Xiaomi thua lỗ 1,1 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm

19:39:00 11/06/2018

THCL - Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là Xiaomi vừa tiết lộ họ đã thua lỗ hơn 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2018. Điều đáng nói, thông tin này được công khai ngay trước thềm thương vụ IPO được kỳ vọng là lớn nhất trong lịch sử, kể từ năm 2014 của Xiaomi.

 

Xiami là một trong những công ty được chờ đón nhất trên sàn Hong Kong vào năm nay. Họ kỳ vọng thu về 10 tỷ USD để trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử thế giới, kể từ sau màn IPO ấn tượng của Alibaba vào năm 2014.

Trong năm 2018, công ty lên kế hoạch tấn công hoặc củng cố vị thế ở một số thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á và châu Âu, Xiaomi nói trong một tuyên bố và không đề cập tới mục tiêu huy động vốn.

Xiaomi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Paris vào tháng trước, trong khi đó, Phó chủ tịch Wang Xiang liên tục nhắc đi nhắc lại rằng, công ty đang muốn bán cả điện thoại ở thị trường Mỹ để cạnh tranh trực tiếp với Apple.
Gần đây, công ty 8 năm tuổi của Trung Quốc bắt đầu đẩy nhanh tiến trình IPO nhắm tới việc huy động thêm vốn phục vụ các kế hoạch mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc, cũng như phát triển các thiết bị và dịch vụ truyền thông.

Trong bản cáo bạch lần đầu tiên được gửi tới Cơ quan đăng ký chứng chỉ lưu ký Trung Quốc tại Thượng Hải vào ngày thứ 2, công ty có tiết lộ rõ rằng, họ sẽ sử dụng khoảng 40% số tiền thu được thông qua IPO để mở rộng hoạt động ra toàn cầu. Xiaomi tuyên bố lỗ ròng 7 tỷ NDT (tương đương 1,1 tỷ USD) trong tổng mức doanh thu 34,4 tỷ NDT của quý đầu tiên.

Mảng kinh doanh lớn nhất của họ là điện thoại thông minh rõ ràng không có lãi và nó cũng đang dần giảm mức độ quan trọng, tỷ trọng trong doanh thu toàn công ty giảm, xuống chỉ còn 67,5% so với mức 70% của năm 2017.

Trong quý I, doanh thu từ các thiết bị nhà thông minh và internet vốn mang về lợi nhuận tốt được cho là tăng trưởng cân xứng với tổng doanh thu toàn công ty. Khoảng 31,8% doanh thu Xiaomi trong năm 2018 ở 3 quý đầu tiên tới từ các sản phẩm như máy lọc không khí, xe scooters và dịch vụ trực tuyển như ứng dụng di động. Trong khi đó, năm 2017, hai mảng này chỉ đóng góp 29% tổng doanh thu toàn công ty.

Xiaomi đã "sống sót" sau thách thức to lớn vào năm 2016 để quay lại đà tăng trưởng vào năm 2017, nhờ chiến dịch bán hàng theo phương thức mới và việc mở rộng thành công sang Ấn Độ.

Công ty đang kỳ vọng đạt giá trị 60 – 70 tỷ USD, sau thương vụ IPO.

Ngọc Linh

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?