Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Lại Thượng (Thạch Thất, Hà Nội): Hàng trăm hộ dân phản đối dự án xây dựng bãi xử lý rác thải

Chủ trương xã hội hóa VSMT, xây dựng các nhà máy xử lý rác thải tại các địa phương là một chủ trương đúng đắn của Chính Phủ. Tuy nhiên, quy hoạch x

 

THCL Chủ trương xã hội hóa VSMT, xây dựng các nhà máy xử lý rác thải tại các địa phương là một chủ trương đúng đắn của Chính Phủ. Tuy nhiên, quy hoạch xây dựng ở đâu, quy mô ra sao cần bảo đảm đúng luật, không làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân là một vấn đề các địa phương phải xem xét kỹ lưỡng và phải được sự đồng thuận của người dân.

Đơn kêu cứu của người dân thôn Hoàng Xá , xã Lại Thượng, Thạch Thất

Nhiều bất cập

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được đơn kêu cứu của người dân tại thôn Hoàng Xá (Lại Thượng, Thạch Thất) về việc có nhiều điểm khuất tất, bất cập trong việc phê duyệt dự án xây dựng bãi xử lý rác thải rắn sinh hoạt tại địa phương.

Cụ thể, nhiều người dân cho rằng vị trí đặt bãi rác chính là diện tích nông nghiệp đem lại hiệu quả cao nhất bởi xung quanh xã hầu như toàn cánh đồng chiêm trũng khó canh tác, trồng trọt. Đồng thời, đây cũng là đầu nguồn con sông Tích (dòng sông mphục vụ nước sinh hoạt, nuôi trồng của toàn bộ thôn Hoàng Xá, cũng như các xã lân cận), khoảng các từ khu xử lý tới dòng sông chỉ 50m sẽ không thể đảm bảo vấn đề môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Anh Hưởng (trưởng thôn Hoàng Xá) bức xúc: “bãi rác chỉ cách khu dân cư thôn Hoàng Xá với khoảng cách 200 – 300m, cách trường dạy nghề lái xe Anh Tuấn 200m, cách khu dân cư xã Cổ Đông hơn 400m… điều này, liệu có đúng với Luật môi trường hay không ?. Người dân cũng chẳng được thông báo gì về dự án này cho tới khi mọi việc đã xong xuôi… như thế là coi thường người dân”.

Cùng quan điểm, bác Kiều Cao Định – Hội CCB xã Lại Thượng nói: “2,3 năm sau khi dự án được phê duyệt thì chúng tôi mới biết, còn trước đó chúng tôi không hề biết. Chính quyền xã đã đồng ý kí vào văn bản chọn địa điểm thực hiện mà không hề có tổ chức họp dân, xin ý kiến của dân, phải chăng, do người dân chúng tôi thấp cổ bé họng nên chính quyền không cần quan tâm”.

Người dân cho rằng, dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tại thôn Hoàng Xá được quy hoạch nằm trong lòng khu dân cư với hàng trăm hộ dân đang sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của mọi người, đặc biệt là con trẻ tương lai.

Còn nhiều khuất tất ?

Theo tìm hiểu của PV, quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) của dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 551/QĐ-UBND ngày 27/01/2011 với các nội dung như sau: diện tích xây dựng nhà máy 63.122,68m2, mật độ xây dựng khoảng 23,4%, hệ số sử dụng đất khoảng 0,27 lần…

Ngày 16/4/2014, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 406/UBND-TNMT, khẳng định dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Lại Thượng là phù hợp với các quy hoạch của địa phương.

Tuy nhiên, trước đó tại buổi họp dân tại thôn Hoàng Xá với sự tham gia của ông Hoàng Văn Hùng (lúc đó là CT UBND xã Lại Thượng), cùng bà con tại thôn Hoàng Xá thì đại diện xã đã hứa trước dân rằng sẽ không đưa dự án xử lý rác thải về khu vực Đồng Sung – thôn Hoàng Xá.

Điều đáng nói ở đây, là sau đó chính quyền xã lại đồng ý đưa dự án xây dựng nhà máy về khu vực đồng Sung –thôn Hoàng Xá. Điều này khiến , dư luận băn khoăn,liệu rằng có gì đó khuất tất trong việc đồng ý để đưa dự án xây dựng nhà máy xử lý rác về khu vực thôn Hoàng Xá hay không?

Trao đổi với ông Khuất Đăng Khoa – Phó bí thư thường trực xã Lại Thượng, được biết: “Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại thôn Hoàng Xá được các lãnh đạo khóa trước phê duyệt, đồng ý với chủ trương của Huyện và của Thành phố, có đầy đủ hồ sơ pháp lý”.

Trước nghi vấn, người dân không hề biết về thông tin dự án, không được họp dân để lấy ý kiến của dân thì ông Khoa lý giải: “Do người dân không để ý, còn xã có tổ chức họp và thông báo cho đại diện thôn, các chi hội ở thôn…”

Nhưng khi PV đề nghị được cung cấp những biên bản các buổi họp với đại diện người dân thời điểm đó, ông Khoa cho hay: “Để tôi nhờ văn phòng tìm lại hồ sơ và hẹn một hôm khác cung cấp…”

Liệu rằng, câu trả lời từ đại diện chính quyền sở tại có giải đáp được những nghi vấn, băn khoăn của người dân về dự án này hay không?. Thiết nghĩ, UBND xã Lại Thượng, UBND huyện Thạch Thất, UBND TP. Hà Nội cùng các cơ quan chức năng liên quan cần xem xét, khảo sát lại địa điểm thực hiện dự án để thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ, đồng thời không làm ảnh hưởng tới người dân.

Hải Minh

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.