Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện 'bán vịt giời' ở dự án Honas Residence Bình Dương

Honas Residence tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang được nhiều đơn vị phân phối rao bán. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin, trên địa bàn không có dự án tên Honas Residence, mà có dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam. Dự án này cũng chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện kinh doanh.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện kinh doanh?

Theo giới thiệu, dự án Honas Residence toạ lạc tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, do Hoàng Nam Group làm chủ đầu tư. Dự án hiện đang được rao bán “rầm rộ” trên khắp các website và mạng xã hội. Chỉ cần gõ từ khóa “dự án Honas residence” qua công cụ tìm kiếm Google, là lập tức cho ra tới hàng chục triệu kết quả.

Dự án được quảng cáo với những lời lẽ có cánh, như: “Honas Residence tổ ấm hạnh phúc trên giao lộ phồn vinh”; “Tại Honas Residence Dĩ An cư dân có thể sống khỏe, sống xanh, sống chất lượng và thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên”,…

Phối cảnh dự án được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, website… Ảnh: Chụp màn hình.
Phối cảnh dự án Honas Residence được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên một số website, mạng xã hội… Ảnh: Chụp màn hình.

Thậm chí, vừa qua (ngày 19/11) Hoàng Nam Group còn tổ chức buổi Lễ công bố đơn vị phát triển và đối tác chiến lược dự án Honas Residence tại sự kiện "Thắp lửa chiến binh -Thổi bùng chiến thắng". Theo đó, Hoàng Nam Group cùng với Mapleland - đơn vị phát triển dự án và ký kết đối tác phân phối chiến lược của dự án Honas Residence, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Đất xanh miền Nam, Công ty Cổ phần Bất động sản Hunter Land. Một số ngân hàng như BIDV, Vietcombank, TPBank, cũng được giới thiệu là các đối tác tài chính, để bảo chứng cho tiềm lực tài chính, uy tín cho chủ đầu tư dự án Honas Residence.

Quảng cáo, rao bán và tổ chức Lễ công bố đơn vị phát triển và đối tác chiến lược dự án Honas Residence là vậy. Tuy nhiên, thông tin trước báo giới mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định: Trên địa bàn tỉnh Bình Dương không có dự án nào tên Honas Residence, thay vào đó vị trí dự án Honas Residence trùng với pháp lý của dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam.

Đặc biệt, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam cũng chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương được chủ đầu tư “thay tên đổi họ", nhằm tạo “vỏ bọc” để rao bán khi chưa đầy đủ điều kiện theo quy định.

Từ những thông tin bất thường nêu trên, dư luận đang hoài nghi về việc: Phải chăng, do dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, mở bán, huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, hạ tầng chưa hoàn thiện…, nên Hoàng Nam Group đã tự tạo “vỏ bọc” cho dự án với một tên gọi khác, để lách luật, rao bán và huy động vốn trái quy định?

Đây có lẽ là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, chờ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc, kiểm tra, bảo đảm việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư. Bởi, suốt thời gian qua, thông tin giới thiệu, rao bán dự án Honas Residence (cùng vị trí đã được phê duyệt để thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam) được đăng tải tràn lan trên các website và mạng xã hội.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thì, hiện tại dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam do Hoàng Nam Group làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và chưa được huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: Dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam do Hoàng Nam Group làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai. Ảnh Nguyễn Trung.

Trước đó, liên quan đến việc huy động vốn trái phép, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử phạt hàng loạt dự án, như: Dự án Khu nhà ở Chánh Phú Hoà (thị xã Bến Cát), dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Đông Bình Dương (phường Tân Bình, TP. Dĩ An), dự án Thương mại cao tầng và căn hộ Splus (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An),… với số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, việc đổi tên dự án là điều dễ hiểu. Bởi, chủ đầu tư dự án che lấp những thông tin không tốt đã từng xảy ra, có thể dự án đã gắn với nhiều tai tiếng liên quan đến chậm tiến độ xây dựng hạ tầng, nợ tiền sử dụng đất, hoặc bị khách hàng khiếu kiện trong quá khứ… Việc dự án chưa hoàn thiện về pháp lý, mà chủ đầu tư đổi tên để rao bán chẳng khác nào lừa dối khách hàng, vi phạm nghiêm trọng luật kinh doanh bất động sản và những quy định của pháp luật.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Để tìm hiểu thêm về dự án Honas Residence, trong vai nhà đầu tư phóng viên được nhân viên xưng tên Ph. thuộc đơn vị phân phối MapleLand tư vấn: “Hiện tại, giá dự kiến là 26 triệu/m2. Dự án chưa có giá chính thức từng căn, anh muốn đầu tư thì mỗi căn đặt cọc 50 triệu đồng tiền giữ chỗ và nếu đến ngày mở bán mà anh có không mua thì bên em sẽ hoàn lại cọc".

Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, trên địa bàn không có dự án tên Honas Residence, tại vị trí này, là dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam, nhưng cũng chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, hiện tại các đơn vị phân phối dự án đã cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ các căn hộ. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trái với luật kinh doanh bất động sản.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định: Qua rà soát trên địa bàn, không có dự án với tên gọi “dự án Honas Residence”
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định: Qua rà soát trên địa bàn, không có dự án tên “dự án Honas Residence”. Ảnh: Nguyễn Trung.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại khu đất triển khai dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam vẫn chỉ là bãi đất trống, được quây tôn kín, bên ngoài dự án phía mặt đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhà mẫu mới đang được thi công.

Như vậy, trước thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cung cấp, có thể thấy, khu đất được quảng cáo là dự án Honas Residence và cả dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam, do Hoàng Nam Group làm chủ đầu tư đều chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định, nhưng chủ đầu tư đã bắt tay với các đơn vị môi giới, để rầm rộ chào bán và thu tiền của khách hàng, vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Dù nhà mẫu mới đang được triển khai xây dựng, nhưng dự án này đã được các sàn giao dịch rao bán rầm rộ suốt thời gian dài.
Dù nhà mẫu mới đang được triển khai xây dựng, nhưng dự án này đã được các sàn giao dịch rao bán rầm rộ... Ảnh: Nguyễn Trung.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, lên án, bài trừ những hành vi phân lô, bán nền, huy động vốn… trái phép, bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng; hạn chế những rủi ro, hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội…, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần vào cuộc kiểm tra, xử lý việc chủ đầu tư và các đơn vị phân phối mở bán và thu tiền đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định, tại dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam và dự án được quảng cáo có tên "Honas Residence", do Hoàng Nam Group làm chủ đầu tư.

Phong Vân – Trung Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.