu tìm mua nhà đất Đồng Nai lại giảm, trong tháng 4 giảm nhẹ 4% so với tháng trước đó. Nhu cầu tìm mua biệt thự liền kề giảm nhiều nhất với 12% so với tháng Ba.

Loại hình chủ lực còn lại của thị trường BĐS Đồng Nai là đất nền, đất nền dự án cũng có lượt tìm mua giảm lần lượt 7% và 3%. Nhu cầu tìm mua nhà mặt phố Đồng Nai giảm 2% và chỉ duy nhất nhà riêng vẫn có sự tăng trưởng, mức tăng khiêm tốn 1%.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền Đồng Nai, Bình Dương đều giảm trong đầu quý II/2024. Ảnh: QH
Nhu cầu tìm kiếm đất nền Đồng Nai, Bình Dương đều giảm trong đầu quý II/2024. Ảnh: QH

Tương tự, tại Bình Dương, lượng tin đăng bán nhà đất Bình Dương chỉ tăng nhẹ khoảng 2%. Nhiều phân khúc chủ lực như căn hộ, nhà riêng, nhà phố và đất nền đều có lượng tin đăng bán tăng trong tháng qua. Mức tăng mạnh nhất thuộc về phân khúc đất nền với 13% so với tháng trước, tiếp đến là nhà mặt phố tăng 9%, chung cư và nhà riêng Bình Dương tăng 3-4%.

Dù lượng tin đăng bán tăng nhưng nhu cầu tìm kiếm mua BĐS Bình Dương lại giảm 4% so với tháng trước. So với tháng 3, nhu cầu mua bán giảm ở các loại hình, nhất là căn hộ chung cư và đất nền dự án.

Thị trường BĐS Bình Dương hạ nhiệt kéo theo nhà đất tại nhiều khu vực cũng nguội lạnh theo. Ở cả ba khu vực trung tâm của Bình Dương là Thuận An, Dĩ An và Thủ Dầu Một, nhu cầu tìm kiếm BĐS giảm lần lượt 3%, 7% và 6% so với tháng trước.

Nhận định về thực trạng trên, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia BĐS cho rằng, giống như thị BĐS TP.HCM, các dự án tại các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai đều đang gặp phải những vướng mắc pháp lý.

Dù các tỉnh thành đã nỗ lực gỡ vướng, nhưng thực tế vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Sự thiếu đồng bộ, có sự chồng chéo, thiếu nhất quán và thiếu thực tiễn giữa các văn bản Luật và dưới Luật, sợ trách nhiệm dẫn đến các dự án vẫn dậm chân.

“Tổ công tác gỡ vướng dự án BĐS cần ngồi lại cùng bộ ngành, chính quyền đưa ra quy trình thủ tục thống nhất để doanh nghiệp có thể thực hiện. Và phân rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý, vướng đến đâu gỡ đến đó thì các dự án mới thực sự được tháo gỡ”- Tiến sĩ Nhân chia sẻ.

Thời gian qua, dù chính quyền Đồng Nai đã tích cực gỡ vướng pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai cho nhiều dự án đang vướng mắc trên địa bàn. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định, tình trạng thiếu hụt nguồn cung BĐS Đồng Nai dự báo sẽ còn kéo dài trong các tháng tới.

Tương tự, Theo Batdongsan.com.vn, trong quý II/2024, nhà đất Bình Dương dự kiến sẽ có thêm ít nhất 10 dự án căn hộ, đất nền và nhà liền thổ mở bán, phần lớn vẫn là giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Nguồn cung mới chưa thực sự xuất hiện trở lại, nên yếu tố cạnh tranh vẫn thấp, giao dịch nhà đất Bình Dương dự kiến khó bùng nổ trong tháng tới.

Tuấn Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bổ nhiệm Bí thư Huyện ủy Trực Ninh
Bổ nhiệm Bí thư Huyện ủy Trực Ninh

Ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị trao Quyết định bổ nhiệm ông Phạm Thành Trung giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Trực Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 từ ngày 1/7/2024.

Nỗ lực đưa hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới
Nỗ lực đưa hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7 (giờ địa phương), trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hoá.

Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhập sinh trắc học
Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhập sinh trắc học

Như đã thông tin rộng rãi đến Quý khách hàng, kể từ ngày 01/07/2024, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.

Giáo sư VinUni tự hào vì đã đặt hết niềm tin và khát vọng vào ngôi trường… 0 tuổi
Giáo sư VinUni tự hào vì đã đặt hết niềm tin và khát vọng vào ngôi trường… 0 tuổi

Trong số 145 sinh viên Đại học VinUni vừa ra trường vào ngày 29/6 vừa qua, có 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới nhận vào tạo sau đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc từ khi chưa tốt nghiệp. Thành quả vượt mong đợi này khiến những giảng viên 5 - 6 năm trước từng chia tay những ngôi trường danh giá để đặt hết niềm tin và khát vọng vào ngôi trường 0 tuổi thấy quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn. 

Kiểm tra, tạm giữ hơn 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu tại TP. Hồ Chí Minh
Kiểm tra, tạm giữ hơn 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu tại TP. Hồ Chí Minh

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa kiểm tra, tạm giữ 120.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu khi đang lưu thông trên địa bàn huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Thành phố Hạ Long đón 120.000 lượt khách dịp cuối tuần
Thành phố Hạ Long đón 120.000 lượt khách dịp cuối tuần

Với lợi thế sẵn có, sự quan tâm đầu tư đồng bộ và nhiều hoạt động, trải nghiệm thú vị, lượng khách du lịch đến các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào ngày nghỉ cuối tuần. Riêng trong hai ngày cuối tuần 29-30/6, Hạ Long đã đón gần 120.000 lượt khách tới tham quan, du lịch.