Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng tinh thần truyền thống văn hóa đọc sách ở Hải Dương

Ngày 31/03, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023 và Trưng bày chuyên đề “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tấm gương người cộng sản mẫu mực”.

Thực hiện Kế hoạch số 339 ngày 01/02/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023 trên toàn quốc và Kế hoạch 3841 của UBND tỉnh Hải Dương về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Sở TTTT Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Miện, Sở VH,TT&DL tỉnh Hải Dương tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023 và Trưng bày chuyền đề “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tấm gương người cộng sản mẫu mực” tại huyện Thanh Miện từ ngày 31/03/2023 đến ngày 03/04/2023.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc sách tỉnh Hải Dương năm 2023.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, đóng vai trò rất quan trọng, thắp sáng nguồn tri thức vô tận. Đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách, thư viện là một phần của việc hình thành văn hóa đọc.

Việc thay đổi tên từ Ngày Sách Việt Nam thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách với người dân nhằm nâng cao trí tuệ Việt, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; khẳng định sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc ở Việt Nam. Việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc ta.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại Ngày sách và Văn hóa đọc tỉnh Hải Dương
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại Ngày Sách và Văn hóa đọc tỉnh Hải Dương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, năm 2023 là năm thứ hai tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong toàn quốc và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên phạm vi toàn tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam của tỉnh Hải Dương năm nay được tổ chức tại Thanh Miện (quê hương của đồng chí Nguyễn Lương Bằng) là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc, của tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Miện. Đồng thời là một nét đẹp được lan tỏa trong cộng đồng, mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.

Ngày sách và Văn hóa đọc đã thu hút được nhiều người dân và học sinh đến dự
Ngày Sách và Văn hóa đọc đã thu hút được nhiều người dân và học sinh đến dự.

Phát động quyên góp sách để xây dựng Thư viện, tủ sách cơ sở, ông Khổng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết, mục đích tổ chức Ngày Sách Việt Nam hàng năm nhằm khẳng định tầm quan trọng của sách; tôn vinh các giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng một xã hội học tập.

Trong ngày khai mạc, nhiều hoạt động đã diễn ra như tặng sách, hệ thống thiết bị hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc, Sở TTTT Hải Dương tặng Hệ thống quản lý Thẻ học sinh thông minh cho Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (huyện Thanh Miện), Sở VHTTDL tặng sách cho huyện Thanh Miện. Đồng thời, tổ chức giao lưu với diễn giả, nói chuyện chuyên đề với chủ đề "Đọc sách trong kỉ nguyên số" của dịch giả, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương.

Một số hoạt động đặc sắc diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc tại tỉnh Hải Dương
Một số hoạt động đặc sắc diễn ra Ngày Sách và Văn hóa đọc tại tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động đồng hành như công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách 2023 như tổ chức trưng bày sách hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Sở TTTT Hải Dương tổ chức trưng bày sản phẩm về giải chuyển đổi số thúc đẩy văn hóa đọc: Sản phẩm máy đọc sách AKISHOP; Khóa học lập trình Robot giáo dục; Giải pháp thẻ học sinh thông minh và Cuộc thi vẽ tranh qua màn hình tương tác; Tổ chức ”Hội sách kí lô” mang đến cho độc giả hàng ngàn đầu sách với đa dạng thể loại và hàng trăm đầu sách mới với giá cực kỳ ưu đãi so với giá bìa, nhằm hướng tới lan tỏa thói quen đọc sách cho mọi người, đặc biệt là đối với giới trẻ, góp phần xây dựng văn hóa đọc ở đây ngày càng phát triển.

Các cuộc thi liên quan đến sách và văn hóa đọc như cuộc thi kể chuyện theo sách; cuộc thi vẽ tranh trên máy tính cũng đã được tổ chức thu hút nhiều học sinh tham gia. Tổ chức phát động phong trào ủng hộ sách để xây dựng Thư viện, tủ sách cơ sở.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.