Bắc Ninh: Nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán công khai tại Siêu thị Từ Sơn
Siêu thị Từ Sơn thuộc Công ty cổ phần siêu thị Huy Hùng, đã được đăng ký kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ, phân phối hàng tiêu dùng. Tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, siêu thị này có quy mô rộng lớn, bày bán đủ các mặt hàng đúng quy định, thế nhưng trong đó vẫn còn nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, hàng giả, hàng nhái, không rõ xuất xứ.
LTS:Bắc Ninh là tỉnh liên tục nằm trong nhóm các địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng cao, năm 2023 GRDP của Bắc Ninh ước đạt 126.483 tỷ đồng; trong đó, khu vực dịch vụ tăng 3,63%.
Ước năm 2023, Bắc Ninh có 6/17 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra; có 3/17 chỉ tiêu đạt kế hoạch; có 8/17 chỉ tiêu cần phấn đấu để hoàn thành kế hoạch. Các chỉ tiêu ước vượt kế hoạch nổi bật gồm: tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 65,7 nghìn tỷ đồng (vượt 9,5% so kế hoạch); thu hút mới vốn FDI vào các khu công nghiệp 1.400 triệu USD (vượt 16,7% so kế hoạch, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt gần 92.000 tỷ đồng (vượt 7,2% kế hoạch).
Những thành tựu trên đưa Bắc Ninh trở thành vùng đất “hút” đầu tư FDI. Thế nhưng, ở địa phương này đang tồn tại những vấn đề bất cập về thị trường hàng hoá tiêu dùng. Với mong muốn “thanh lọc” thị trường, để người tiêu dùng tiếp cận được những sản phẩm hàng hoá chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu mua sắm hàng hoá, thực phẩm thiết yếu của người dân cả nước tăng cao thì câu chuyện về chất lượng sản phẩm, hàng hoá liên quan trực tiếp đến sự an toàn, vệ sinh thực phẩm, sức khỏe con người lại càng phải được các cơ quan chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ.
Qua tuyến bài này, Thương hiệu và Công luận mong rằng sẽ đóng góp một phần tiếng nói vào công cuộc làm trong sạch thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Siêu thị Huy Hùng Từ Sơn – “địa điểm mua sắm hàng hóa uy tín, chất lượng”
Chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thời điểm này, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào cuối năm.
Trong bài viết “Những điểm tối" thị trường hàng hoá Bắc Ninh dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề”, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã phản ánh về tình trạng bày bán hàng nhái, hàng nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt tại chuỗi siêu thị Cầu Vồng Mart. Không chỉ duy nhất chuỗi siêu thị này tồn tại tình trạng bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ mà trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều hàng “rởm”, hàng nhái được trà trộn vào các siêu thị lớn.
Để thông tin khách quan, phóng viên Thương hiệu Công luận trong ngày 8/12 đã “mục sở thị” tại Siêu thị Từ Sơn có địa chỉ tại 105 Phố mới - P.Đông Ngàn - TX.Từ Sơn - Bắc Ninh do Công ty TNHH TM Huy Hùng quản lý.
Công ty TNHH TM Huy Hùng được giới thiệu sở hữu chuỗi hệ thống siêu thị gồm Siêu thị Từ Sơn có địa chỉ tại 105 Phố mới - P. Đông Ngàn - TX.Từ Sơn - Bắc Ninh, chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang… Mặt khác, trên địa bàn Bắc Ninh, Công ty TNHH TM Huy Hùng còn mở một siêu thị khác có tên là Siêu thị Huy Hùng Yên Phong, tại Khu đô thị mới thị trấn Chờ - Yên Phong - Bắc Ninh. Tại đây, được giới thiệu thêm là “địa điểm mua sắm hàng hóa uy tín, chất lượng và là trung tâm vui chơi”.
Trên website, siêu thị Từ Sơn giới thiệu: “Công ty TNHH TM Huy Hùng mạnh dạn đầu tư xây dựng Siêu Thị Từ Sơn trên mặt bằng có tổng diện tích 6.000m2 với tổng số vốn đầu tư là 40 tỷ đồng. Siêu Thị Từ Sơn được đánh giá là một siêu thị hiện đại bậc nhất của tỉnh Bắc Ninh, sau khi hoàn thiện và đưa vào hoạt động Siêu Thị Từ Sơn nói riêng và Công ty TNHH TM Huy Hùng nói chung đã và đang tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương với các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp”.
Thông tin trên Website, “Siêu Thị Từ Sơn gồm 4 tầng với 01 cửa hàng trưng bày và bán vật liệu xây dựng diện tích 320m2; 03 kho tập kết với diện tích lần lượt là 100m2, 2000 và 2500m2 kết cấu khung sắt, mái tôn, nền bê tông”.
“Với phương trâm hoạt động khách hàng là thượng đế, Công ty TNHH TM Huy Hùng luôn luôn cố gắng làm “hài lòng khách đến – vừa lòng khách đi”; bằng uy tín, hệ thống sản phẩm đa dạng, phong cách làm việc hiện đại, các chương trình chăm sóc khách hàng chu đáo, các chương trình khuyến mại phong phú,….Hệ Thống Siêu Thị Huy Hùng tự hào luôn là điểm đến mua sắm lý tưởng cho mọi đối tượng khách hàng từ trẻ em đến người lớn, từ trẻ đến già, từ phụ nữ đến nam giới,… đúng với slogan: “Hệ thống Siêu thị Huy Hùng – Bạn của mọi nhà!””, trên website của Chuỗi Siêu thị này nhấn mạnh.
Từ hàng hóa “trắng” thông tin…
Dù được quảng bá bằng rất nhiều từ ngữ hoa mỹ để giới thiệu về chất lượng của sản phẩm, cũng như sự tận tâm của chuỗi siêu thị này dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, những gì mà phóng viên ghi nhận tại Siêu thị Từ Sơn trong ngày 8/12 lại không hoàn toàn như vậy.
Có mặt ghi nhận tại siêu thị Huy Hùng, Từ Sơn có quy mô rộng 6.000 mét vuông với 2 tầng bày bán rất nhiều các loại mặt hàng. Tầng thứ 3 dành riêng cho khu vui chơi giải trí.
Trong đó, tại tầng 1, ngoài mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như bánh kẹo, nước uống, rau củ, thịt cá..., nhưng cũng có những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tem nhãn khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.
Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tầng 1 bày bán các loại thực phẩm phục vụ ăn uống, sữa, gia vị, bánh kẹo, quầy đồng hồ công nghệ, quầy đồ chơi trẻ em,...
Tại đây, phóng viên nhận thấy có các loại rau củ, quả thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày đóng gói và hạn sử dụng…
Cụ thể, như hộp việt quất này, không có bất cứ thông tin về đơn vị sản xuất, chịu trách nhiệm, hạn sử dụng để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn.
Hay như kệ hàng hoa quả như táo, lê,... cũng hoàn toàn trắng thông tin, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được Siêu thị Từ Sơn bày bán. Vậy, nếu như xảy ra tình huống tiêu cực với sức khỏe người tiêu dùng, vậy đơn vị nào sẽ là người chịu trách nhiệm?
Tiếp đó lại khu bày bán đồng hồ công nghệ được quây thành khu vực riêng, có nhiều loại mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, toàn tiếng Anh và tiếng Trung được in trên bao bì sản phẩm được bán với giá thành vô cùng rẻ, chỉ từ 200 nghìn đồng tới gần 1 triệu đồng. Khi khách hàng hỏi, nhân viên siêu thị mới mở tủ và để lấy mẫu thử.
Cụ thể, sản phẩm Đồng hồ thông minh T900 Pro MAX L nghe gọi 2 chiều, nhận tin nhắn nghe nhạc màn hình lớn 1.92 không có bất cứ thông tin tem nhãn phụ tiếng Việt nào được Siêu thị Từ Sơn bày bán.
Không chỉ vậy, tại tầng một, khu đồ chơi trẻ em được Siêu thị Từ Sơn quy hoạch trong một không gian rộng lớn. Trừ một số sản phẩm là đồ chơi nước ngoài có đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt, khu vực này vẫn tồn tại rất nhiều tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với những loại chứ Trung Quốc, Made in China…
Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì phải in xuất xứ rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu sản xuất trong nước thì sản phẩm phải đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.
Theo QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.
Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.
Đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc không qua kiểm định thường có nguy cơ được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, nhất là chất PAE (Phthalic Acid Esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Nếu trẻ ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc với chất độc này sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần.
Thương hiệu đình đám Gucci, Chanel, Prada… bày bán với giá hơn trăm ngàn đồng
Tiếp tục “mục sở thị” lên tầng 2 của Siêu thị Từ Sơn. Tầng 2 là nơi bày bán đồ gia dụng, văn phòng phẩm, thời trang. Tại đây phóng viên cũng ghi nhận có những mặt hàng gia dụng hoàn toàn chữ nước ngoài, không có thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, thậm chỉ là hàng giả, hàng nhái thương hiệu cao cấp. Với rất nhiều sản phẩm chỉ vỏn vẹn hai chữ “Made in China” nhưng cũng không có thông tin về tem nhãn Tiếng Việt.
Đồ gia dụng đa dạng từ bát, đũa, hộp đựng, giấy ăn, khăn mặt,.. hầu hết đến từ nước ngoài và hoàn toàn không có nhãn phụ tiếng Việt. Một số sản phẩm “trắng” thông tin, người tiêu dùng khó có thể biết được sản phẩm đó được sản xuất tại đâu, thành phần như thế nào.
Bên cạnh đó, các sản phẩm là đồ dùng học tập, đồ lưu niệm cũng hoàn toàn “trắng thông tin”. Cụ thể như quầy bút màu này, tìm mỏi mắt cũng không thấy tem nhãn phụ tiếng Việt dù bao bì gốc chỉ có tiếng Trung, kèm vài dòng tiếng Anh.
Tại siêu thị Từ Sơn, phóng viên nhận thấy những mặt hàng có dấu hiệu “nhái” thương hiệu về kiểu dáng với những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới.
Theo ghi nhận, nhiều mặt hàng túi xách được bày bán có hình dáng giống với các thương hiệu như Chanel, Dior, LV, Gucci, Prada, Miu Miu, Nike, Adidas, Charlie and Keith,… với mức giá vô cùng rẻ.
Cụ thể, như chiếc balo đến từ thương hiệu NY đến từ Mỹ, có giá gốc hàng triệu đồng nhưng lại được Siêu thị Từ Sơn chào với giá 248 nghìn đồng.
Hay chiếc túi xách da có in logo của thương hiệu thời trang cao cấp Prada có giá vài chục triệu đồng nhưng đến với siêu thị Từ Sơn, người tiêu dùng chỉ cần chi vài trăm nghìn đồng là có thể sở hữu.
Hay đôi dép cao gót được đính logo Chanel màu trắng này cũng chỉ có giá vài trăm nghìn, và hoàn toàn không có thêm bất cứ thông tin sản phẩm nào.
Không chỉ túi xách, giày dép mà quần áo tại đây cũng không thoát cảnh hàng nhập khẩu không rõ xuất xứ, hàng nhái kém chất lượng. Như chiếc chân váy của trẻ em này được nhái họa tiết của thương hiệu Versace và đương nhiên là có giá vô cùng “bình dân”.
Đáng nói, gần như toàn bộ mặt hàng thời trang bày bán ở khu vực tầng 2 đều được gắn nhãn “Siêu thị Huy Hùng” dù còn nguyên mác “Made in China” trên quần áo. Người tiêu dùng khi nhìn vào nhãn “Siêu thị Huy Hùng” chỉ biết được thêm về tên sản phẩm kèm giá tiền. Các thông tin nguồn gốc xuất xứ, chất liệu, cách bảo quản, đơn vị nhập khẩu… hoàn toàn biến mất.
Quy định về tem nhãn hàng hoá
Theo quy định tại Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT, do Bộ Công Thương ban hành, bắt đầu từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được kiểm tra và dán nhãn chứng nhận hợp quy, chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng Formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, với việc bán hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt là vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007.
Cụ thể, khoản 2 Điều 12 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 quy định về nghĩa vụ của người nhập khẩu là chịu trách nhiệm về chất lượng và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa do mình nhập khẩu. Đồng thời khoản 3 Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng Tiếng Việt.
Cũng theo luật sư Cường, đối với việc bán hàng không có nhãn mác (cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần...) chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 3 nghị định 43/2017/NĐ-CP thì nhãn mác hàng hóa được hiểu là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Thông qua nhãn mác hàng hóa, người tiêu dùng có thể nhận biết, làm căn cứ để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm, đồng thời để nhà sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình và để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. Theo quy định nhãn hàng hóa là yếu tố bắt buộc phải được thể hiện trên sản phẩm hàng hóa.
Như vậy, việc siêu thị Từ Sơn bày bán các mặt hàng không tem nhãn phụ, thiếu thông tin xuất xứ sản phẩm, một mặt đang vi phạm quy định của pháp luật về tem nhãn hàng hoá, mặt khác thiếu tôn trọng khách hàng khi không cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm để khách hàng tìm hiểu, lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bản thân và gia đình.
Siêu thị Từ Sơn trực thuộc Công ty Cổ phần Siêu thị Huy Hùng, đăng ký hoạt động từ ngày 23/12/2016, dưới sự quản lý của Đội Quản lý thị trường số 2, thành phố Từ Sơn. Thế nhưng, dù tồn tại đã trên dưới 5 năm, tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập khẩu nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt vẫn ngang nhiên tồn tại tại Siêu thị Từ Sơn.
Với nhiều sai phạm như vậy, tại sao Siêu thị Từ Sơn vẫn có thể hoạt động bình thường mà không có sự giám sát nào của cơ quan chức năng? Liệu Đội Quản lý thị trường số 2 thị xã Từ Sơn đã thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát các sản phẩm không rõ nguồn gốc tại Siêu thị Từ Sơn hay chưa?
Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan liên quan xác minh, đồng thời xử lý nghiêm minh những hành vi sai phạm liên quan đến hàng hóa để đảm bảo sự minh bạch của thị trường hàng hóa và quyền lợi của người tiêu dùng.
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo!
Hoa Thảo - Hồng Nhung
Tin mới
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.
Câu chuyện thương hiệu
Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá và TBA 500kV Thanh Hoá
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Thi công xuyên lễ, xuyên Tết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội