Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Bệnh nhân tâm thần đã được nhận tiền trợ cấp

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận có phản ánh bài “Xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Cán bộ “ngâm” tiền trợ cấp của bệnh nhân tâm thần?” liên quan đến phản ánh của gia đình nhà chồng chị Nguyễn Thị Trang về việc chị Trang được Nhà nước trợ cấp đối với bệnh nhân tâm thần, nhưng cán bộ lao động thương binh xã hội của xã Phương Trung đã không chi trả cho chị Trang và trả lời với mẹ đẻ chị Trang là chị đã bị cắt vì đi lấy chồng.

“Giữ” không được, trả lại là xong?

Theo người nhà chị Trang cho biết: “Trang được Nhà nước trợ cấp tiền chế độ chính sách đã nhiều năm. Nhưng gần một năm nay Trang không được nhận số tiền trợ cấp theo quy định. Tuy nhiên, thuốc mà nhà nước hỗ trợ cho bệnh nhân tâm thần, Trang vẫn được lĩnh đều hằng tháng. Thấy lạ, cuối năm 2017, mẹ đẻ của Trang lên UBND xã Phương Trung gặp ông Thọ - cán bộ lao động TBXH để hỏi về khoản tiền mà Nhà nước trợ cấp đối với trường hợp của Trang, thì được ông Thọ trả lời là Trang không được hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước nữa vì đã đi lấy chồng! Tuy nhiên, cũng không thấy ông Thọ đưa cho tôi quyết định dừng trợ cấp của cơ quan có thẩm quyền ban hành…”

Ngày 03 – 10- 2018, PV đã đến UBND xã Phương Trung để làm rõ sự việc, ông Phạm Văn Thọ - cán bộ lao động TBXH thay mặt UBND xã cho biết: “Trường hợp của Nguyễn Thị Trang thì đúng là ở xã này và cũng từ cuối năm 2017, gia đình có lên đây hỏi về tiền trợ cấp của Trang, thì tôi có trả lời là dừng không được hưởng trợ cấp nữa…” Khi PV hỏi lý do vì sao Trang vẫn đang bị bệnh mà lại dừng trợ cấp? ông Thọ “thản nhiên” trả lời: “Vì lấy chồng, biết đâu khẩu đã chuyển khỏi xã này rồi thì sao. Vì vậy, tôi không thể trả tiền trợ cấp được”.

Được biết, ngày 04 - 10- 2018, sau buổi làm việc với PV, biết là số tiền Nhà nước trợ cấp cho chị Trang  không thể “nuốt trôi” ông Thọ đã đến nhà gặp bố mẹ đẻ của Trang xin đừng phản ánh tới các cơ quan chức năng nữa, và xin trả lại số tiền gần một năm nay ông vẫn giữ. Thấy lạ, bố mẹ Trang không dám nhận, bởi chính ông Thọ đã nói với gia đình là Trang bị cắt chế độ vậy tại sao bây giờ lại cầm đến trả?

Số tiền trợ cấp của bệnh nhân tâm thần không thể “nuốt trôi”, mà bây giờ trả lại cũng không dễ. Vì vậy, ngày 11 – 10 -2018, ông Phạm Văn Toàn – Chủ tịch UBND xã Phương Trung đã ban hành giấy mời bố mẹ của chị Trang lên trụ sở UBND xã để giải quyết chế độ khuyết tật cho chị Trang vào ngày 12-10-2018.

Xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Bệnh nhân tâm thần đã được nhận tiền trợ cấp - Hình 1

Giấy mời của UBND xã Phương Trung để giải quyết chế độ khuyết tật của chị Trang

Sau buổi làm việc với UBND xã Phương Trung, gia đình chị Trang có thông tin lại với cơ quan báo chí: “Xã mời tôi tên để trả lại số tiền 10 tháng qua của nhà nước trợ cấp cho con gái tôi mà xã vẫn giữ. Tôi là người dân thấp cổ bé họng, nếu không nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí chắc con gái tôi không bao giờ lấy lại được quyền lợi mà Nhà nước quan tâm, số tiền nhỏ bé nhà nước trợ cấp cho những mảnh đời không may mắn như con gái tôi sẽ rơi vào túi những người “mượn danh” cán bộ để “trục lợi” trên nỗi đau của nhiều gia đình…Tôi rất mong phải làm rõ sự việc, chứ không thể khi bị phát hiện rồi trả lại là xong. Như vậy, pháp luật đâu còn nghiêm minh!”.

Tuy nhiên, vừa qua báo Thương hiệu và Công luận nhận được công văn số 313/LĐTB&XH V/v trả lời nội dung báo Thương hiệu và Công luận phản ánh, do ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng lao động thương binh và xã hội đã ký.

Xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Bệnh nhân tâm thần đã được nhận tiền trợ cấp - Hình 2

Công văn của Phòng lao động thương binh xã hội số 313/LĐTB&XH V/v trả lời Báo

Cụ thể tại công văn nêu: Chị Nguyễn thị Trang, SN 1990 - ở thôn Tây Sơn – xã Phương Trung, là người khuyết tật đã được UBND xã Phương Trung cấp giấy xác nhận khuyết tật số 073 ngày 22 – 08 – 2013 với dạng tật là Thần kinh, mức độ khuyết tật nặng và đang hưởng trợ cấp xã hội theo nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21-10-2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Căn cứ vào báo cáo số 47/BC-UBND ngày 15 – 10 – 2018 của UBND xã Phương Trung về chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng của Nguyễn Thị Trang đã được gia đình chị Trang nhận từ tháng 01 năm 2018 đến tháng 10 năm 2018 do cán bộ chi trả của xã cấp.

Vậy, Phòng lao động thương binh xã hội huyện Thanh Oai đã làm rõ việc cán bộ Thương binh xã hội xã Phương Trung chi trả 10 tháng tiền trợ cấp cho chị Trang theo quy định chi trả hằng tháng, hay sau khi cơ quan báo chí vào làm việc, biết không thể “giữ” được nên đành mời gia đình chị Trang đến UBND xã để nhận số tiền 10 tháng chưa trả mà Nhà nước trợ cấp cho chị Trang hay không?.

Cần làm rõ động cơ!

Để làm rõ hơn mức độ của sự việc, PV đã trao đổi với Luật sư Lại Huy Phát – Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Xã Phương Trung (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Bệnh nhân tâm thần đã được nhận tiền trợ cấp - Hình 3

Luật sư Lại Huy Phát – Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Luật sư Phát cho biết: Nếu chị Trang đi lấy chồng, nhưng chị Trang  chưa làm thủ tục chuyển chế độ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, do đó tiêu chuẩn trợ cấp hàng tháng của chị Trang vẫn được hưởng tại xã Phương Trung huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Việc cán bộ lao động TBXH chưa xác minh làm rõ chị Trang đã chuyển khẩu khỏi địa phương chưa? Vì thế giữ lại tiền trợ cấp xã hội hàng tháng của chị Trang từ cuối năm 2017 đến nay là không có căn cứ pháp lý đã vi phạm vào Luật Người khuyết tật số 51/2010/QH12  ngày 17-06-2012 tại khoản 2 Điều 14. Những hành vi bị nghiêm cấm:

Xâm phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật”.

Số tiền hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng của chị Trang là quyền lợi hợp pháp của  chị được hưởng theo Luật Người khuyết tật quy định được Nhà nước chi trả hàng tháng, cán bộ lao động thương binh xã hội chỉ có trách nhiệm nhận về xã và phát cho chị Trang theo quy định.

Theo Luật sư Phát: Hành vi của cán bộ xã giữ lại số tiền trợ cấp xã hội hàng tháng của chị Trang từ cuối năm 2017 đến nay (đó là số tiền thuộc quyền lợi hợp pháp của chị Trang). Vì vậy, có dấu hiệu vi phạm vào Điều 355BLHS năm 2015 Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản được quy định: “Người nào lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới một trăm triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 06 năm:

a)Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

b)Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 của chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm(các tội phạm tham nhũng).

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần điều tra xác minh động cơ của cán bộ lao động thương binh xã hội có hay không có những hành vi vi phạm nói trên.

                                                                                                                        Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.