Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Thứ trưởng Đông cho hay, tiến độ sẽ được xây dựng dựa vào số lượng thiết bị, đoàn tàu được đưa về. Tuy nhiên, số đoàn tàu, thiết bị được đưa về lại phụ thuộc vào việc giải ngân khoản vốn vay từ ngân hàng Eximbank của Trung Quốc.
"Bộ Tư pháp và các bộ, ngành đã gửi các thủ tục để triển khai giải ngân khoản vốn vay", ông Đông thông tin.
Trước đó, vào ngày 24/11 vừa qua, tại khu Depot dự án Cát Linh-Hà Đông tại quận Hà Đông, đã có thêm 2 đoàn tàu của dự án được đưa về. Đến nay, tổng số đoàn tàu được đưa về dự án là 5/13 đoàn tàu chở khách (không tính đoàn tàu màu vàng dùng để kiểm tra, thi công tuyến đường).
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), ngoài các đoàn tàu, các hạng mục thiết bị (gồm 11 chuyên ngành) cũng đã được đưa dần về để lắp đặt.
Hiện tại, Ban Quản lý dự án đường sắt đã trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch tiến độ mới cho dự án.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga toàn bộ trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD theo phê duyệt ban đầu.
Theo kế hoạch trước đó, dự án sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2017, thời gian chạy thử khoảng từ 3-6 tháng. Tuy nhiên, thời điểm chạy thử nghiệm chưa được ấn định.
Lê Quyên