Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bán doanh nghiệp 100% vốn nhà nước: Kỳ vọng và lo lắng

Nghị định về bán, chuyển giao DN 100% vốn nhà nước đã được Chính

Nghị định về bán, chuyển giao DN 100% vốn nhà nước đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/3/2015. Trước tình trạng nhiều DNNN hoạt động không hiệu quả kéo dài, Nghị định ra đời được dư luận đồng tình, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít chuyên gia bày tỏ sự lo lắng.

Một số quy định

Theo Nghị định về bán, chuyển giao DN 100% vốn nhà nước, trường hợp có từ hai người đăng ký mua trở lên thì phải bán theo một trong 2 phương thức đấu giá:

Đấu giá kế thừa toàn bộ số lao động còn lại, áp dụng trong trường hợp đã giải quyết một phần số lao động theo quy định của pháp luật về lao động và chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên - do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Thứ hai, đấu giá không kế thừa lao động, áp dụng trong trường hợp đã giải quyết hết số lao động hoặc đã phê duyệt phương án giải quyết hết số lao động theo quy định của pháp luật về lao động và chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty TNHH MTV - do Nhà nước làm chủ sở hữu. Số tiền bán DN sau khi nộp vào NSNN phần giá trị quyền sử dụng đất (nếu có), được sử dụng vào các mục đích: Thanh toán các chi phí phục vụ cho việc bán DN; thanh toán các khoản nợ mà người mua không kế thừa; thực hiện chính sách đối với người lao động khi bán DN; số tiền còn lại được nộp về quỹ hỗ trợ sắp xếp DN tại công ty mẹ trong trường hợp bán công ty thành viên, bộ phận phụ thuộc của công ty mẹ; công ty TNHH MTV trong trường hợp bán bộ phận DN của công ty TNHH MTV; quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN trong trường hợp bán công ty TNHH MTV.

Nghị định có hiệu lực từ 1/3 này cũng quy định người lao động trong DN được xem xét giao DN khi đáp ứng đầy đủ một số điều kiện.

Vẫn còn băn khoăn…

Lợi ích của việc tư nhân hóa các DNNN đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ thu được ngay một số vốn nhất định. Với số vốn đó, Nhà nước có thể tái đầu tư xây dựng các dự án có quy mô lớn hơn. “Theo tôi hiểu thì Chính phủ rất muốn thu hút được nguồn vốn để tái đầu tư tiếp tục xây dựng các công trình khác, đây là điều có thể thông cảm được. Tuy vậy để bảo đảm việc làm này diễn ra có hiệu quả và công khai minh bạch vì lợi ích của nền kinh tế quốc dân, trước tiên vẫn phải xây dựng luật, sau đó có những bước đi thích hợp với sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội” - đó là những trăn trở của TS. kinh tế Lê Đăng Doanh.

Điều quan trọng trong việc tư nhân hóa các DNNN là phải có khung pháp lý cụ thể và rõ ràng. Hiện Luật DN, Luật Lao động hiện hành hiện vẫn còn nhiều bất cập chưa được giải quyết. Khi tiến hành mua bán DN 100% vốn nhà nước thời điểm này, chắc chắn không dễ “thuận buồm xuôi gió”. Việc mua bán DN 100% vốn nhà nước cũng cần được triển khai một cách công khai minh bạch, có sự cạnh tranh bình đẳng, tránh việc định giá không được khách quan và chính xác gây thiệt thòi cho Nhà nước. Tránh việc chỉ định một đối tác nào đó thành người duy nhất được quyền mua hoặc đưa ra các điều kiện không phù hợp với Luật Đấu thầu. Nếu không xem xét kỹ, có thể vô hình chung đã giao một DN quan trọng của Nhà nước vào tay chủ mới mà không có sự giám sát. Vai trò giám sát độc lập của Quốc hội ở thời điểm này được nhân dân kỳ vọng nhiều và mong muốn vai trò này được tối đa hóa, từ đó có sự định giá một cách minh bạch.

Hiện nay, không ít DN 100% vốn nhà nước không chỉ có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, mà còn có những vai trò chiến lược rất quan trọng. Do vậy, cần phải có những khung luật pháp rất chặt chẽ và tối đa hóa vai trò giám sát độc lập của Quốc hội để Nghị định thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Thanh Bình

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.