Theo văn bản gửi Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Bình Định nêu rõ: Theo phương án quy hoạch sân bay Phù Cát giai đoạn 2021-2030, sân bay này sẽ đạt cấp 4C, với công suất 5-7 triệu khách và 12.000 tấn hàng mỗi năm. Đến năm 2050, Phù Cát được nâng lên sân bay cấp 4E, công suất 12-15 triệu khách và 27.000 tấn hàng một năm, sân đỗ từ 26 vị trí lên 35. 

Sân bay Phù Cát đang rất cần mở rộng, nâng cấp. Trong ảnh: Một góc nhà ga Cảng Hàng không Phù Cát.
Sân bay Phù Cát đang rất cần mở rộng, nâng cấp. Trong ảnh: Một góc nhà ga Cảng Hàng không Phù Cát. (Ảnh: V.H)

Trong khi đó, thực tế hiện nay, đất sân bay Phù Cát rộng 860 ha, trong đó hàng không dân dụng quản lý gần 15 ha còn lại do quân sự quản lý và diện tích dùng chung. Sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm; đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và sân đỗ với 7 vị trí…

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99 ha và diện tích đất quân sự sử dụng chung là 54 ha.

Được biết, trước đó UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị đầu tư mở rộng sân đỗ (từ 7 lên 14 chỗ đậu); làm đường băng thứ hai đạt chuẩn 4E từ ngân sách Nhà nước để có thể khai thác các máy bay lớn như: Boeing 787, 777, Airbus A350. Địa phương cũng muốn xây mới nhà ga theo phương thức PPP (đối tác công - tư), nâng công suất sân bay lên 5 triệu khách một năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn một năm.

Viêt Hiền