Đoàn công tác Tập đoàn PNE do ông Per Hornung Pedersen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành dẫn đầu. Cùng đi còn có các vị: Thorsten Fastenau, Phó Chủ tịch điều hành PNE; Hoyke Schulz, Giám đốc phụ trách Vùng của PNE; Bùi Thu Thuỷ, Giám đốc Dự án - Thương mại - Điện gió ngoài khơi…

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Viết Hiền

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn PNE, về phía tỉnh Bình Định có các vị: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, trước khi diễn ra buổi tiếp và làm việc, Đoàn công tác Tập đoàn PNE đã cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và các sở, ngành tiến hành chuyến khảo sát thực tế về Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu.

Theo đó, PNE là một tập đoàn lớn của CHLB Đức. Đây là Tập đoàn từng có 25 năm kinh nghiệm phát triển dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi. Riêng về Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu, cách đây 4 năm, tại buổi làm việc giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên Bang Đức), Tập đoàn PNE từng đề xuất làm dự án điện gió ở Bình Định. Quy mô công suất của dự án là 2.000 MW, được chia thành 3 giai đoạn, với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD (mỗi giai đoạn khoảng hơn 1,5 tỷ USD).

Khi đưa vào vận hành, mỗi năm dự án sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực; đóng góp nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH tại tỉnh Bình Định, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu ngân sách địa phương và hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 đã được phê duyệt. Đồng thời, các dự án điện gió ngoài khơi cũng là những điểm tham quan, du lịch học tập, góp phần tăng cường bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển của Tổ quốc.

Ông Hồ Quốc Dũng (trong cùng, bên phải) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.H
Ông Hồ Quốc Dũng (bên phải) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.H

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn PNE, ông Hồ Quốc Dũng đã giới thiệu một số nét chủ yếu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định, nhất là thế mạnh về biển để phát triển điện gió ngoài khơi; đồng thời cảm ơn ông Per Hornung Pedersen và Đoàn công tác Tập đoàn PNE đã trực tiếp đến Bình Định để khảo sát về Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết: Ông từng 3 lần gặp, làm việc với  Chủ tịch - Tổng giám đốc điều hành PNE và từng trực tiếp sang CHLB Đức tham quan, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn. Tiếp đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về Dự án điện gió ngoài khơi và được Chính phủ ủng hộ.

Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 3 từ trái qua) và Đoàn công tác Tập đoàn PNE khảo sát dự án.
Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 3 từ trái qua) và Đoàn công tác Tập đoàn PNE khảo sát dự án.

Riêng đối với tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh xác định: Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu là dự án quan trọng nhất ở Bình Định. Vì vậy, Bình Định sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng với Tập đoàn PNE để triển khai dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ phải qua) hướng dẫn Đoàn công tác Tập đoàn PNE khảo sát dự án.
Ông Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ phải qua) hướng dẫn Đoàn công tác Tập đoàn PNE khảo sát dự án.

Thay mặt Tập đoàn PNE, ông Per Hornung Pedersen cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo và các sở, ngành chức năng của tỉnh, đồng thời cho biết: "Tập đoàn PNE đã và đang triển khai dự án điện gió ngoài khơi tại 14 quốc gia và Bình Định là địa phương đầu tiên của Việt Nam được PNE chọn triển khai dự án. Lần đầu tiên đến Bình Định nhưng qua dự án tôi thấy tầm nhìn xa, trông rộng của lãnh đạo tỉnh. Bởi lẽ, dự án này không chỉ giúp tỉnh Bình Định mà cũng sẽ góp phần thúc đẩy Việt Nam phát triển".

 Chủ tịch - Tổng giám đốc điều hành PNE nhấn mạnh: "Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu giống như một bộ lắp ráp. Muốn hoàn thiện bức tranh tổng thể cần phải tiến hành, hoàn thiện việc lắp từng mảnh ghép. Qua quá trình triển khai các dự án điện gió ngoài khơi ở các quốc gia, chúng tôi nhận thấy, để thực hiện thành công dự án, bên cạnh những thuận lợi là không ít khó khăn, thử thách".

Theo đó, những nỗ lực, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Định đối với dự án là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, để dự án triển khai thuận lợi, PNE và tỉnh Bình Định cần nỗ lực hoàn thiện những “mảnh ghép” tiếp theo.

Cụ thể, dự án cần có các cam kết độc quyền và rõ ràng của các cơ quan chức năng về khu vực ưu tiên cho Tập đoàn PNE thực hiện dự án; xác nhận tọa độ khu vực dự án và việc lắp đặt thiết bị đo gió cho khu vực đề xuất mở rộng xác định rõ việc phân bổ đủ công suất điện gió ngoài khơi cho tỉnh Bình Định và đưa dự án vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; sớm ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy phép khảo sát biển; giải quyết vấn đề chồng lấn với tuyến vận tải ven biển; đưa vị trí các trạm biến áp nâng áp để đấu nối dự án vào lưới điện quốc gia vào các quy hoạch sử dụng đất của địa phương; đề nghị làm rõ vấn đề chồng lấn Quy hoạch Cảng Phù Mỹ và các quy hoạch khác…

Ông Hồ Quốc Dũng (thứ 3 từ phải qua) tặng quà Đoàn công tác Tập đoàn PNE. Ảnh: Viết Hiền
Ông Hồ Quốc Dũng (thứ 3 từ phải qua) tặng quà Đoàn công tác Tập đoàn PNE. Ảnh: Viết Hiền

Ý kiến của ông Per Hornung Pedersen đã được lãnh đạo tỉnh Bình Định ghi nhận. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Hồ Quốc Dũng cam kết: Bình Định sẽ đồng hành với Tập đoàn PNE và quyết tâm triển khai Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định và đại diện các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Đoàn công tác Tập đoàn PNE. Ảnh: VH
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và đại diện các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Đoàn công tác Tập đoàn PNE. Ảnh: VH

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Bình Định và lãnh đạo Tập đoàn PNE đã trao tặng cho nhau những món quà lưu niệm ý nghĩa.

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •