Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến đổi khí hậu gây thiệt hại lớn cho kinh tế Việt Nam

Việt Nam là một trong 5 nước đang và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và nước b

THCL Việt Nam là một trong 5 nước đang và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trung bình mỗi năm thiệt hại về kinh tế do thiên tai trên 1 tỷ USD.

Biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất và đời sống của hàng triệu người

Đó là khẳng định của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTTN) Trần Quang Hoài tại Hội thảo “Hành động vì biến đổi khí hậu: Phụ nữ là người nắm giữ giải pháp" tổ chức ngày 5/9 tại trụ sở LHQ.

Theo đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu rất có thể sẽ làm chậm tiến độ thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ ở Việt Nam. Lụt bão, hạn hán ngày càng nhiều hơn tác động đến sinh kế của người nghèo, đồng thời mực nước biển tăng sẽ ảnh hưởng đến các đồng bằng là nơi sản xuất lúa gạo của Việt Nam và vì vậy sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

“Trước đây, mỗi năm Việt Nam có 500 người chết mất tích do thiên tai. 5 năm trở lại đây, đã giảm được số người chết và mất tích còn 223 người, nhưng thiệt hại về kinh tế do thiên tai vẫn trên 1 tỷ USD mỗi năm”, ông Hoài cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên-Môi trường) cũng cho rằng, thiên tai trong những năm gần đây diễn ra ngày càng nhiều và theo chiều hướng gia tăng.

Đơn cử, tại một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, từ đầu năm 2016 đến nay, tình trạng hạn hán, xâm ngập mặn nghiêm trọng đã và đang gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa lớn đến sản xuất và đời sống của hàng triệu người dân.

Theo ông Tuệ: “Biến đổi khí hậu là vấn đề mới ở Việt Nam nhưng rõ ràng đã làm gia tăng các hiện tượng thiên tai, đòi hỏi phải có sự ứng phó liên ngành, liên lĩnh vực”.

Cũng theo nhận định của LHQ, với phần lớn dân số hiện đang sinh sống tại các lưu vực sông trũng và thấp, các vùng bờ biển, dự kiến có hơn 70% dân số Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Bà Mary Robinson, đặc phái viên của LHQ về El Nino và khí hậu khẳng định, Việt Nam là quốc gia đã bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và sẽ còn tiếp tục chịu tác động, tổn thương bởi biến đổi khí hậu, thiên tai.

“Chỉ trong năm nay đã cho thấy, Việt Nam đang chịu tần suất gia tăng về thiên tai, đặc biệt là hạn mặn ở các tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu hiện nay, không chỉ Việt Nam, mà nhiều nước sẽ phải thường xuyên đối mặt với thiên tai, các hiện tượng khí hậu cực đoan trong thời gian tới”, bà Mary Robinson cảnh báo.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, cần  thực hiện hiệu quả chiến lược về biến đổi khí hậu với các mục tiêu dài hạn trong cả 2 lĩnh vực thích ứng và giảm thiểu khí thải nhà kính; đưa những quan tâm về biến đổi khí hậu vào kế hoạch của cả khu vực công và khu vực tư nhân; tăng cường quy hoạch không gian đô thị và nông thôn, có tính đến tác động của biến đổi khí hậu.  Cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng quy mô lớn, bao gồm mở rộng đê điều, rừng ngập mặn, chắn bão, hồ chứa lớn để trữ nước ngọt...

Ngoài ra, các ý kiến cho rằng, cần đưa phụ nữ vào trọng tâm của các hoạt động về biến đổi khí hậu, tạo điều kiện để phụ nữ đóng vai trò chủ chốt trong những nỗ lực nhằm ứng phó với thảm họa và biến đổi khí hậu.

Phan Chinh

Tin mới

Đồng Tâm lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín
Đồng Tâm lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín

Công ty Cổ phần Đồng Tâm (Dongtam Group) vừa vinh dự được xướng tên trong danh sách Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2024, trong nhóm ngành Gạch, đá ốp lát. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Dongtam Group đạt thành tích này, một sự khẳng định vững chắc về vị thế hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam.

Tỷ giá USD hôm nay 28/4: Tuần giảm
Tỷ giá USD hôm nay 28/4: Tuần giảm

Rạng sáng 28/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 14 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,06%, xuống mức 106,09.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây

17h ngày 13/3/1954, cuộc tiến công của 55.000 quân, thuộc 5 đại đoàn của quân ta vào Điện Biên Phủ chính thức bắt đầu.

Đóng điện và đưa vào vận hành Trạm biến áp 110kV Vân Trung 2 và nhánh rẽ
Đóng điện và đưa vào vận hành Trạm biến áp 110kV Vân Trung 2 và nhánh rẽ

Tại Cụm công nghiệp Tăng Tiến, phường Tăng Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Hội đồng nghiệm thu đóng điện cấp Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nghiệm thu đóng điện dự án “Trạm biến áp 110kV Vân Trung 2 và nhánh rẽ, tỉnh Bắc Giang”.

Giá cà phê hôm nay 28/4: Đứt chuỗi ngày tăng giá, cà phê trong nước quay đầu giảm sâu
Giá cà phê hôm nay 28/4: Đứt chuỗi ngày tăng giá, cà phê trong nước quay đầu giảm sâu

Ngày 28/4, giá cà phê phiên cuối tuần nghỉ lễ giảm 2.300 - 2.500 đồng/kg. Hiện tại, giá cà phê giảm còn 131.600 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần leo dốc
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, giá dầu thế giới đã đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.