Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường?

Nhiều năm qua, hàng loạt công trình kiên cố, xây dựng trái phép vẫn âm thầm “mọc” lên trên đất Nông trường Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ thuộc xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội), nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để, khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền sở tại.

Thời gian vừa qua, hàng loạt công trình, biệt phủ, phủ chúa… rộng hàng nghìn m2 xây dựng trái phép trên đất Nông trường Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ (Nông trường Việt – Mông) tại địa bàn xã Yên Bài luôn là vấn đề nóng bỏng, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trong khi chính quyền sở tại cùng cơ quan chức năng có thẩm quyền còn loay hoay tìm phương án xử lý, thì hàng loạt công trình kiên cố, trái phép vẫn âm thầm “mọc” lên trên đất Nông trường thuộc địa bàn xã Yên Bài.

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường? - Hình 1

Công trình xây dựng mới trên đất nông trường, theo những người đang thi công cho biết, chủ công trình này tên Hùng

Theo ghi nhận của PV, dọc hai bên đường đoạn qua Nông trường Việt – Mông xuất hiện nhiều công trình trái phép, xây dựng mới được mọc lên. Điển hình như diện tích đất có chủ tên Hùng (thôn Quảng Phúc, Yên Bài). Khu đất này có diện tích rộng hàng trăm m2, bên trong công nhân đang lầm lũi thi công đào móng, đan cốt thép, chuẩn bị đổ bê tông… Bên cạnh đó là một chiếc lán tạm sử dụng cho khoảng 5, 6 công nhân ở lại. Phía bên ngoài diện tích đất này được chủ quây tôn kín, dường như để tránh bị phát hiện.

Cách đấy không xa, một công trình khác có diện tích rộng khoảng 2000 m2, đang được chủ đầu tư dựng xong phần khung thép, chuẩn bị xây tường bao quanh. Cũng giống như các công trình xây dựng khác, bên ngoài thường được chủ đầu tư quây tôn kín kẽ xung quanh.

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường? - Hình 2

Một công trình rộng hàng nghìn m2 đang được xây dựng

Đáng chú ý là công trình "Cung điện thờ thiên" của gia đình ông Lê Viết Long. Bao gồm quần thể công trình gồm 1 nhà chính, vườn và tường rào, bao quanh bởi đồi núi và hồ nước lớn. Hiện, phần mái của công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện với nhiều họa tiết, chạm trổ lạ mắt; dự kiến công trình được đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Theo một số người dân được giao đất canh tác cho hay, đất của nông trường giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, nhiều người đã lợi dụng việc này để mua đi, bán lại, biếu tặng và xây dựng các công trình kiến cố sử dụng vào mục đích kinh doanh là không được cấp phép, sai hoàn toàn so với mục đích sử dụng đất được giao.

Các hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông trường đã xảy ra từ lâu, tuy nhiên chỉ đến khi cơ quan báo chí phản ánh, thì UBND xã Yên Bài mới vào cuộc, xử lý.

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường? - Hình 3

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường? - Hình 4

Một công trình "khủng" xây dựng trái phép trên đất nông trường thuộc thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì

Điển hình như công trình "Cung điện thờ thiên" của gia đình ông Lê Viết Long. Dù hoạt động xây dựng đã diễn ra nhiều tháng qua. Tuy nhiên, chỉ đến khi nhận được phản ánh của báo chí, thì chính quyền xã Yên Bài mới ra Thông báo số 22, yêu cầu gia đình ông Lê Viết Long tự giác tháo dỡ công trình sai phép trên đất nông tường trước ngày 4/5. Nếu quá thời hạn trên, ông Long không chấp hành, thì xã sẽ cưỡng chế...

Trao đổi với PV về hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông trường, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết: “Các khu đất giao khoán, thì chỉ được phép xây dựng nhà tạm bợ, nhà để nguyên vật liệu và các hộ không được phép mua bán.

Những công trình xây dựng trái phép nói trên đều thuộc diện tích đất của nông trường Nông trường Việt – Mông, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Hiện tại, chúng tôi đã tạm đình chỉ tất cả các công trình và yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp các hồ sơ liên quan. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa cung cấp...”.

Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường? - Hình 5

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã Yên Bài tại buổi làm việc với PV

Cũng theo ông Chiến cho hay, theo hồ sơ 01, thì có một vài hộ trong hợp đồng giao đất được nhận 300m2 đất thổ cư, còn đâu chỉ được phép xây dựng nhà tạm bợ.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ 01 về việc giao khoán đất cho các hộ dân, thì ông Chiến từ chối với lý do: “Cán bộ địa chính giữ, hiện tại không có nhà. Sang tuần, nếu chủ các công trình trên cung cấp hồ sơ thì sẽ cho PV tiếp cận…?”.

Có thể nói, việc chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng đất, cùng công tác quản lý của chính quyền xã Yên Bài có dấu hiệu bị buông lỏng, đã dẫn tới nhiều trường hợp tự do lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, mua bán trao tay trái pháp luật tại Nông trường Việt – Mông.

Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị các sở ngành thuộc UBND TP. Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra và xử lý các trường hợp xây dựng trái phép. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để hàng loạt công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại suốt thời gian qua.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân và dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy và phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó có các nội dung mới như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail
Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail

Hacker đã vượt qua được lớp bảo mật xác thực hai yếu tố (2FA) để chiếm đoạt tài khoản Gmail của nhiều người dùng. Nạn nhân của vụ tấn công này thường là những người đã tham gia vào một chương trình khuyến mãi tiền số Ripple (XRP) giả mạo.

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.