Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát hiện chất cấm Trichlorfon có thể gây chết người trong cá

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua kiểm tra mẫu cá khô ở các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh phát hiện tình trạng nhiễm các chất cấm. Đặc biệt, phát hiện một số mẫu hải sản khô nhiễm Trichlorfon có thể gây chết người.

Phát hiện chất cấm Trichlorfon trong cá

Ông Trịnh Đức Toàn, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Sở NN&PTNT Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, qua tìm hiểu thông tin từ các tiểu thương và họ cho biết các mẫu cá này được lấy từ các cơ sở chế biến cá khô ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Để tìm nguyên nhân, ngày 30/10 vừa qua, Chi cục đã thành lập đoàn đi kiểm tra các cơ sở chế biến ở cá khô ở khu vực thị trấn Phước Hải để đánh giá điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát hiện chất cấm Trichlorfon có thể gây chết người trong cá - Hình 1

Cơ sở chế biến được phát hiện có mẫu cá đù tồn dư chất trichlorfon

Kết quả kiểm nghiệm mẫu cá khô tại thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được lấy mẫu vào ngày 30/10, qua kiểm tra định lượng cho thấy 3 mẫu cá đù khô có tồn dư hóa chất Trichlorfon. Trichlorfon là hóa chất vốn được sản xuất thuốc trừ sâu và diệt côn trùng ruồi, kiến. 

Trong 3 mẫu cá đù phát hiện tồn dư chất Trichlorfon, có mẫu tồn dư Trichlorfon lên đến 5.88mg/kg (giới hạn cho phép là 0.01mg/kg). Các mẫu cá đù khô mà Đoàn kiểm tra lấy mẫu đem đi xét nghiệm cho kết quả tồn dư chất Trichlorfon là ở các cơ sở của bà Nguyễn Thị Hạnh, khu phố Hải Trung, thị trấn Phước Hải; bà Huỳnh Thị Hồng, khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải và cơ sở của bà Huỳnh Thị Một, khu phố Lộc An, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. 

Trichlorfon có thể gây co giật, tử vong

Độc tính của trichlorfon rất cao, khi hấp thụ vào cơ thể gây ra hiện tượng líu lưỡi, suy nhược, mất phản xạ… Nặng hơn, có thể khiến nhịp tim bất thường, bất tỉnh, co giật, rối loạn tâm thần, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát hiện chất cấm Trichlorfon có thể gây chết người trong cá - Hình 2

Không có một bóng ruồinếu thực phẩm “dính” trichlorfon

Sorbitol thường được sử dụng trong chế biến cá khô để lớp da bên ngoài bắt mắt hơn, nhìn tươi ngon và mềm mại như cá vừa chế biến. Ngoài ra, sorbitol cũng được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng với hàm lượng nhất định. Nếu hóa chất này vượt ngưỡng cho phép, người sử dụng có nguy cơ bị đau dạ dày, chảy máu trực tràng…

Các dấu hiệu để nhận biết bệnh nhân bị ngộ độc là người bệnh cảm thấy buồn nôn, chóng mặt sau khi ăn. Nguy hiểm là chất trichlorfon có thể tiếp xúc qua đường hô hấp. Nạn nhân có thể bị ngộ độc nếu hít phải trichlorfon trong không khí hoặc khi đun nấu. Khi bị nhiễm độc, cách tốt nhất là đưa người bệnh đến bệnh viện sớm nhất để được súc dạ dày và làm các xét nghiệm cần thiết nhằm có giải pháp điều trị tối ưu.

Ông Trịnh Đức Toàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, chỉ riêng thị trấn Phước Hải hiện có khoảng 70 cơ sở thu mua, sơ chế và chế biến hải sản nhưng chỉ có 8 cơ sở có giấy phép kinh doanh, 7 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có phương án xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.