Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam đã chủ động triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của ngành ngân hàng.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, có 1.282 tổ chức tham gia BHTG, gồm 94 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác, 1.183 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô. Trong 6 tháng, BHTG Việt Nam đã cấp mới 8 chứng nhận, cấp lại 8 chứng nhận và 96 bản sao chứng nhận tham gia BHTG cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Đồng thời, cập nhật thông tin của 129 chứng nhận và thu hồi 1 chứng nhận tham gia BHTG. Thông qua hoạt động này, BHTG Việt Nam thực hiện kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của các TCTD, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của BHTG Việt Nam và nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, giải đáp những vướng mắc và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác tính và thu phí BHTG. Nhờ vậy, các tổ chức tham gia BHTG đã thực hiện nghiêm túc việc tính và đóng phí BHTG theo quy định.

Theo đó, Tổng số phí thực thu tính đến cuối tháng 6 năm 2018 tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, BHTG Việt Nam luôn chủ động xây dựng phương án diễn tập, chuẩn bị nguồn lực phục vụ chi trả tiền bảo hiểm; tăng cường giám sát từ xa đối với 100% tổ chức tham gia BHTG và bám sát hoạt động của các tổ chức này. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả giám sát, BHTG Việt Nam đã hướng dẫn, triển khai Quy chế thông tin báo cáo đến 100% tổ chức tham gia BHTG; tập huấn cho hơn 90% tổ chức và truyền đạt kinh nghiệm thực hiện quy chế cho các tổ chức này.

Nhằm đưa BHTG Việt Nam lan tỏa tới đông đảo công chúng, BHTG Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động như tích cực triển khai và mở rộng các kênh truyền thông, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt, BHTG Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 16 và Hội thảo quốc tế APRC 2018 với chủ đề “Vai trò của tổ chức BHTG đối với các tổ chức tham gia BHTG vừa và nhỏ”. Hội nghị được các tổ chức trong nước, quốc tế và đơn vị ghi nhận đánh giá tính chuyên môn cao, cũng như công tác chuẩn bị.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền - Hình 1

Chủ động và sẵn sàng cao trong việc bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề ra, thời gian tới, BHTG Việt Nam sẽ hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025 và định hướng đến 2030 báo cáo Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Triển khai Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm, có hiệu lực từ ngày 1/7/2018. Phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cao, theo đúng tôn chỉ đạo đức nghề nghiệp, tác phong chuyên nghiệp phù hợp với xu thế phát triển của toàn hệ thống các TCTD tại Việt Nam; xây dựng văn hóa công sở mang đặc trưng BHTG Việt Nam. Đồng thời, nỗ lực phát huy tối đa các kết quả đã đạt được với mục tiêu tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Trong 6 tháng cuối năm BHTG Việt Nam đưa ra 15 nhóm nhiệm vụ nhưng sẽ tập trung vào các hoạt động nghiệp vụ với công việc cụ thể. Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của BHTG Việt Nam nhằm không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, tính công khai, minh bạch trong hoạt động. Triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của BHTG Việt Nam và hướng tới chuẩn mực quốc tế. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho tổng kết 5 năm thực hiện Luật BHTG giai đoạn 2013-2017, chủ động đề xuất sửa đổi Luật BHTG phù hợp với tình hình mới và thông lệ quốc tế về hoạt động BHTG.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.