Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại?

Thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của UBND TP. Hà Nội, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại nhiều quận, huyện đã được kiểm soát, đẩy lùi. Tuy nhiên, tại xã Võng La (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp dường như đang có dấu hiệu “bùng phát” khiến dư luận bức xúc.

Nhà kiên cố “mọc” giữ cánh đồng

Theo phản ánh của người dân, trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai (giáp danh với xã Đại Mạch) do UBND xã Võng La quản lý xuất hiện 2 căn nhà cấp 4 với hệ thống tường rào kiên cố, chắn cả lối đi lại của người dân. Điều đáng nói là dù sự việc đã được báo cáo lên chính quyền địa phương nhưng không được ngăn chặn. Hiện tại chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và đang hoàn thiện để đưa 2 căn nhà vào sử dụng.

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 1

Đất thuê để sản xuất nông nghiệp, nhưng ông Nguyễn Minh Tuân đã xây dựng 2 căn nhà kiên cố 

Toàn bộ khu vực có diện tích hơn 3.000 m2 mà người dân phản ánh là do hộ ông Nguyễn Minh Tuân thuê thầu với UBND huyện Đông Anh thời gian 20 năm với mục đích làm trang trại. Nhưng ông Tuấn lại tiến hành xây dựng 2 căn nhà cấp 4 rất kiên cố.

Cũng theo phản ánh, năm 2016 hai công trình của ông Nguyễn Minh Tuân đã nhiều lần bị UBND xã Võng La tiến hành lập biên bản cưỡng chế và tháo dỡ công trình. Nhưng không biết bằng cách nào, năm 2017 ông Tuân vẫn vô tư hoàn thiện 2 công trình trên và đưa vào sử dụng. Sự việc khiến cho người dân vô cùng bức xúc và cho rằng chính quyền xã đang “dung túng, tiếp tay” cho những công trình sai phạm này.

Nhà cửa, quán xá “mọc như nấm sau mưa” trên đất nông nghiệp?

Tại địa bàn xã Võng La không chỉ có trường hợp của ông Tuân, mà tình trạng xây dựng nhà cửa trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai cũng diễn ra hết sức phức tạp. Khu vực sát KCN Bắc Thăng Long là hàng loạt nhà cửa, xưởng sản xuất, cửa hàng ăn uống, quán karaoke…“mọc” la liệt trên đất nông nghiệp, nhấp nhô như các khu dân cư mới. Trong đó, người dân bức xúc nhất là sự xuất hiện và tồn tại của các quán ăn lớn như quán H2T, quán karaoke Luxury… Theo người dân thôn Sáp Mai, bất cứ ai muốn làm nhà, xây quán, nhà xưởng trên đất nông nghiệp đều phải “lót tay”?.

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 2

Quán Karaoke Luxury hoành tráng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chỉ cách UBND xã Võng La chỉ vài trăm mét

Đáng nói tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp đang diễn ra tràn lan, ngang nhiên giữa ban ngày. Nhưng dường như chính quyền sở tại đang bị “bịt tai, che mắt”. Sự việc trên vô hình chung khiến cánh đồng của thôn Sáp Mai bị thu hẹp, kênh mương bị bồi lấp, tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường… Một điều đặc biệt là các vị trí vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Võng La vài chục mét.

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 3

Nhà xưởng vô tư mọc lên ngay sát trụ sở UBND xã 

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 4

Hai dãy nhà trọ mới hoàn thiện và đi vào sử dụng

Sự việc trên khiến người dân không khỏi đặt ra nghi vấn, phải chăng đang có thế lực nào “chống lưng” không chỉ cho trường hợp của ông Tuân, mà còn hàng loạt các trường hợp khác? Việc xử lý đối với trường hợp vi phạm hộ ông Tuân chính quyền xã phải chăng chỉ “bắt cóc bỏ đĩa”, xử lý cho có?. Bởi thực tế vi phạm vẫn tái diễn dù chính quyền đã vào cuộc.

UBND xã Võng La có đang “né” cơ quan báo chí?

Để làm rõ những phản ánh, PV đã đến liên hệ đặt lịch làm việc với UNBD xã Võng La. Tuy nhiên, sau 3 tuần đặt lịch cùng với nhiều lần PV qua trụ sở UBND xã, cũng như nhiều lần gọi điện cho Trần Đình Ngọc - PCT xã phụ trách mảng kinh tế đô thị với mong muốn có được buổi làm việc để làm rõ những phản ánh trên. Tuy nhiên PV không nhận được phản hồi từ vị PCT này.

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 5

Xã Võng La (Đông Anh): Vì sao nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại? - Hình 6

Công trình đang xây dựng giữa ban ngày nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý?

UBND huyện Đông Anh sẽ xử lý như thế nào đối với các trường hợp vi phạm? Lãnh đạo UBND xã Võng La liệu có phải chịu trách nhiệm với việc có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn?. UBND xã Võng La có vấn đề gì mà liên tục “né” tránh cơ quan báo chí như vậy, sẽ được Báo Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

K.Linh

Bài liên quan

Tin mới

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.