Nhờ đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bệnh viện Bắc Thăng Long: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh - Hình 1

Giám đốc, Thầy thuốc Ưu tú - Bác sỹ Đỗ Quang Thuần

Chú trọng chất lượng dịch vụ

Là bệnh viện đa khoa khu vực hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, tọa lạc tại tổ 18 thị trấn Đông Anh, Hà Nội, Bệnh viện Bắc Thăng Long có quy mô 380 giường kế hoạch với 29 khoa phòng cùng 420 cán bộ, viên chức. Bệnh viện được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực đông bắc TP. Hà Nội (gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh). Đặc biệt, bệnh viện còn là một trong những bệnh viện hạt nhân về chống dịch của thành phố và của ngành.

Xác định việc phát triển kỹ thuật chuyên môn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu, vì vậy, cán bộ, y bác sỹ bệnh viện luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các chuyên khoa sâu và phát huy thế mạnh trong nhiều lĩnh vực điều trị, nâng cao hiệu quả phẫu thuật các ca bệnh. Từ thực tế đó, số lượt người khám bệnh tăng lên đáng kể, tăng 109,6% so cùng kỳ năm 2016. Tỷ lệ người bệnh nội trú tăng hơn năm 2016, đạt 122%, các chỉ tiêu phẫu thuật, thủ thuật đạt 220,7% năm 2016. Các chỉ số cận lâm sàng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đạt từ 108,4% - 114,6% so với năm 2016; chỉ số thăm dò chức năng đạt 126,9% so với năm 2016. Nhiều ca bệnh nặng, cấp cứu khẩn được cứu sống.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ theo chuyên sâu, cập nhật các kiến thức mới theo nhu cầu phát triển chuyên môn, đa dạng hóa các hình thức đào tạo chuyển giao kỹ thuật. Năm 2017, bệnh viện đã tiếp tục đào tạo 1 tiến sỹ y khoa, 7 thạc sỹ; 4 bác sỹ chuyên khoa II; 8 bác sỹ đào tạo chuyên khoa I; các chức danh khác gồm 63 người được đào tạo nâng cao trình độ như điều dưỡng từ trung cấp lên cao đẳng, đại học, dược sỹ học sau đại học và các lớp đào tạo về quản lý, lý luận chính trị…

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong môi trường làm việc thân thiện, hợp tác an toàn với chất lượng chăm sóc cao nhất, bệnh viện đã đề ra các giải pháp thực hiện. Đó là thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng II, thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” mà Bộ Y tế và TP. Hà Nội đã đề ra. Có chế độ động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ, nhân viên tích cực có thành tích trong thực hiện y đức; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân vi phạm về y đức. Làm tốt công tác tư tưởng cán bộ, cũng như giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ của người hưởng lương.

Tăng cường sự chỉ đạo của Ban giám đốc làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phòng khám. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn.

Đảm bảo thuốc thiết yếu theo danh mục dùng cho các cơ sở khám chữa bệnh, duy trì hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị, Hội đồng chuyên môn và hoạt động của công tác điều dưỡng.

Khai thác tối đa các trang thiết bị y tế để phục vụ hiệu quả công tác chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Làm tốt công tác khám chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

Bệnh viện Bắc Thăng Long: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh - Hình 2

Bệnh viện tăng cường đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao chất lượng KCB

Coi người bệnh là trung tâm

Với phương châm “xem bệnh nhân là khách hàng, là trung tâm của mọi hoạt động khám chữa bệnh” - Bệnh viện Bắc Thăng Long rất chú trọng đến công tác chăm sóc bệnh nhân - khách hàng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh, tạo ra sức hút với khách hàng, bệnh viện đã thực hiện theo Quyết định số 6858/BYT ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành 83 tiêu chí chất lượng của các bệnh viện Việt Nam.

Qua đó, bệnh viện đã chú trọng thực hiện công tác tăng cường an toàn cho người bệnh, phòng ngừa các nguy cơ diễn biến với người bệnh; ban hành các quy trình kỹ thuật chuẩn, xây dựng phác đồ điều trị, tăng cường giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật. Hồ sơ bệnh án, công tác an toàn dược, kiểm soát nhiễm khuẩn đã thành thường quy. Công tác cải cách khoa khám bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT thường xuyên được cải tiến, áp dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh, từ đó đã giảm ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh tại các khâu, khám, cận lâm sàng… Bên cạnh đó, công tác thu thập ý kiến phỏng vấn người bệnh qua tất cả các kênh đều được tích cực xử lý và đề xuất các biện pháp cải tiến.

Qua khảo sát tại bệnh viện cho thấy, tỷ lệ người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú đều hài lòng trên 90%. Đồng nghĩa với sự hài lòng của người bệnh là kết quả kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2017 - do Sở Y tế Hà Nội kiểm tra. Với kết quả đạt 3,53 điểm, trong đó 46 tiêu chí đạt mức 4 chiếm 51,6%; mức 3 chiếm 46,2%; mức 5 có 1 chiếm 1,3%; xếp loại bệnh viện “khá tốt”, điểm trung bình tăng hơn năm 2016 là 0,47 điểm.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bệnh viện Bắc Thăng Long cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Theo chủ trương của Chính phủ và của TP. Hà Nội về việc giao quyền tự chủ về tài chính cho các bệnh viện, bệnh viện phải tự lo toàn bộ nguồn thu cũng như tự cân đối thu - chi, đặc biệt là chi thường xuyên.

Trước những thách thức, khó khăn của ngành y tế nói chung, lãnh đạo bệnh viện, đứng đầu là Giám đốc, Thầy thuốc Ưu tú - Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Quang Thuần đã mạnh dạn triển khai tự hạch toán tới các khoa có thu. Đội ngũ cán bộ chủ chốt tại các khoa, phòng đồng lòng chịu trách nhiệm cùng giám đốc Bệnh viện trong thực hiện lộ trình tự chủ tài chính. Với thế mạnh về lĩnh vực CNTT đã giúp công tác quản lý tài chính được minh bạch, các khoản thu - chi đều được quản lý qua CNTT. Công tác hạch toán đầu vào, đầu ra, tại từng khoa, phòng được theo dõi hạch toán chi tiết, công khai, minh bạch đối chiếu từng tháng. Năm 2017, qua tổng hợp kết quả khả quan, bệnh viện đã có thể tự chủ được 87% kinh phí chi thường xuyên.

Năm 2018, để có thể tự đứng vững trong cơ chế thị trường, lãnh đạo bệnh viện, cũng như nhân viên y tế cùng đồng lòng thay đổi trong suy nghĩ và hành động, đó là coi “người bệnh là khách hàng” của mình. Thu hút người bệnh đến bằng sự tận tâm trong giao tiếp ứng xử, luôn coi an toàn người bệnh là hàng đầu, nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị; thực hiện theo đúng khẩu hiệu Slogan của bệnh viện “Nếu bạn hài lòng hãy nói với mọi người, nếu không hài lòng hãy nói với chúng tôi”.

Bệnh viện Bắc Thăng Long: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh - Hình 3

Bệnh viện Bắc Thăng Long

Quyền Linh