Công an kiểm tra một cửa hàng xăng dầu trong đường dây xăng dầu giả tại Bình Dương - Ảnh: BÁ SƠN
Lực lượng công an kiểm tra một cửa hàng xăng dầu trong đường dây xăng dầu giả tại Bình Dương (Ảnh: BÁ SƠN)

Theo đó, Bộ Công Thương vừa hoàn tất việc kiểm tra hoạt động đối với 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sau khi bắt đầu thực hiện từ mấy tuần qua, cùng với sự phối hợp giữa các cơ quan công an, quản lý thị trường, tài chính. Những đơn vị bị kiểm tra đều là những doanh nghiệp có "dấu hiệu", "hiện tượng" vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu như không đảm bảo điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, buôn lậu, mua bán hóa đơn.

Qua kết quả kiểm tra, dự kiến có khoảng 4-5 doanh nghiệp sẽ bị rút giấy phép, trong đó có cả những doanh nghiệp đã được cấp phép rất lâu và chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân.

Việc kiểm tra được thực hiện trong bối cảnh một số đường dây kinh doanh, sản xuất xăng giả bị triệt phá ở nhiều tỉnh thành. Mới đây nhất, Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố kết quả triệt phá vụ án buôn lậu, pha chế gần 2,7 triệu lít xăng giả, mua bán trái phép hóa đơn... với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Trong đó, Bộ Công thương quản lý chất lượng, số lượng và pha chế xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất tiêu dùng, điều hành giá; còn Bộ KH-CN có vai trò quản lý chất lượng, pha chế; các địa phương có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của thương nhân trên địa bàn. Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải chấp hành, đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong việc kinh doanh xăng dầu.

Liên quan việc các doanh nghiệp phải có hạn mức nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây, 70%-75% lượng sử dụng trong nước phải nhập khẩu. Khi các doanh nghiệp được cấp phép thành doanh nghiệp đầu mối, hàng năm phải đăng ký kế hoạch, số lượng nhập khẩu. Vì vậy, nếu không có hạn mức thì sẽ thiếu để cung cấp trong nước.

Hiện nay, nguồn cung xăng dầu đã thay đổi, 70-75% lấy ở trong nước từ 2 nhà máy (Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) nên lượng nhập khẩu chỉ còn 25-30%. Vì thế, trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83, các doanh nghiệp và một số cơ quan quản lý đề nghị nên bỏ hạn mức này để doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh.

Thùy Linh