Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Axit uric máu tăng cao - Nguyên nhân và cách cải thiện nhờ Hoàng Thống Phong

Axit uric máu tăng cao quá mức bình thường không chỉ là nguyên nhân gây bệnh gút mà còn là yếu tố nguy cơ làm hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Để tìm hiểu rõ hơn về chỉ số axit uric máu và phương pháp để kiểm soát chỉ số này trong mức an toàn, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Chỉ số axit uric máu bao nhiêu là bị gút?

Axit uric là một hoạt chất do cơ thể tạo ra trong quá trình chuyển hóa nhân purin. Trong cơ thể con người, có 2 loại là axit uric nội sinh và axit uric ngoại sinh. Axit uric nội sinh được hình thành từ sự phá hủy nhân purin của tế bào đã chết. Axit uric ngoại sinh được đưa vào cơ thể từ nguồn thực phẩm giàu purin như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật…

Bình thường, lượng axit uric trong máu luôn được giữ ổn định ở nồng độ <420 micromol/l với nam và <360 micromol/l với nữ. Chỉ số này luôn giữ ở mức độ hằng định do sự cân bằng giữa quá trình chuyển hóa và đào thải axit uric trong cơ thể. Bất kỳ nguyên nhân nào làm mất cân bằng hai quá trình chuyển hóa và đào thải này, chẳng hạn tăng chuyển hóa axit uric hoặc chức năng thận bị kém làm giảm đào thải đều khiến chỉ số axit uric trong máu tăng cao.

Chỉ số axit uric trong máu vượt quá ngưỡng cho phép là cơ sở đầu tiên để đánh giá xem bạn có đang bị bệnh gút hay không. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chỉ số axit uric cao không hẳn là bị bệnh gút. Để xác định bạn có đang mắc bệnh gút hay không cần dựa trên triệu chứng lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng khác.

Chỉ số axit uric máu cao cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gút
Chỉ số axit uric máu cao cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gút

Nguyên nhân làm axit uric trong máu tăng cao

Các yếu tố làm tăng nguy cơ dư thừa axit uric trong máu có thể kể tới như:

Mắc bệnh lý về thận: Thận có nhiệm vụ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có axit uric. Khi thận gặp vấn đề thì sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và hậu quả là khiến chỉ số axit uric trong máu tăng cao.

Chế độ ăn giàu purin: Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin (thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật) sẽ khiến cơ thể tổng hợp nhiều axit uric hơn.

Do di truyền: Ở một số người, bệnh gút là do gen di truyền khiến cơ thể họ sản xuất lượng axit uric cao hơn bình thường. Tăng axit uric máu do di truyền thường phức tạp và khó khắc phục hơn những nguyên nhân khác.

Mắc bệnh thận là một trong những nguyên nhân khiến axit uric máu tăng cao
Mắc bệnh thận là một trong những nguyên nhân khiến axit uric máu tăng cao

Phương pháp kiểm soát chỉ số axit uric máu

Khi có chỉ số axit uric máu cao vượt ngưỡng bình thường, bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số phương pháp giúp giảm axit uric máu:

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Người bệnh bị tăng axit uric máu cần áp dụng chế độ dinh dưỡng, kiêng khem hợp lý, cụ thể như sau:

Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều purin như thịt bò, cá biển, nội tạng động vật…

Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích bởi chúng có thể làm giảm khả năng bài tiết axit uric của thận.

Thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật có trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, các loại hạt, rau củ quả…

Uống nhiều nước, trung bình từ 2-2,5 lít mỗi ngày sẽ giúp thận đào thải axit uric tốt hơn.

Bị tăng axit uric máu vẫn có thể ăn thịt nhưng ở mức độ vừa phải
Bị tăng axit uric máu vẫn có thể ăn thịt nhưng ở mức độ vừa phải

Dùng thuốc tây để giảm axit uric máu

Trong trường hợp nồng độ axit uric máu không thể kiểm soát được bằng các biện pháp không dùng thuốc kể trên, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng thuốc tây. Dưới đây là 2 nhóm thuốc giúp giảm axit uric máu thường dùng:

Nhóm thuốc giảm tổng hợp axit uric: Nhóm thuốc này có cơ chế gây ức chế enzyme Xanthine Oxidase (XO). Đây là enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình dị hóa purin trong cơ thể. Khi enzyme này được ức chế sẽ ngăn ngừa quá trình tổng hợp axit uric, từ đó làm giảm nồng độ chất này trong máu. Một số loại thuốc phổ biến trong nhóm này là Allopurinol, Febuxostat

Nhóm thuốc tăng thải trừ axit uric: Đây là nhóm thuốc được lựa chọn thứ 2 nếu người bệnh không còn đáp ứng tốt với nhóm thuốc giảm tổng hợp axit uric kể trên. Có 2 thuốc quen thuộc trong nhóm tăng thải trừ axit uric được chấp thuận đưa vào điều trị, đó là Probenecid và Benzbromarone.

Sử dụng thuốc tây giảm axit uric máu có nguy cơ gặp tác dụng phụ
Sử dụng thuốc tây giảm axit uric máu có nguy cơ gặp tác dụng phụ

Sử dụng TPBVSK Hoàng Thống Phong hỗ trợ giảm axit uric máu, kiểm soát bệnh gút hiệu quả

Có thể thấy, các phương pháp điều trị gút kể trên đều có những ưu và nhược điểm riêng. Thấu hiểu những khó khăn của người bệnh, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Hoàng Thống Phong có thành phần từ thảo dược để hỗ trợ điều trị gút an toàn, hiệu quả.

Hoàng Thống Phong có thành phần chính từ trạch tả kết hợp với ba kích, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi… giúp giảm nồng độ axit uric máu, giảm triệu chứng đau do gút và hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thận. Sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh hiệu quả trên lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn.

Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị gút
Hoàng Thống Phong đã được kiểm chứng lâm sàng về hiệu quả hỗ trợ điều trị gút

Đặc biệt, Hoàng Thống Phong là sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất. Nhờ đó mà tồn dư hóa chất còn trong dược liệu được loại bỏ hoàn toàn, chiết xuất được tối đa hàm lượng hoạt chất giúp tăng cường hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh gút. Có thể nói, Hoàng Thống Phong là một sự lựa chọn an toàn, giúp giảm axit uric máu, giảm đau gút.

Để giảm axit uric máu, ngăn ngừa bệnh gút tiến triển thì người bệnh nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, đừng quên sử dụng Hoàng Thống Phong mỗi ngày để hết sưng đau, khỏi mau bệnh gút nhé.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thanh An

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, triều cường kết hợp mưa lớn
TP. Hồ Chí Minh chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, triều cường kết hợp mưa lớn

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó áp thấp nhiệt đới, triều cường kết hợp mưa lớn.

Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Đền Hùng, 62 năm Người về thăm Nhà máy Supe Lâm Thao: Khắc ghi lời Bác, xứng danh “Đơn vị Anh hùng”
Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về thăm Đền Hùng, 62 năm Người về thăm Nhà máy Supe Lâm Thao: Khắc ghi lời Bác, xứng danh “Đơn vị Anh hùng”

Trong hành trình 70 năm Đảng bộ và Nhân dân Phú Thọ thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác, Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) luôn là điểm sáng, góp phần xây dựng đất Tổ Hùng Vương và tham gia phát triển công nghiệp đất nước.

Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ
Hà Tĩnh tiếp nhận hơn 46,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị bão lũ

Tính đến hết ngày 18/9, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản, tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá hơn 46,7 tỷ đồng.

TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Sáng nay (19/9), TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa
Bến Tre phát triển bền vững ngành dừa

Thống kê mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 79.000 ha dừa, đã xuất khẩu sáng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về hằng năm gần 500 triệu USD.

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.