Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều hàng hóa nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tại Hải Dương

Mặt hàng bày bán tại các cửa hàng trên địa bàn thành phố Hải Dương được giới thiệu là hàng xách tay từ các quốc gia nổi tiếng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp,…  những mặt hàng này chủ yếu là hàng mỹ phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, thậm chí cả thuốc, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hầu hết những mặt hàng này đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

LTS: Lợi dụng tâm lý sính ngoại, thích sử dụng hàng có thương hiệu nhưng giá rẻ của một bộ phận người tiêu dùng, những năm gần đây, các mặt hàng xách tay được nhiều cơ sở kinh doanh lựa chọn bày bán phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, những sản phẩm này luôn tiềm ẩm nhiều rủi ro về hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhằm bảo vệ người tiêu dùng và loại trừ hàng hóa nhập lậu, thời gian qua lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng ngoại và các cửa hàng có bán kèm hàng xách tay. Đồng thời, các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến đến với các chủ cơ sở kinh doanh hàng ngoại phải luôn tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành là vậy, tuy nhiên đâu đó vẫn còn tồn tại những đơn vị, cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập ngoại chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, hàng hóa, có dấu hiệu vi phạm về tem nhãn hàng hóa. Ghi nhận một số điểm kinh doanh hàng nhập ngoại tại thành phố Hải Dương.

Nằm trong vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, thành phố Hải Dương hội tụ đầy đủ các yếu tố của một đô thị năng động, hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch, dịch vụ. Chính vì vậy, hoạt động buôn bán tại đây luôn diễn ra sầm uất, tấp nập, nhiều cửa hàng bán đồ ngoại nhập mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng khu vực.

Từ nguồn tin phản ánh về việc nhiều cửa hàng chuyên bán đồ ngoại trên địa bàn thành phố Hải Dương đang kinh doanh hàng hóa mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị một số cửa hàng trên địa bàn, những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.

Bài 1: Mập mờ xuất xứ hàng hóa tại Lucky Mart – Siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu

Trong vai khách hàng, có mặt tại siêu thị có tên Lucky Mart -  một cơ sở chuyên kinh doanh các mặt hàng đến từ Hàn Quốc đặt tại địa chỉ số 126 đường Thanh Niên, thành phố Hải Dương, phóng viên đã tham gia trải nghiệm mua sắm tại đây và ghi nhận được nhiều bất ổn liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa của cơ sở này.

Siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu Lucky Mart đặt tại số 126 đường Thanh Niên, thành phố Hải Dương
Siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu Lucky Mart đặt tại số 126 đường Thanh Niên, thành phố Hải Dương

Nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm

Bước vào bên trong siêu thị, với diện tích vỏn vẹn chỉ gần trăm m2, nhưng trước mặt phóng viên là hàng nghìn sản phẩm ngoại nhập đủ chủng loại, đang được bày biện bắt mắt, thu hút người có nhu cầu tham quan, mua sắm.

Tại khu hàng trưng bày sản phẩm nhập ngoại, đa phần các sản phẩm được nhân viên giới thiệu là ngoại nhập bao gồm: Bánh, kẹo, rượu mạnh, nước giải khát, sản phẩm thực phẩm khô, thực phẩm chức năng... đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm trên đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể tại quầy bánh kẹo, nhiều sản phẩm trên bao bì in tiếng Hàn Quốc được bày ngay giữa lối đi, tuy nhiên nhiều sản phẩm trên bao bì không được ghi bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt.

La liệt các sản phẩm bánh kẹo trên bao bì in chữ Hàn Quốc không dán tem nhãn phụ tiếng Việt
Nhiều sản phẩm bánh kẹo trên bao bì in chữ Hàn Quốc không dán tem nhãn phụ tiếng Việt

Tại quầy bán mỹ phẩm và các đồ dùng thiết yếu khác, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, các sản phẩm ở đây đa phần đều không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ thông tin của đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại Việt Nam.

Đa dạng các sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại
Đa dạng các sản phẩm mỹ phẩm nhập ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tiếp tục di chuyển đến quầy rượu, nước giải khát, phóng viên nhận thấy chủ của siêu thị này đã bày bán những sản phẩm cao cấp này một cách trang trọng. Cũng ghi nhận tình trạng tương tự như các sản phẩm tại quầy bánh kẹo, trên các chai rượu của một số sản phẩm đều không dán them nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, một số sản phẩm rượu mạnh, hoặc bia nhập khẩu còn không có tem nhãn nhập khẩu dán trên đầu nắp sản phẩm.

Nhiều sản phẩm nước ngọt trên bao bì thể hiện đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản
Nhiều sản phẩm nước ngọt trên bao bì thể hiện đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản
Những chai rượu mạnh này không rõ đơn vị nào nhập khẩu, cũng không được dán tem nhãn kiểm soát sản phẩm từ phía Hải quan theo quy định của pháp luật
Những chai rượu mạnh này không rõ đơn vị nào nhập khẩu, cũng không được dán tem nhãn kiểm soát sản phẩm nhập khẩu từ phía Hải quan theo quy định của pháp luật

Việc dán tem nhập khẩu đối với các sản phẩm bia (độ cồn >5%), rượu nhập khẩu là cần thiết và bắt buộc, bởi trên tem điện tử rượu có in mã QRCode để người tiêu dùng có thể dùng phương tiện công nghệ để quét tra cứu, xác thực các thông tin như: Tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu tem; Tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất sản phẩm rượu, bia; Tên cơ quan thuế bán tem điện tử.

Từ những ghi nhận tại quầy bán bia rượu của siêu thị Lucky Mart, có thể đặt ra những nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm bia rượu đang được bày bán tại đây. Bởi, việc cố tình bày bán các sản phẩm bia rượu không được dán tem nhãn do đơn vị hải quan cấp đang vi phạm rất lớn vào những quy định của pháp luật đối với những sản phẩm bia rượu nhập ngoại.

Liệu rằng các sản phẩm này có được nhập khẩu chính ngạch, hoặc là sản phẩm chất lượng thật hay không? Đó cũng là những nghi vấn mà phóng viên ghi nhận được từ nhiều khách hàng khi tới mua sắm tại siêu thị Lucky Mart đặt tại 126 đường Thanh Niên, thành phố Hải Dương.

Quan sát tại quầy bán thực phẩm đông lạnh, phóng viên ghi nhận được tại đây đang bày bán rất nhiều thực phẩm thịt sống các loại. Tuy nhiên, qua quan sát phóng viên mới phát hiện, trên bao bì của những loại thực phẩm trên không có bất kỳ thông tin của đơn vị cung cấp cũng như ngày đóng gói và hạn sử dụng của sản phẩm.

Nhiều sản phẩm thực phẩm đông lạnh
Nhiều sản phẩm thực phẩm đông lạnh "tù mù" về nguồn gốc xuất xứ
Nhiều sản phẩm không thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào khi nhập hàng can nước tương như thế này
Trên bao bì của những can nước tương này không thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam là đơn vị nào 

Thiếu thông tin về sản phẩm, không nắm rõ được ngày tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng, liệu rằng những sản phẩm trên khi đến được tay khách hàng sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

Bán thuốc tây và thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm

Ngoài các sản phẩm thiết yếu, siêu thị này còn bày bán các mặt thực phẩm chức năng ngoại nhập bao gồm: Sâm Hàn Quốc, thực phẩm bổ sung Colagen,... Và, hầu như đều không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm, “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm thực phẩm chức năng tại đây đều không được dán tem nhãn phụ theo quy định, cũng không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc xác nhận công bố sản phẩm của các Cơ quan chức năng
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng tại đây đều không được dán tem nhãn phụ theo quy định, cũng không có thông tin liên quan đến việc xác nhận công bố sản phẩm của các Cơ quan chức năng
Thậm chí, chủ cơ sở này tự ý bán thuốc nhập ngoại, nhân viên tự ý kê đơn cho khách hàng
Thậm chí, chủ cơ sở này tự ý bán thuốc nhập ngoại, nhân viên tự ý kê đơn cho khách hàng

Đáng quan tâm, chủ cơ sở này còn bày bán các sản phẩm ngâm từ sâm đủ chủng loại, xuất xứ. Nhân viên tại đây cho biết, những sản phẩm sâm này đều đến từ Hàn Quốc hoặc là sâm Ngọc Linh có tuổi đời rất lâu, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, qua quan sát, bên ngoài những bình sâm này đều “trắng” thông tin về sản phẩm.

Khi PV nói đang muốn mua thuốc trị bệnh đau họng thì được nhân viên tại đây giới thiệu sản phẩm thuốc trị cảm cúm. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhân viên tại siêu thị này đã nhiệt tình tư vấn cho khách. Từ việc hỏi về tình trạng bệnh của khách, đến khi quyết định để khách mua sản phẩm tương ứng, hướng dẫn sử dụng liều dùng phù hợp để điều trị bệnh, tất cả đều rất chuyên nghiệp như một trình dược viên hay bác sĩ điều trị thực thụ đang kê đơn cho người bệnh.

Những phản ánh trên xin được gửi tới Cục QLTT tỉnh Hải Dương, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ. Ở bài viết tiếp theo, Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

(Còn nữa)

T.A

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả; đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở...

Giá cà phê hôm nay 8/9: Cao nhất 118,900 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 8/9: Cao nhất 118,900 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 8/9, giảm mạnh 2,000 đồng/kg. Thị trường nội địa, trong khoảng 117,800 - 118,900 đồng/kg.