Thích nghi với cách làm mới

Công nghệ số, chuyển đổi số đem lại rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trên mọi mặt hoạt động của DN nói riêng. Cùng với xu hướng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu như hiện nay, các DN trên thế giới cũng như các DN Việt Nam đang không ngừng thực hiện quá trình chuyển số.

Khi Internet và những tương tác kỹ thuật số đã trở thành một phần trong đời sống hằng ngày, xây dựng thương hiệu trong thời đại công nghệ số cũng là yếu tố quan trọng, các doanh nghiệp cần quan tâm và đẩy mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết, doanh nghiệp sẽ phải “vật lộn” để nổi bật trong tâm trí khách hàng nếu không có một bản sắc thương hiệu rõ ràng và khác biệt.

Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam (đơn vị chuyên tư vấn chiến lược thương hiệu) Lại Tiến Mạnh cho biết: “Thương hiệu luôn là một phần quan trọng trong các kế hoạch kinh doanh và phát triển của DN. Khi bối cảnh thị trường thay đổi, chiến lược kinh doanh thay đổi, thị hiếu khách hàng thay đổi, đòi hỏi DN cần có những cách thức mới để xây dựng và quản lý thương hiệu sao cho hiệu quả, từ đó tạo tiền đề để đạt được mục tiêu.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 - đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại”.

Rõ ràng, xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số quan trọng hơn bao giờ hết, vì nó mang lại cho DN nhiều cơ hội phát triển.

Thứ nhất đó là tăng cường trải nghiệm của khách hàng: Trải nghiệm tích cực, giúp tăng cường mối quan hệ giữa DN và khách hàng, cải thiện lòng tin của họ, duy trì thói quen mua hàng của họ và biến họ thành những người ủng hộ thương hiệu.

Thứ hai, nâng cao lợi thế cạnh tranh: Khi có một chiến lược thương hiệu đúng đắn hợp thời đại, DN có thể sở hữu một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng, đồng thời giúp DN hoạt động thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Thứ ba, tăng uy tín và sự tin cậy cho thương hiệu: Có thể giúp DN xây dựng được sự uy tín, đồng thời tăng sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Chuyển đổi số đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Chuyển đổi số đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Xây dựng niềm tin khách hàng

Sự chuyển dịch ngân sách từ kênh truyền thống sang các kênh digital: Các hoạt động truyền thông và thông điệp cho thương hiệu cần thay đổi để phù hợp với môi trường số hóa. Các nhãn hàng đang có sự chuyển dịch một phần ngân sách kênh truyền thống sang kênh Inbound Marketing và phát triển cộng đồng thông tin sức khỏe trực tuyến. Họ sử dụng các công cụ Website vệ tinh, SEO + Google Adwords, Facebook.

Người xem có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung ngắn, sinh động để tiếp cận. Vì vậy, hình thức truyền thông, nội dung và cách thức truyền tải cũng cần đổi mới, ngắn gọn và “ăn liền” hơn.  

Xu hướng tương tác trực tuyến: Trong những năm trở lại đây, các DN bắt đầu tổ chức các hoạt động, hội thảo trực tuyến, mời những chuyên gia đến để tương tác với độc giả, trả lời các câu hỏi mà độc giả quan tâm.

Điều này, tạo ra nhiều thông tin thú vị và hữu ích cho chính khách hàng tiềm năng, qua đó cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của DN. Niềm tin của khách hàng - là yếu tố sống còn đối với các DN. Bởi vậy, thông tin được đăng tải trên báo, tạp chí chính thống, bao giờ cũng mang lại hiệu quả cao.

Các bài PR Article và các hoạt động tư vấn trên báo chí chính thống - là công cụ mà DN sử dụng để chạy chiến dịch truyền thông thương hiệu. Khi đầu tư content marketing trên các báo chí chính thống, sẽ giúp DN tạo được vị thế và lòng tin thương hiệu đối với khách hàng.

Để triển khai xây dựng thương hiệu theo xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, DN phải chấp nhận sự thay đổi và có lộ trình thay đổi phù hợp với quy mô công ty, cũng như nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, chiến lược xây dựng thương hiệu cần có những điều khác biệt, tạo điều kiện cho khách hàng tận hưởng những tiện ích, trải nghiệm mới.

Theo ông Lại Tiến Mạnh: “Nói về thương hiệu là nói về xây dựng mối quan hệ làm sao để phát triển bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người và trải nghiệm. Trong thời đại chuyển đổi số với nhiều xu thế không ngừng thay đổi, thói quen và thị hiếu người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng, khách hàng luôn mong muốn có đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới mẻ, do đó, DN cần thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường”.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách  

Thời đại công nghệ số, là một trong những thách thức không nhỏ đối với DN. Vì vậy, một khi DN đưa ra được những hướng giải quyết, chủ động thay đổi cách thức trong quản lý, lãnh đạo, cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẽ giúp biến thách thức thành cơ hội, từ đó, sẽ không ngừng phát triển và vươn xa.

Tại Hội nghị Ngày Chuyển đổi số quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân” - do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh:

Cùng với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày; góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại, nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả các mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; hạ giá thành sản phẩm; giảm thủ tục hành chính, phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, DN; giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành hiệu quả.

Do đó, chúng ta cần tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, triển khai hiệu quả Chiến lược chuyển đổi số quốc gia; phát triển đồng bộ cả về thể chế, hạ tầng số, nền tảng số và nguồn nhân lực số; triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số xếp hạng của Việt Nam về chính phủ điện tử, đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh toàn cầu, theo tiêu chí của các tổ chức quốc tế.

Song song đó, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng số, nhất là hạ tầng số dùng chung; chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển; tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và DN. Đối với các DN, cần đẩy nhanh việc đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số; thiết lập các kênh cung cấp dịch vụ số hiệu quả, nhất là thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến…

Thu Thảo