Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Điệp khúc”… chậm tiến độ!

Theo kế hoạch, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm trong tháng 10/2017. Tuy nhiên, dự án lại một lần nữa “giật lùi” tiến độ vì thiếu vốn (!).

Khởi công từ tháng 10/2011, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), bao gồm các hạng mục: 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Điệp khúc”… chậm tiến độ! - Hình 1

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:  “Điệp khúc”… chậm tiến độ!

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nhưng do có một số sự cố trong thi công cùng việc đội vốn, chậm giải ngân, dự án đã liên tục lùi tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã phát sinh tăng hơn 300 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên hơn 868 triệu USD (tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, cuối tháng 7 vừa qua, dự án đã phải hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng và tháng 10 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã tới kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Kết quả cho thấy, dự án sẽ lại phải lùi tiến độ.

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC dự án), tiến độ thi công dự án vẫn đang rất chậm chạp vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục: Depot, nhà điều hành, nhà xưởng… đều chưa xong các hạng mục cơ bản; một số nhà ga chưa xong phần xây dựng. Trên công trường, nhiều nhà ga, hệ thống thiết bị vẫn ngổn ngang, nhân sự và máy móc phục vụ thi công giảm đi do không có việc.

Đại diện Tổng thầu EPC cho biết, do ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) vẫn chưa giải ngân vốn đầy đủ; quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời, các khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị tăng dần dẫn đến nguy cơ không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Ngoài ra, thời gian phê duyệt kết quả mời thầu các gói thầu chuyên ngành bị chậm trễ nghiêm trọng. Do thời gian đưa cáp quang/cáp điện và lô thiết bị đầu tiên vào hiện trường bị chậm trễ, Tổng thầu yêu cầu điều chỉnh kéo dài tương ứng thời gian hoàn thành lắp đặt và căn chỉnh thiết bị chuyên ngành thông tin, tín hiệu. Theo đó, một số hạng mục thuộc chuyên ngành thông tin và tín hiệu phải đến ngày 29/12/2017 mới hoàn thành. Vì thế, thời gian đưa đoàn tàu vào vận hành thử phải chuyển tới 30/12/2017 (thay vì từ 1/10/2017). Từ đó, thời gian đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại sẽ lùi lại, điều chỉnh thành ngày 30/6/2018 (thay vì 31/3/2018).

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện nên nhu cầu về vốn rất lớn, tình trạng chậm vốn có ảnh hưởng quyết định đến tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ gửi văn bản đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ; đồng thời làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc để yêu cầu đảm bảo tiến độ theo cam kết.

Được biết, phía Trung Quốc đã thông qua khoản vay bổ sung 250 triệu USD cho dự án, nhưng đến thời điểm nào ngân hàng China Eximbank mới rót vốn thì vẫn còn phải chờ. Bởi vậy, dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu cái đích 30/6/2018 đã là “ga” cuối?

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024
Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024

Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ, quy định cơ chế DPPA để tổng hợp, tiếp thu hoàn thiện và trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024.

Quảng Nam: Xử phạt 21 triệu đồng, tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu
Quảng Nam: Xử phạt 21 triệu đồng, tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu

Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông huyện Thăng Bình - Phòng cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành dừng phương tiện và kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 14H - 043.xx do ông Lục Quý Gia, có địa chỉ thôn Nà Ngày, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang trực tiếp điều khiển phương tiện.

Bắc Ninh: Chủ động ứng phó sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh
Bắc Ninh: Chủ động ứng phó sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, trọng tâm là các hệ thống thông tin quan trọng của tỉnh, có khả năng thích ứng một cách chủ động, linh hoạt và giảm thiểu các nguy cơ, đe dọa mất an toàn thông tin trên mạng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 390/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Quảng Ngãi tiêu hủy 34.560 sản phẩm hàng hoá vi phạm hành chính
Quảng Ngãi tiêu hủy 34.560 sản phẩm hàng hoá vi phạm hành chính

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng vừa tiến hành giám sát việc tiêu huỷ hàng hoá vi phạm hành chính. 34.560 sản phẩm hàng hoá vi phạm đã bị tiêu hủy.

Tạm giữ gần nửa tấn hoa quả có dấu hiệu nhập lậu
Tạm giữ gần nửa tấn hoa quả có dấu hiệu nhập lậu

Những ngày đầu triển khai tháng an toàn thực phẩm ( ATTP) trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Giá lúa gạo hôm nay 16/4: Giá gạo giảm nhẹ
Giá lúa gạo hôm nay 16/4: Giá gạo giảm nhẹ

Hôm nay 16/4, giá gạo trong nước giảm nhẹ, trong khi đó gạo xuất khẩu duy trì ổn định. Hiện nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều.