Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội: Chủ động tham mưu hiệu quả

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên trách của HĐND thành phố với chức năng giám sát lĩnh vực tài chính, kinh tế...

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngoài thực hiện tốt chức năng của mình, Ban còn chủ động tham mưu cho Đảng đoàn, HĐND thành phố triển khai các thông báo kết luận của Thành ủy thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách có hiệu quả…

Những kết quả nổi bật

Ngay sau khi Thường trực HĐND thành phố Hà Nội ban hành chương trình công tác năm 2020, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được phân công. Theo đó, Ban đã chủ trì, chuẩn bị nội dung, tham mưu thành lập Đoàn giám sát của HĐND thành phố về kết quả thực hiện Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố giai đoạn 2017-2020.

Bên cạnh đó, Ban phối hợp với Ban Pháp chế chuẩn bị các nội dung phục vụ phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, Ban đã tập trung rà soát tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 11 của HĐND thành phố khóa XV liên quan đến lĩnh vực kinh tế - ngân sách. “Đây là nội dung quan trọng, vì qua rà soát có nhiều kiến nghị liên quan đến đất đai, dự án chậm triển khai, thực hiện chế độ chính sách cho người dân..., chưa được giải quyết kịp thời”, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh.

Cần có những chính sách phù hợp trong thời điểm này để áp dụng cho doanh nghiệpCần có những chính sách phù hợp trong thời điểm này để áp dụng cho doanh nghiệp

Đơn cử như việc hỗ trợ bù giá nước sạch nông thôn cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND ngày 4-8-2014 của UBND thành phố, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tập trung rà soát chế độ chính sách để tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố đề xuất đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ bù giá nước sạch... Hiện, thành phố đã thực hiện hỗ trợ bù giá nước sạch khu vực nằm trong vùng ô nhiễm bãi rác thải ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn); cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở các thị trấn Chi Đông, Quang Minh (huyện Mê Linh)... "Nhờ được chính quyền quan tâm, hỗ trợ nên người dân chúng tôi đã có nước sạch để sử dụng", ông Đặng Văn Minh (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) cho biết.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Nguyễn Minh Tuân, bên cạnh việc rà soát các kiến nghị của cử tri, thời gian qua, Ban còn phối hợp thực hiện 2 đợt khảo sát về cung ứng hàng hóa và tình hình thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố. Sau khảo sát, Ban đã gửi kiến nghị đến các cơ quan của thành phố để tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về một số lĩnh vực trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm và khắc phục tồn tại, hạn chế.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận định, không chỉ thực hiện tốt công tác thẩm tra, giám sát, khảo sát theo chức năng, nhiệm vụ, từ đầu năm 2020 đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách còn chủ động tham mưu cho Đảng đoàn, HĐND thành phố giải quyết 35 nhiệm vụ phát sinh thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Nội dung tham mưu của Ban đã giúp Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố xem xét, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc, đáp ứng yêu cầu tham mưu cho công tác lãnh đạo, điều hành chung của lãnh đạo thành phố.

Tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga, kinh tế - ngân sách là lĩnh vực rộng, phức tạp, nhiều nội dung phát sinh đột xuất nên yêu cầu giải quyết công việc của Ban cũng đòi hỏi trách nhiệm cao. Tuy nhiên, do thành viên của Ban đa số hoạt động kiêm nhiệm, giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị, nên tại một số cuộc giám sát, khảo sát, sự tham gia của các thành viên không chuyên trách còn ít. Thời gian tới, Ban sẽ khắc phục hạn chế này, tổ chức sắp xếp lịch công tác, bố trí thời gian phù hợp, để các thành viên trong Ban bố trí thời gian tham gia đầy đủ, trách nhiệm.

Được biết, Ban Kinh tế - Ngân sách đang tổ chức rà soát, tham mưu với Thường trực HĐND thành phố các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách để đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết năm 2020 của HĐND thành phố. Ngoài thực hiện giám sát, khảo sát 8 nội dung chuyên đề, Ban còn phối hợp với các ban của HĐND thành phố chuẩn bị nội dung và công tác tổ chức kỳ họp thường kỳ và không thường kỳ của HĐND thành phố.

Hiện, Ban đang tập trung phối hợp với UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn của thành phố trong việc xây dựng báo cáo, tờ trình, đề án trình kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020 của HĐND thành phố.

“Thời gian tới, Ban cũng sẽ tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố đóng góp ý kiến vào các dự án luật của Quốc hội, đặc biệt là các đề án, cơ chế, chính sách của thành phố trong việc triển khai Nghị quyết số 97/2019/ QH14 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua”, bà Hồ Vân Nga thông tin thêm.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.