Tối 18/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia đã ký hai quyết định số 2632 và 2633 thành lập hai Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra làm rõ dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại 2 Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn và Sở GD-ĐT Sơn La.
(Ảnh minh họa)
Tại Sơn La, những ngày gần đây đã có nghi vấn nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn toán, vật lý.
Đối với môn Toán, điểm số trung bình môn toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 điểm so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88 điểm. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9,8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.
Với môn vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn vật lý của Sơn La là 4,03, thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96.
Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13 trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1.
Phân tích phổ điểm này cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc.
Ban Chỉ đạo thi THPT Lạng Sơn cũng đang tiến hành xác minh danh sách 35 thí sinh có điểm thi bất thường đang lan truyền trên mạng xã hội.
Theo thông tin từ các phụ huynh và học sinh trên các trang mạng xã hội, 35 thí sinh này có số điểm 3 môn toán, văn, lịch sử cao bất thường, ở mức 8 và 9 điểm mỗi môn. Trong số 35 thí sinh nêu trên có 5 thí sinh đạt điểm 9 môn ngữ Văn, 23 thí sinh đạt từ 8 đến 8,75 điểm.
Như vậy, nhằm đảm báo tính công khai, minh bạch của kết quả thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ để sớm tìm ra lời giải cho những nghi vấn đang lan truyền trong xã hội.
Bảo Ngọc T/h