Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Sự hài lòng của DN là thước đo nhiệt kế”!

Tại buổi họp báo hoạt động của DN trong năm APEC 2017 và kết quả kỳ họp ABAC 1 diễn ra mới đây, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp VN chia sẻ: “Nhiều địa phương đã nói không với “họp hành”, dành ngày làm việc đầu tuần tiếp xúc, xử lý những hồ sơ còn vướng mắc của người dân và DN. Cách thức này, đang được nhân rộng tại nhiều nơi”.

“Sự hài lòng của DN là thước đo nhiệt kế”! - Hình 1

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Một trong những mục tiêu của APEC là hỗ trợ DN nhỏ và siêu nhỏ. Ông đánh giá thế nào về nhận thức của các DN nhỏ và siêu nhỏ về mục tiêu này?

Phần lớn, các DNNVV cho đến thời điểm hiện nay vẫn còn tư duy “nhỏ và bé” nên chỉ cần hoạt động trong thị trường nội địa, điều này chưa đúng. Bởi hội nhập đang “gõ cửa” từng nhà, hàng hóa từ bên ngoài đã tràn vào đến sân nhà chúng ta.

Do đó, việc tham gia vào quá trình hội nhập đã và đang là một thách thức cho tất cả các DN, điều quan trọng nhất lúc này là DN phải biết đương đầu và vươn tới tiêu chuẩn quốc tế với chất lượng cao, giá cả phù hợp, lúc đó mới tạo ra niềm tin từ thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới; nếu ngược lại sẽ “cầm chắc” thất bại.

Tuy nhiên, không ít DN Việt Nam vẫn còn thờ ơ, thậm chí không quan tâm đến hội nhập?

Đây là nhận thức của DN cùng với việc tuyên truyền chưa hiệu quả. Có rất nhiều hiệp định thương mại giữa Việt Nam với các nước đang có hiệu lực, nhưng nhiều DNNVV vẫn chưa biết tận dụng. Chỉ riêng với hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, nếu DN tận dụng triệt để - có thể sẽ đem lại lợi thế đến 80% về thuế quan.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Việt Nam phải là một quốc gia khởi nghiệp, Chính phủ kiến tạo theo Nghị quyết 35. Theo ông, đây có phải là vận hội cho các DN nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam?

Nghị quyết này - được coi như một quyết định khởi nghiệp của Việt Nam. Dự kiến, đến năm 2020 phải tăng gấp đôi số DN như hiện nay. Sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã có 500.000 DN, nhưng trong vòng 5 năm tới, phải có ít nhất 1 triệu DN.

Việc thúc đẩy này sẽ đạt 2 mục tiêu. Thứ nhất, giúp các DN minh bạch và có hiệu quả hơn. Thứ hai, giúp các DN nhỏ và siêu nhỏ kết nối với hệ thống chuỗi toàn cầu. Mong muốn các hộ kinh doanh chuyển thành DN là nâng cao chất lượng, chứ không phải chạy theo số lượng.

Chính phủ đặt ra mục tiêu, đến năm 2020 Việt Nam phải nằm trong top 4 nền kinh tế có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất trong ASEAN. Kỳ vọng của ông?

Từ nhóm 4 nền kinh tế “khóa đuôi” ASEAN để chuyển lên nhóm đầu trong khối là một trong những mục tiêu đột phá. Việc đưa ra lộ trình, quyết tâm cao như vậy nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Chính phủ quyết tâm lấy sự hài lòng của DN làm “thước đo nhiệt kế” cho mình bằng Nghị quyết 35 về hỗ trợ, phát triển DN và Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Từ 2 nghị quyết này cho thấy, Chính phủ muốn khẳng định quyết tâm nói không với… hô khẩu hiệu!

Chính phủ cũng đánh giá cao và nhìn nhận kết quả PCI như một thước đo khách quan về hoạt động của chính quyền địa phương, đồng thời cũng chấp nhận các báo cáo của một số tổ chức quốc tế khác để “cân đong đo đếm” các hoạt động của cơ quan công quyền.

Thời gian gần đây, sự đối thoại giữa Chính quyền và DN khá dồn dập, điều này đã tạo hứng khởi cho người dân, tạo niềm tin cho DN?

Chính phủ lấy chuẩn quốc tế làm thước đo và yêu cầu các cơ quan nhà nước phải vươn tới. Ví dụ, nhiều địa phương đã nói không với “họp hành”, dành hẳn ngày làm việc đầu tuần tiếp xúc, xử lý những hồ sơ còn vướng mắc với người dân và DN. Nhưng để chủ trương này chuyển biến là một thói quen và Chính phủ phải nghe được tiếng nói của người dân và DN, thì các mũi đột phá hướng tới khởi nghiệp mới thành công.

Hiện tại, đã có rất nhiều cuộc đối thoại giữa Chính phủ với các DN trong và ngoài nước, giữa Thủ tướng Chính phủ với DN, các bộ, ngành trực tiếp đối thoại và giải đáp cho DN những vấn đề khúc mắc. Ở các địa phương, việc đối thoại còn sôi động hơn…

Trân trọng cảm ơn ông!

 Việt Anh (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.