Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu tôm năm 2016 dự kiến đạt 3,1 tỷ USD

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm 9 tháng năm 2016 đạt 2,2 tỷ USD, tăng 5,6% so v

THCL Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm 9 tháng năm 2016 đạt 2,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến đến hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm sẽ đạt 3,1 tỷ USD.

Cụ thể, tính tới tháng 9/2016, tiêu thụ tôm của Việt Nam thuận lợi hơn so với năm trước do nhu cầu thị trường chính (Mỹ, EU) tăng trong khi nguồn cung giảm. Nhu cầu tôm đặc biệt là tôm sú ở Mỹ và Trung Quốc đang tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng tôm sú tại Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia có thể giảm do bệnh đốm trắng tác động từ biến đổi khí hậu.

Tính tới tháng 9 năm nay, trong tổng xuất khẩu tôm Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu tôm chân trắng tăng 3% trong khi tỷ trọng xuất khẩu tôm sú và tôm biển giảm lần lượt 3% và 0,3%. Tôm chân trắng sống/ tươi/đông lạnh (HS 03) là sản phẩm xuất khẩu chiếm giá trị cao nhất của Việt Nam với trên 731 triệu USD.

Trong giai đoạn này, giá trị xuất khẩu các sản phẩm tôm chân trắng của Việt Nam tăng 11% trong khi xuất khẩu các sản phẩm tôm sú giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm sú giảm có thể do vấn đề nguồn cung. Trong tổng xuất khẩu tôm, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng chế biến (HS 16) tăng tốt nhất 13% trong khi giá trị xuất khẩu tôm biển giảm mạnh nhất 63% tuy nhiên chỉ chiếm giá trị nhỏ.

Do thời gian nuôi ngắn, năng suất đạt khá, giá bán ổn định nên nhiều hộ chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng tăng mạnh hơn so với tôm sú. Ước 9 tháng đầu năm nay, diện tích tôm chân trắng đạt 80 nghìn ha; tăng  6,3% và sản lượng đạt 200 nghìn tấn; tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích tôm sú 9 tháng đầu năm nay ước đạt 594 nghìn ha; tăng 0,5% và sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn; tăng 0,6%.

Xuất khẩu tôm trong tháng 9/2016 đạt 318,3 triệu USD; tăng 4,4% so với tháng 9/2015. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỷ USD; tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình xuất khẩu sang top 5 thị trường chính vẫn tăng trưởng khả quan trừ Nhật Bản giảm 4,2%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tốt nhất với 30,3%; sang Mỹ, EU, Hàn Quốc tăng lần lượt 15,2%; 6,9% và 12,3%. Đối với các thị trường nhỏ hơn xuất khẩu đều giảm từ 0,5% - 27,6%.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, ở thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm chỉ giảm nhẹ 1,5% duy nhất trong tháng 6; các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2015. Kể từ tháng 4/2016, xuất khẩu tôm sang Mỹ liên tục tăng, tháng sau cao hơn tháng trước đó. Giá trị xuất khẩu trong tháng 9/2016 đạt cao nhất từ đầu năm với gần 85 triệu USD, tăng 9,4% so với tháng 9/2015. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 520,2 triệu USD; tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Đối với thị trường EU tính đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu tôm đạt trên 431 triệu USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. xuất khẩu sang Anh và Hà Lan tăng lần lượt 8,2% và 31% trong khi xuất khẩu sang Đức giảm 3%. Anh tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU với nhu cầu tôm nước ấm vẫn cao trong năm nay.

Mặc dù xuất khẩu tôm Việt Nam 9 tháng đầu năm vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương, các doanh nghiệp phải ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức như thuế CBPG tăng cao và yêu cầu chất lượng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu chính. Dự kiến, xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2016 đạt khoảng 3,1 tỷ USD; tăng 3,3% so với năm 2015.

Phan Chinh

 

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.