Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh quyết liệt các giải pháp để hoàn thành mục tiêu

Từ đầu năm 2022 đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, ảnh hưởng lớn đến nguồn lực phát triển của địa phương. Nhìn rõ những hạn chế dẫn đến tình trạng này, UBND tỉnh Bắc Ninh thường xuyên yêu cầu các ngành chức năng, địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn để đạt kết quả cao nhất.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đến hết tháng 12/2022 đạt 90% và đến 31/01/2023 giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao đang là nhiệm vụ được tỉnh ưu tiên hàng đầu và tìm các giải pháp mang tính “đột phá” để triển khai thực hiện.

Năm 2022, tỉnh Bắc Ninh được Chính phủ giao hơn 7.218 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công; HĐND tỉnh giao hơn 9.464 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh giải ngân được 3784,6 tỷ đồng, đạt 52,19% kế hoạch. Như vậy, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh còn phải thực hiện giải ngân gần 3.468 tỷ đồng (theo kế hoạch đầu tư công được các cấp tỉnh, huyện, xã phân bổ chi tiết đến từ dự án).

Cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành đang được tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành đang được tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 10/2022, trong số 34 chủ đầu tư cấp tỉnh, vẫn còn 22 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ chung toàn tỉnh. Cùng với đó, vẫn có tới hơn 30 công trình, dự án chưa giải ngân; 22 công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 20%. Tất cả các chủ đầu tư đều được tỉnh công khai, đích danh tới từng cơ quan, đơn vị.

Để xảy ra những dự án chưa bảo đảm tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch, ngoài các nguyên nhân khách quan như: Giá vật tư, vật liệu xây dựng, xăng, dầu biến động, khan hiếm; việc bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vẫn còn những nguyên nhân chủ quan, như: Các chủ đầu tư còn thiếu cụ thể, thiếu quyết liệt, tinh thần, trách nhiệm chưa cao trong công tác đôn đốc, chỉ đạo thực hiện và giải ngân vốn cho các dự án; một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng cho triển khai dự án. Năng lực của một số đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công còn hạn chế, chưa tập trung máy móc, nhân lực và thiết bị để thi công; tiến độ thẩm định hồ sơ của các dự án khởi công mới của một số cơ quan chuyên môn còn chậm...

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, từ tháng Chín vừa qua UBND tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 3 Tổ công tác do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng trực tiếp làm việc với các ngành, địa phương, chủ đầu tư công trình sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn để rà soát, đánh giá chính xác những thuận lợi, khó khăn nhằm tìm ra “điểm nghẽn” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó có các giải pháp kịp thời, linh hoạt. 

Trong công tác GPMB thực hiện các dự án, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải tập trung nhanh và kịp thời hơn, để tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án. Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan, đơn vị gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đầu tư các dự án; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung đẩy nhanh việc thu hồi vốn tạm ứng, xử lý dự án hoàn thành chưa quyết toán theo đúng quy định. Qua rà soát, dự án nào chậm giải ngân thì sẽ điều chuyển vốn sang dự án khác.

Cùng với đó, nhiều giải pháp trước mắt được tỉnh và các ngành chức năng triển khai quyết liệt, như: Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp kịp thời bảo đảm cân đối cung-cầu, điều hành bình ổn giá phù hợp; bảo đảm lưu thông hàng hóa, thúc đẩy thương mại, xuất, nhập khẩu bền vững... Đặc biệt, đối với vấn đề vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Bắc Ninh giao các sở, ngành công bố giá vật liệu hằng tháng thay vì hằng quý như trước đây, làm cơ sở cho các dự án cần điều chỉnh hợp đồng do giá vật liệu, xăng, dầu tăng, giúp cho chủ đầu tư, nhà thầu chủ động trong việc thi công các dự án, công trình… nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2026.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.