Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến vi phạm tại mương Phan Kế Bính trước ngày 1/2/2019

Phó thủ tướng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội phải lưu ý kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính.

Ngày 17/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã ra Văn bản số 10106/VPCP nhằm truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính và mương thoát nước Nghĩa Đô (Hà Nội).

Tại Văn bản số 10106/VPCP nêu rõ, Phó thủ tướng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội phải lưu ý kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật; đống thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trước ngày 1/2/2019.

Xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến vi phạm tại mương Phan Kế Bính trước ngày 1/2/2019 - Hình 1

Nhà hàng Hải sản Phố vẫn ung dung tồn tại?

Trước đó, dựa trên các báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn quận Ba Đình.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng nêu tại Thông báo số 609/TB-VPCP ngày 28/12/2017 của Văn phòng Chính phủ về xử lý các vi phạm liên quan đến việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính.

Tại Thông báo số 609/TB-VPCP ngày 28/12/2017, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn Hà Nội.

Tại Kết luận nêu rõ, theo quy định của pháp luật về đất đai, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Các doanh nghiệp được thuê đất mương thoát nước để "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ, nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê-tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng. Trước đó, trong nhiều năm khu đất dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là một trong 2 điểm nóng nhất của Hà Nội về việc sử dụng đất mương hóa sai mục đích được giao.

Liên quan đến sự việc này, ngày 29/6, UBND quận Ba Đình đã ra quân cưỡng chế, giải tỏa các vi phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, thuộc địa bàn phường Cống Vị. Tuy nhiên, đến nay, Nhà hàng Hải sản Phố vẫn chưa bị tháo dỡ?

Theo ghi nhận của PV, sau nhiều ngày quyết liệt ra quân cưỡng chế, hiện 4 công trình không phép xây dựng trên nền dự án mương hóa này, cơ bản đã bị cưỡng chế, trong đó có cả văn phòng của Công ty Đa quốc gia. Thế nhưng, ở vị trí Nhà hàng Hải sản Phố, phía đầu đường Phan Kế Bính thì vẫn chưa hoàn thành xong.

Trao đổi với báo giới, đại diện Đội TTXD quận Ba Đình cho biết: Đối với công trình Nhà hàng Hải sản Phố, trước đây được xây dựng theo giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Công trình này đã xây dựng sai phép từ lâu. Hiện Đội TTXD quận đã xây dựng xong kế hoạch đề xuất với các cơ quan chức năng cùng phối hợp nhằm đưa ra giải pháp cưỡng chế sao cho tối ưu nhất.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.