Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất chấp lệnh cấm, bao lì xì in hình tiền Việt Nam vẫn rao bán rầm rộ trên mạng

Dù hành vi kinh doanh bao lì xì in hình tiền Việt Nam bị nghiêm cấm, tuy nhiên trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019, tại một số sạp chợ cũng như trên "chợ mạng" xuất hiện nhiều thông tin rao bán mẫu bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng hay 100.000 đồng,...

Mẫu bao lì xì in hình tiền Việt Nam giống hệt với những tờ tiền thật mệnh giá từ 100.000, 200.000 đồng hay 500.000 đồng trong thực tế, từ màu sắc, bố cục hình ảnh. Rất có thể, đó là hình ảnh sao chụp nguyên gốc từ các tờ tiền thật.

Bất chấp lệnh cấm, bao lì xì in hình tiền Việt Nam vẫn rao bán rầm rộ trên mạng - Hình 1

Bao lì xì in hình tiền Việt Nam xuất hiện trên mạng

Những mẫu bao lì xì này có kích thước phổ biến từ 16x7,3cm, sử dụng chất liệu giấy cao cấp. Mặt hàng được một số nơi quảng cáo như một mẫu lì xì độc đáo để người mua sử dụng khi mừng tuổi bạn bè, người thân... trong dịp Tết Nguyên đán đang đến rất gần.

Một số địa chỉ cho hay tại thời điểm hiện nay đã bán với giá rẻ hơn khoảng thời gian vài tuần trước, từ mức 3.500 - 3.000 đồng xuống còn 2.500 - 2.700 đồng. Nếu mua số lượng lớn giá còn rẻ hơn.

Tuy nhiên đáng chú ý, trong thực tế, việc sử dụng phong bao lì xì in hình tiền Việt Nam là hành vi trái pháp luật, đối với cả người bán và người sử dụng.

Theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng, hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Bất chấp lệnh cấm, bao lì xì in hình tiền Việt Nam vẫn rao bán rầm rộ trên mạng - Hình 2

Một địa chỉ bán bao lì xì hình tiền Việt trái phép trên web thương mại điện tử. (Ảnh chụp màn hình)

Do đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần lưu ý không mua bán các sản phẩm như cây tài lộc xếp bằng tiền Việt Nam hay bao lì xì, móc khóa có in hình tiền Việt Nam để tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản gửi các cơ quan thuộc Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp trong công tác bảo vệ tiền Việt Nam, sau khi thị trường xuất hiện việc rao bán bao lì xì có sử dụng hình ảnh VNĐ các loại mệnh giá.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.