Ấn Độ là nguồn cung cấp tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam
Đó là phát biểu của Đại sứ Phạm Sanh Châu tại “Diễn đàn Đầu tư Việt Nam - Ấn Độ” do Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân; Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Tập đoàn Vina Capital tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại TP.Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Sanh Châu cho biết, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là một quan hệ tốt đẹp có bề dày lịch sử từ những kết nối văn hóa - tôn giáo từ hơn 2000 năm trước cho đến sự ủng hộ lẫn nhau suốt quá trình đấu tranh trong thế kỷ 20 và tới nay là quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với nhiều lợi ích song trùng. Những phát triển nổi bật trong quan hệ gần đây như thương mại song phương bùng nổ từ khoảng 200 triệu USD từ những năm 1990 đến 12 tỷ USD những năm gần đây; đường bay thẳng được thiết lập giúp rút ngắn hơn một nửa thời gian và chi phí di chuyển so với trước đây; cơ chế hợp tác đa dạng, năm nào cũng trao đổi chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao; và đặc biệt nhận thức của người dân hai nước đã thay đổi, báo chí Ấn ca ngợi Việt Nam về thành công kiểm soát Covid-19 và là một trong ít nước trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong năm 2020, còn Ấn Độ được biết đến với một góc nhìn mới về tiềm lực kinh tế đáng nể sau đám cưới tỷ phú tại Phú Quốc.

Đặc biệt, Đại sứ Sanh Châu nhấn mạnh một số tiềm năng của Ấn Độ về nguồn tài chính tín dụng khi rất nhiều quỹ đầu tư hàng đầu thế giới được dẫn dắt bởi các quản lý người Ấn và hiện cũng đang có những dự án tiềm năng trị giá hàng trăm triệu USD muốn đầu tư tại Việt Nam; công nghệ nguồn cũng như trình độ khoa học kĩ thuật tốt, đặc biệt trong các lĩnh vực như IT, hạt nhân dân sự, kinh tế số; nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, IT, hàng không, khách sạn.
Trong hợp tác kinh tế thương mại với Ấn Độ, Đại sứ Sanh Châu cũng chỉ ra mặt thuận gồm thị trường rộng lớn 1,4 tỷ dân với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng; đòi hỏi của thị trường với chất lượng sản phẩm đa dạng; có khả năng cung cấp nhiều nhóm nguyên liệu; sự coi trọng giá trị cộng đồng, tình bạn nên có khả năng tạo ra sự linh hoạt trong làm việc; sự gần gũi về văn hóa, tương đồng về tôn giáo và lợi ích chiến lược. Tuy nhiên, có một số điểm gây hạn chế cho hợp tác như độ mở của thị trường Ấn Độ chưa lớn, chính phủ quản lý nhập khẩu khá chặt chẽ để bảo vệ doanh nghiệp nội địa, nhất là trong bối cảnh thúc đẩy triển khai “Chính sách Tự cường” phát triển sản xuất trong nước.
Đại sứ Sanh Châu bày tỏ mong muốn các tỉnh thành có sự quan tâm hơn tới thu hút đầu tư từ Ấn Độ và các doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hiểu biết về văn hóa kinh doanh lẫn các vấn đề pháp lý, tranh chấp để có thể tận dụng tối đa cơ hội phát triển tại thị trường Ấn Độ rộng lớn.
Minh Anh
Tin mới
Lào Cai phát hiện 550 đôi giày nữ nhập lậu
Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Lào Cai vừa phát hiện và tạm giữ 550 đôi giày nữ do nước ngoài sản xuất không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Trà Vinh: Phát hiện 2.304 hộp sữa nghi giả mạo nhãn hiệu Nutifood
Cục QLTT Trà Vinh vừa tạm giữ 48 thùng (tức 2.304 hộp, loại 110ml/hộp) sản phẩm sữa dinh dưỡng pha sẵn "GROW PLUS và hình" có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu.
Cụ thể 7 đợt tiêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 cho toàn dân
Ngày 24/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 báo cáo Thường trực Chính phủ về tiến độ 7 đợt cung ứng 150 triệu liều vaccine COVID-19 và dự kiến đối tượng tiêm từng đợt.
Hải Phòng: Tạm giữ 20.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Lực lượng Cảnh sát biển Hải Phòng vừa phát hiện và tạm giữ 20.000 lít dầu DO không có nguồn gốc xuất xứ tại khu vực biển Tân Vũ – Lạch Huyện, huyện Cát Hải, Hải Phòng.
Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng qua lỗ hổng phần mềm VMware ở Việt Nam
Hiện có khoảng 6.748 hệ thống sử dụng VMware vCenter đang hoạt động công khai trên internet, trong đó có hơn 150 hệ thống tại Việt Nam.
Thị trường căn hộ Tây Hà Nội đầu năm 2021: Sôi động phân khúc cao cấp
Thị trường bất động sản Hà Nội những tháng đầu năm ghi nhận sự sôi động ở khu vực phía Tây Hà Nội, với sự góp mặt của nhiều dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại những vị trí đắc địa.
Câu chuyện thương hiệu
Công ty TNHH Cơ khí và thương mại Việt Cường: Một thương hiệu tin cậy
Triso Group – “Làm thật sẽ bền”
Nhựa Tiền Phong: Không ngừng đổi mới đầu tư phát triển bền vững
Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong : Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm
Nhựa Tiền Phong: Vượt qua khó khăn góp phần phát triển ngành nhựa Việt Nam