Việt Nam hiện giữ vị trí thứ ba thế giới về sản xuất da giày với sản lượng 1,4 tỷ đôi/năm, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Về xuất khẩu, Việt Nam xếp thứ hai toàn cầu với 1,3 tỷ đôi/năm, chỉ đứng sau Trung Quốc. Năm 2024, ngành da giày ghi nhận sự tăng trưởng tích cực tại hầu hết các thị trường xuất khẩu.
Các thị trường lớn như Mỹ và EU duy trì mức tăng trưởng trên 10% trong năm 2024. Theo các chuyên gia, ngành da giày và túi xách Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tuy nhiên, xuất khẩu da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn bởi xu hướng “xanh hóa” trên thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh trong ngành da giày, từ lực lượng lao động dồi dào đến chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp FDI.
Tuy nhiên, để đáp ứng xu hướng “xanh hóa” và các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn từ cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế, giúp tiếp cận nguồn năng lượng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo định hướng phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam, đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách dự kiến đạt 38 - 40 tỷ USD. Tầm nhìn đến năm 2035, ngành sẽ hướng tới phát triển bền vững, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất nội địa, nâng cao vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu và xây dựng thương hiệu vươn tầm khu vực, thế giới.
Hà Trần (t/h)