Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bao nhiêu smartphone được bán trên thị trường hiện nay là hàng giả?

Báo cáo thống kê vừa được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) phát hành, một lượng khá lớn smartphone và máy chơi game cầm tay đang được bán trên thị trường hiện nay là hàng giả.

Bao nhiêu smartphone được bán trên thị trường hiện nay là hàng giả? - Hình 1

Ảnh minh họa

Theo báo cáo Trade in Counterfeit ICT Goods của OECD, gần 20% smartphone và gần 25% máy chơi game được bán trên thị trường hiện nay là hàng giả!.

Không chỉ là những sản phẩm nguyên chiếc, nhiều bộ phận, linh kiện điện tử giả mạo cũng đang được tiêu thụ nên có thể tỷ lệ hàng giả còn cao hơn con số mà OECD đưa ra. Pin, bộ sạc, thẻ nhớ của smartphone, thẻ từ, ổ cứng và máy nghe nhạc là những thiết bị bị làm giả nhiều nhất hiện nay. Ngoài ra còn có bóng bán dẫn, bản mạch in… cũng đang bị làm giả.

Theo số liệu thống kê năm 2013, giá trị hàng giả ICT vào khoảng 143 tỷ USD. Tuy nhiên đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi số tiền này mới chỉ tính toán dựa trên số lượng hàng giả bị hải quan bắt giữ. Gần 2/3 số hàng giả được vận chuyển bằng dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh khiến quá trình phát hiện và sàng lọc khó khăn hơn.

Trung Quốc được coi là nơi sản xuất nguồn hàng ICT giả chủ yếu hiện nay và các hãng công nghệ Mỹ được xác định là những hãng bị thiệt hại nhiều nhất từ hàng giả (mất doanh thu và ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu). Gần 43% hàng hóa ICT giả mạo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ. Đứng sau Mỹ là Phần Lan và Nhật Bản.

Trong báo cáo của mình, OECD một lần nữa khẳng định tình trạng gia tăng hàng giả trong lĩnh vực phần cứng và phần mềm đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới các nhà sản xuất cũng như khách hàng, với cả nền tài chính công do thất thoát thuế.

Với người dùng, khi mua phải hàng giả sẽ gia tăng nguy cơ về an toàn, sức khỏe. Ví dụ như những chiếc điện thoại di động giả có thể chứa nhiều chất nguy hại hơn mức cho phép đối với sức khỏe của con người (nhiều chì và Cadmium hơn) trong khi những chiếc sạc giả mạo có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ và bị điện giật.

Vì vậy, khi quyết định mua một chiếc smartphone mới hay bất kỳ một thiết bị điện tử nào, hãy cân nhắc kỹ nơi mua để đảm bảo nguồn gốc hàng là chính hãng.

Theo Telecomasia

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).