Ngày 9/10, CBRE Việt Nam công bố tiêu điểm thị trường bất động sản tại TP. HCM trong Quý 3/2024. Trong đó, 2 thị trường nhà ở và bán lẻ đón nhận nhiều tín hiệu đáng mừng về tiến độ, tháo gỡ pháp lý các dự án bất động sản tại TP. HCM kể từ năm 2019.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam trong Quý 3/2024, thị trường nhà ở tại TP. HCM chỉ có thêm 127 căn chung cư và 132 căn nhà phố, biệt thự chào bán mới. Hầu hết nguồn cung mới trong quý đều đến từ các dự án hiện hữu. Đối với thị trường chung cư, nguồn cung mới đều đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán, có vị trí tại các quận xa trung tâm.

Mặc dù nguồn cung mở bán chính thức thấp nhưng điểm sáng thị trường TP. HCM trong Quý 3 có thể kể đến là thị trường có gần 300 căn hộ được chào bán lại từ các dự án đã tạm dừng bán hàng trong 1-2 năm gần đây tại TP. Thủ Đức, Quận 7 và khoảng 2.700 căn hộ chưa mở bán chính thức đã bắt đầu nhận giữ chỗ, dự kiến mở bán trong thời gian sắp tới. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng về tiến độ tháo gỡ pháp lý các dự án BĐS tại TP. HCM kể từ khi số lượng dự án được cấp phép mới tại TP. HCM giảm mạnh từ năm 2019.

Thị trường bán lẻ và nhà ở đón nhận những tín hiệu tích cực
Thị trường bán lẻ và nhà ở đón nhận những tín hiệu tích cực (Ảnh: Hoàng Bách)

Tính đến Quý 3/2024, giá bán sơ cấp chung cư tại TP. HCM đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm, phần lớn do các dự án cũ điều chỉnh tăng giá bán trong giai đoạn mở bán mới.

Thị trường thứ cấp tại TP. HCM trong quý này tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng trung bình 3% theo quý và tăng 5% theo năm, đạt bình quân 48 triệu đồng/m2 thông thủy tại Quý 3. Hầu hết các phân khúc căn hộ đều ghi nhận tăng giá bán thứ cấp trong quý này, trong đó, phân khúc căn hộ hạng sang có tốc độ tăng giá chuyển nhượng theo năm nổi bật nhất với giá bán tại Quý 3 có thể tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đa số các dự án còn hàng tồn đang bán đều ghi nhận tỷ lệ bán tích cực, với hơn 2.000 căn hộ giao dịch thành công trong quý, tăng gần gấp đôi so với quý trước.

TP. HCM dự kiến có thêm khoảng 3.000 căn hộ chung cư mở bán mới trong 3 tháng cuối năm 2024, tương đương với xấp xỉ 5.000 căn chung cư mở bán mới tính chung cho cả năm 2024.

Trong khi đó, thị trường nhà phố/biệt thự tại TP. HCM có thêm 132 căn nhà phố mở bán. Giá bán sơ cấp bình quân thị trường trong quý này giảm nhẹ 1% so với quý trước, đạt trên 300 triệu đồng/m2 đất. Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp duy trì ở mức trên 140 triệu đồng/m2 đất.

Tại quý 3, thị trường nhà phố/biệt thự tại TP. HCM ghi nhận hơn 150 căn giao dịch thành công, chủ yếu đến từ dự án mở bán mới và một số dự án còn hàng sơ cấp, chủ yếu tập trung tại khu vực TP. Thủ Đức và Quận 7.

Dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2024, thị trường BĐS gắn liền với đất tại TP. HCM dự kiến chào đón hơn 300 căn mở bán mới, góp phần đưa tổng nguồn cung nhà thấp tầng mở bán mới của cả năm nay đạt gần 600 căn.

Nhận xét chung về thị trường nhà ở tại TP. HCM, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: “Trong ba tháng cuối năm 2024, ngoài dự án mới, TP. HCM dự kiến sẽ có thêm các dự án hoàn thiện pháp lý tái khởi động sau nhiều năm ngừng triển khai, củng cố niềm tin của người mua nhà và các nhà đầu tư. Một xu hướng tuy không mới nhưng ngày càng rõ ràng hơn mà chúng tôi nhận thấy là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với TP. HCM. Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, chỉ riêng thị trường căn hộ chung cư tại Bình Dương đã có hơn 3.000 căn hộ mở bán mới, gần gấp đôi số căn hộ mở bán mới tại TP. HCM trong 9 tháng. Với đơn giá chào bán chung cư tại Bình Dương chỉ bằng 50% - 70% so với giá bán tại TP. HCM trong bối cảnh giá bán nhà ở tại TP. HCM vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu cao mà nguồn cung mới hạn chế, người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn để có thể sở hữu nhà ở.”

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam
Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam

Cũng theo CBRE Việt Nam, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A tại TP. HCM đã chững lại, ghi nhận trung bình ở mức 45,5 USD/m2/tháng, giảm 1,1% so với quý trước và gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A toàn thành phố giảm nhẹ 0,6 điểm phần trăm (đpt) theo quý, trung bình ở mức 20,2%, nhưng vẫn ở mức cao so với 3 năm trở lại đây. Đối với hạng B, điều chỉnh giá thuê ở mức thấp hơn, giảm 0,6% so với quý trước nhưng vẫn cao hơn 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 26,1 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng B tăng lên từ 10,1% trong Q2/2024 lên 12,5% tại Q3/2024 do có thêm hai nguồn cung mới với tỷ lệ cho thuê trung bình trước khi đi vào hoạt động ở dưới 10%.

Trong Quý 3, các giao dịch lớn chủ yếu đến từ các tòa nhà hạng A trong khi hạng B, sự dịch chuyển về diện tích lại tương đối nhỏ, chủ yếu là các giao dịch 100-300m2. Mục đích di dời văn phòng chiếm tỷ lệ lớn với khoảng gần 90%, tiếp theo là Gia hạn với khoảng 6%. Các nhóm ngành Sản xuất, Dịch vụ và Công nghệ thông tin chiếm gần 70% tổng diện tích giao dịch.

Năm 2024, thị trường dần trở nên sôi động hơn với bốn TTTM mở mới, bao gồm hai TTTM của Vincom mới đi vào hoạt động trong Quý 2, TTTM Parc Mall (35.000 m2, Quận 8) vừa khai trương trong Quý 3 và Central Premium Mall (30.000 m2, Quận 8) dự kiến hoàn thành trong Quý 4. Quy mô của thị trường bán lẻ TP.HCM tính đến Quý 3 ghi nhận đạt gần 1,2 triệu m2.

Cùng với các TTTM mở mới là sự hiện diện của các thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng, diện tích lấp đầy trung bình được cải thiện, tăng từ 93% lên 94%. Riêng trong 9 tháng 2024, mặt bằng bán lẻ được cho thuê mới ghi nhận là 87.000 m2, cao nhất trong 3 năm gần đây. Các TTTM mở mới đều được lấp đầy gần như 100%, dẫn đến tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm xấp xỉ bằng nhau, chỉ ở mức 5-6%.

Giá thuê của khu vực trung tâm hầu như không đổi do không còn diện tích trống để cho thuê, trung bình tầng trệt và tầng một đạt 274 USD/m2. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm trung bình ghi nhận 53 USD/m2, giảm 0,9% so với quý trước, nhưng vẫn cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước...

Hoàng Bách