So với tháng cuối cùng của năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng.
Tưởng như kim ngạch tháng đầu năm đã chạm đáy trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây, song kim ngạch tháng 2/2018 còn xuống thấp hơn nữa. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 2/2018 chỉ đạt khoảng 200 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 14 triệu USD.
Như vậy, tính cả hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thiết lập một kỷ lục mới khi cộng dồn lại cũng chỉ đạt 540 chiếc và hơn 35 triệu USD.
Trong tuần từ 23/2 đến 28/2 có 47 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 1,9 triệu USD.
Trong đó, toàn bộ xe nhập khẩu là xe ôtô chuyên dụng, không có xe ôtô tải, ôtô dưới 9 chỗ ngồi và xe ôtô trên 9 chỗ ngồi đăng kí tờ khai nhập khẩu.
2 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thấp kỷ lục
Trong tuần này, số xe ôtô nguyên chiếc này nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu phía Bắc và phía Nam lần lượt là 22 chiếc và 25 chiếc.
Xe chuyên dụng nhập khẩu trong tuần qua có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc với 24 chiếc tương ứng trị giá 504 nghìn USD; từ Trung Quốc với 12 chiếc, tương ứng trị giá 124 nghìn USD; từ Nhật Bản 8 chiếc, tương ứng 315 nghìn USD.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 23/2 đến 28/2/2018 có 68 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại nhập khẩu vào nước ta.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 14,6 triệu USD; từ Hàn Quốc với 13,4 triệu USD; từ Nhật Bản với 11,8 triệu USD; từ Trung Quốc với 10,8 triệu USD; từ Indonesia với 6,1 triệu USD.
Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 83% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.
Trước đó, theo Tổng cục Hải quan trong tuần Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 chỉ có duy nhất 1 chiếc ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu, với trị giá khai báo là 16,5 nghìn USD.
Nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay bị kéo tụt xuống mức kỷ lục chủ yếu là do những tác động từ Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT Với các quy định mới, các loại ôtô nhập khẩu đang cùng lúc vấp phải nhiều khó khăn.
Hoan Nguyễn