Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 9- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Nhiều công nhân đang tìm cách “quay lưng”…?

Thuê đơn vị trung gian tuyển dụng lao động, hỗ trợ kinh phí cho công nhân giới thiệu lao động mới vào làm, thế n

 

Bài 1: Honda Việt Nam: Gần 2.000 công nhân nghỉ việc mỗi năm

Bài 2- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Người lao động nói gì?

Bài 3- Gần 2.000 công nhân Honda nghỉ việc mỗi năm: Khi tuổi xuân đã mất…

Bài 4- Một tâm sự “đắng chát”!

Bài 5: Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm tra làm rõ

Bài 6: Công nhân bức xúc về tình trạng sa thải

Bài 7: Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc yêu cầu HVN không “làm khó” người lao động

Bài 8: Người sử dụng lao động cố tình xâm hại quyền lợi người lao động?

THCL Thuê đơn vị trung gian tuyển dụng lao động, hỗ trợ kinh phí cho công nhân giới thiệu lao động mới vào làm, thế nhưng Honda Việt Nam vẫn kêu khó tuyển. Vì sao lại như vậy? Phải chăng,nhiều công nhân đang “quay lưng” lại với Honda Việt Nam?

Những đợt “xả” công nhân vẫn liên tục tiếp diễn ra tại Honda Việt Nam. Theo thống kế mới nhất của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc, riêng 7 tháng đầu năm nay, Honda Việt Nam đã dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với gần 1.000 lao động. Trong khi Honda Việt Nam không có thông báo về giảm lao động do thu hẹp sản xuất. Điều này cho thấy họ vẫn đang dùng “bài cũ” để không ký tiếp hợp đồng lao động đối với công nhân hết hạn hợp đồng lao động.

Honda Việt Nam cho rằng, đa số lao động nghỉ việc hàng năm là do họ tự ý nghỉ việc. Cùng với giải thích này, trên một số trang báo mạng có đưa thông tin “hót” về Honda Việt Nam như: “… Liên tiếp những năm gần đây, Honda Việt Nam lọt vào Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, năm 2015 được xếp thứ 24/100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 2 trong toàn bộ khối các công ty sản xuất”...

Những thông điệp “có cánh” về Honda Việt Nam khiến rất nhiều người phải băn khoan, suy nghĩ: Tại sao một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt như Honda Việt Nam mà công nhân lại bỏ việc hàng loạt? Những thắc mắc này đã được chính những công nhân Honda giải đáp. Đó là khi sắp hết hợp đồng lao động, công nhân cảm thấy mình không có cơ hội tiếp tục làm việc tại Honda Việt Nam, do đó họ phải làm đơn xịn vào các doanh nghiệp khác. Khi được doanh nghiệp khác tiếp nhận, để đảm bảo quyền lợi về lương, chốt sổ bảo hiểm xã hội nên họ đã phải viết đơn xin thôi việc tại Honda Việt Nam. Một số lao động làm ít thời gian thì họ nghỉ luôn mà không cần viết đơn vì họ cho rằng số tiền đã đóng bảo hiểm xã hội chẳng đáng là bao.

Về thực trạng lao động nghỉ việc trong những tháng đầu năm, một số công nhân đang làm tại Honda Việt Nam cho biết, ngày 31/8, đã có hàng loạt công nhân bị nghỉ việc do hết hợp đồng. Trong đó, một số công nhân không được thi tuyển làm nhân viên chính thức và một số lượng lớn thi trượt sẽ phải “khăn gói” ra về trong sự tiếc nuối quãng thời gian tuổi thanh xuân đã cống hiến cho doanh nghiệp này.

Bạn Tuấn Anh chia sẻ: “Dịp thi trước 31/8, Honda Việt Nam không công bố số lượng công nhân dự thi nhân viên chính thức. Khi xem số báo danh của công nhân dự thi, lên tới số thứ tự gần 500. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì đợt thi này chỉ có khoảng 20 công nhân đỗ nhân viên chính thức. Số còn lại chỉ biết là trượt, chứ không rõ lý do vì sao…

Ở chiều ngược lại, một nhân viên của Honda Việt Nam cho biết hiện doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động. Honda Việt Nam đang phải thuê đơn vị trung gian đứng ra tuyển dụng. Còn với công nhân đang làm tại đây, công ty cũng dùng chính sách hỗ trợ kinh phí nếu công nhân đó giới thiệu được lao động mới vào làm. Theo đó, nếu công nhân giới thiệu được một lao động và lao động đó được nhận vào làm, sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, theo một số công nhân, họ không mặn mà với số tiền hỗ trợ này vì thủ tục khi nộp hồ sơ cho lao động mới mất nhiều thời gian và phiền toái.

Đối với các đơn vị trung gian, họ đưa ra những thông báo rất gấp gáp. Những tiêu chí tuyển dụng khá đơn giản như có bằng tốt nghiệp THPT, sức khỏe tốt, không mắc các bệnh xã hội… Đặc biệt, có những thông báo tuyển dụng gấp đến nỗi nếu công nhân không kịp nộp hồ sơ thì chờ đến ngày phỏng vấn sẽ mang hồ sơ bổ sung.

Những thông báo tuyển dụng như vậy là bức tranh trái chiều giữa một bên là cảnh “cào cấu” người lao động về phía Honda Việt Nam, còn bên kia là cảnh người lao động ùn ùn rời khỏi công ty trong sự ấm ức.

Việc khó tuyển dụng lao động tại Honda Việt Nam hiện nay khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng,nhiều công nhân đang “quay lưng” lại với Honda Việt Nam?

Long Trần – Tuấn Anh

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.