Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn Độ là nguồn cung cấp tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam

Đó là phát biểu của Đại sứ Phạm Sanh Châu tại “Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Ấn Độ” do Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân; Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Tập đoàn Vina Capital tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại TP.Hồ Chí Minh.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Sanh Châu cho biết, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là một quan hệ tốt đẹp có bề dày lịch sử từ những kết nối văn hóa - tôn giáo từ hơn 2000 năm trước cho đến sự ủng hộ lẫn nhau suốt quá trình đấu tranh trong thế kỷ 20 và tới nay là quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với nhiều lợi ích song trùng. Những phát triển nổi bật trong quan hệ gần đây như thương mại song phương bùng nổ từ khoảng 200 triệu USD từ những năm 1990 đến 12 tỷ USD những năm gần đây; đường bay thẳng được thiết lập giúp rút ngắn hơn một nửa thời gian và chi phí di chuyển so với trước đây; cơ chế hợp tác đa dạng, năm nào cũng trao đổi chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao; và đặc biệt nhận thức của người dân hai nước đã thay đổi, báo chí Ấn ca ngợi Việt Nam về thành công kiểm soát Covid-19 và là một trong ít nước trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong năm 2020, còn Ấn Độ được biết đến với một góc nhìn mới về tiềm lực kinh tế đáng nể sau đám cưới tỷ phú tại Phú Quốc.

Đại sứ Phạm Sanh Châu
Đại sứ Phạm Sanh Châu

Đặc biệt, Đại sứ Sanh Châu nhấn mạnh một số tiềm năng của Ấn Độ về nguồn tài chính tín dụng khi rất nhiều quỹ đầu tư hàng đầu thế giới được dẫn dắt bởi các quản lý người Ấn và hiện cũng đang có những dự án tiềm năng trị giá hàng trăm triệu USD muốn đầu tư tại Việt Nam; công nghệ nguồn cũng như trình độ khoa học kĩ thuật tốt, đặc biệt trong các lĩnh vực như IT, hạt nhân dân sự, kinh tế số; nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, IT, hàng không, khách sạn.

Trong hợp tác kinh tế thương mại với Ấn Độ, Đại sứ Sanh Châu cũng chỉ ra mặt thuận gồm thị trường rộng lớn 1,4 tỷ dân với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng; đòi hỏi của thị trường với chất lượng sản phẩm đa dạng; có khả năng cung cấp nhiều nhóm nguyên liệu; sự coi trọng giá trị cộng đồng, tình bạn nên có khả năng tạo ra sự linh hoạt trong làm việc; sự gần gũi về văn hóa, tương đồng về tôn giáo và lợi ích chiến lược. Tuy nhiên, có một số điểm gây hạn chế cho hợp tác như độ mở của thị trường Ấn Độ chưa lớn, chính phủ quản lý nhập khẩu khá chặt chẽ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa, nhất là trong bối cảnh thúc đẩy triển khai “Chính sách Tự cường” phát triển sản xuất trong nước.

Đại sứ Sanh Châu bày tỏ mong muốn các tỉnh thành có sự quan tâm hơn tới thu hút đầu tư từ Ấn Độ và các doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hiểu biết về văn hóa kinh doanh lẫn các vấn đề pháp lý, tranh chấp để có thể tận dụng tối đa cơ hội phát triển tại thị trường Ấn Độ rộng lớn.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.