Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công an: CQCSĐT quyết định khởi tố 4 sinh viên hack tài khoản thanh toán qua mạng chiếm đoạt tiền

Chiều 5/6, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 bị can là sinh viên vì hack tài khoản hàng trăm website của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán và ví điện tử để chiếm đoạt tiền, thu giữ được gần 30 thẻ ngân hàng các loại cùng nhiều sổ tiết kiệm tổng trị giá khoảng 3,2 tỉ đồng và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác.

Bộ Công an: CQCSĐT quyết định khởi tố 4 sinh viên hack tài khoản thanh toán qua mạng chiếm đoạt tiền - Hình 1

Bốn bị can bị khởi tố đang là sinh viên

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 bị can gồm: Đỗ Tuấn Anh (23 tuổi, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh), Nguyễn Thị Anh (23 tuổi, quê Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), Đỗ Văn Phi (anh ruột của Đỗ Tuấn Anh, 24 tuổi) và Nguyễn Thị Bảo Thoa (23 tuổi, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh) để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi hack tài khoản chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 29/5, Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Hà Nội tiến hành bắt giữ nhóm 4 sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin Thái Nguyên và Đại học Công nghiệp Thái Nguyên vì hành vi sử dụng thủ đoạn công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán và ví điện tử.

Tiến hành khám xét, cơ quan công an thu giữ được gần 30 thẻ ngân hàng các loại cùng nhiều sổ tiết kiệm tổng trị giá khoảng 3,2 tỉ đồng và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan khác. 

Một trinh sát nhớ lại, các đối tượng đều là sinh viên giỏi, đặc biệt là Tuấn Anh - học chuyên ngành an toàn thông tin của Trường ĐH Công nghệ thông tin Thái Nguyên.

Nhóm nảy thuê 2 phòng trọ trong một khu nhà trọ ở tỉnh Thái Nguyên rồi thực hiện hành vi tấn công các Website. Những vụ gần đây nhất mà Tuấn Anh cùng đồng bọn thực hiện chiếm đoạt tiền là 3,6 tỉ đồng.

Bộ Công an: CQCSĐT quyết định khởi tố 4 sinh viên hack tài khoản thanh toán qua mạng chiếm đoạt tiền - Hình 2

Bị can Đỗ Tuấn Anh 

Tại cơ quan công an, bị can Đỗ Tuấn Anh khai nhận, từ năm 2013, bắt đầu nghiên cứu và thực hiện rà quét, phát hiện lỗ hổng trong cơ sở dữ liệu của nhiều công ty, doanh nghiệp và tấn công xâm nhập trái phép hàng trăm website.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, quá trình rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu nhận dạng ngoại hình khi đi rút tiền mặt tại các máy ATM của nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận.

Đối với một số website mà Đỗ Tuấn Anh không tự tấn công được, đối tượng đã thuê các hacker nước ngoài rà quét lỗ hổng, tấn công chiếm quyền điều khiển để đối tượng sử dụng vào mục đích chiếm đoạt dữ liệu của các website này.

Sau khi chiếm được quyền điều khiển tài khoản quản trị admin của các website, các đối tượng tạo khống số dư cho một số tài khoản tạo ra trước đó và sử dụng để mua thông tin thẻ cào các loại. Quá trình tiêu thụ thẻ cào trộm cắp được, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại rác liên lạc với các đại lý mua bán thẻ cào, các đại lý bán với tỷ lệ chiết khấu cao hơn so với giá chung trên thị trường.

Sau đó, tiền sẽ được các đại lý chuyển về nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau do các đối tượng chỉ định. Theo lời khai của Tuấn Anh, các tài khoản ngân hàng này được mua lại trôi nổi trên thị trường.

Thượng tá Lê Xuân Minh (Phó cục trường Cục Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao) đánh giá, việc tấn công mạng, tấn công vào hệ thống gồm dữ liệu lớn của người sử dụng là hành vi nguy hiểm, bởi khi các đối tượng đã tấn công thì đối tượng có thể thay đổi dữ liệu thông tin, và chiếm thông tin đó sử dụng mục đích bất hợp pháp; đây là mối lo, mối nguy khi mà hệ thống mạng chúng ta có sự kết nối liên thông giữa các ngành, đơn vị với nhau.

Theo thượng tá Lê Xuân Minh, lỗ hổng này có thể tồn tại ở nhiều doanh nghiệp trung gian thanh toán khác tại Việt Nam và tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp tục bị hack tài khoản trộm cắp dữ liệu.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 9.2018 đến tháng 4/2019, đối tượng đã tấn công vào hệ thống cơ sở dữ liệu của 5 doanh nghiệp, chiếm đoạt hàng chục ngàn dữ liệu thẻ cào điện thoại, thẻ game các loại với giá trị lên đến gần 5 tỉ đồng.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng
Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần
Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.