Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các vấn đề giáo dục làm "nóng" Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVIII

Chiều 12/07, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVIII, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá Trần Văn Thức đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề “nóng” đang được cử tri và Nhân dân quan tâm, đặc biệt là vấn đề dạy thêm, học thêm còn tràn lan, khó kiểm soát và kéo dài trong nhiều năm.

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá Trần Văn Thức cho biết: Đến năm 2021 tổng số trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có 1.979 cơ sở. Nhìn chung, mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, sắp xếp lại đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mạng lưới các cơ sở giáo dục ngoài công lập hiện đã đầu tư và đưa vào hoạt động là 49 trường tư thục, quy mô 20.251 học sinh (chiếm tỷ lệ 2,34%).

Cơ sở vật các trường học đã được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố và đạt chuẩn quốc gia. Về đội ngũ giáo viên, toàn tỉnh có tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non, phổ thông (tính đến tháng 09/2021) là 51.803 người, thiếu so với quy định.

Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao: Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi của các cấp học, bậc học đều tăng. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì ổn định. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia trong 07 năm qua luôn đạt trên 92%. Số học sinh đạt tổng 27 điểm trở lên (thi đại học), số học sinh đạt điểm 10 và thủ khoa luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước...

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã đề cập nhiều vấn đề nóng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19.

Các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ nguyên nhân và giải pháp để các địa phương nâng cao chất lượng toàn diện, giáo dục mũi nhọn; hiện chất lượng giáo dục giữa các huyện miền núi có sự chênh lệch cao so với các huyện miền xuôi, giải pháp nào để thu hẹp; làm rõ tình trạng giáo viên miền núi thuyên chuyển về miền xuôi gia tăng dẫn đến tình trạng thiếu - thừa giáo viên cục bộ; tình trạng thiếu giáo viên dạy các môn tại các cấp học.

jhjkj
Các đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hoá đã đề cập nhiều vấn đề nóng của ngành giáo dục của tỉnh nhà.

Các đại biểu cũng đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề giữa tỷ lệ các trường đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cao so với cả nước nhưng kết quả tỷ lệ thí sinh đạt điểm thi lại chưa có sự tương thích khi vẫn nằm ở xếp hạng thấp và trung bình. Đặc biệt là vấn đề dạy thêm, học thêm còn tràn lan, khó kiểm soát và kéo dài trong thời gian dài.

Tại phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá đã trả lời làm rõ thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Về vấn đề dạy thêm, học thêm còn tràn lan, khó kiểm soát, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá đã đưa ra một số giải pháp sẽ đề xuất và triển khai trong thời gian tới, trong đó trọng tâm sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này; đồng thời tăng cường nâng cao chất lượng học chính khoá để giảm bớt nhu cầu học thêm của phụ huynh học sinh; kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo để có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn về công tác dạy thêm, học thêm sao cho phù hợp với các quy định.

Đối với vấn đề về tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số giải pháp, đó là: Tham mưu kế hoạch tuyển dụng giáo viên chất lượng cao đảm nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS chất lượng cao, các trường THPT, đặc biệt là trường THPT chuyên Lam Sơn. Tham mưu xây dựng cơ chế và định hướng cho học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học sư phạm về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Tham mưu với UBND tỉnh về cơ chế khen thưởng cho giáo viên và học sinh đoạt giải cao trong kì thi quốc gia, quốc tế. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tích cực các nguồn lực xã hội của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong việc khen thưởng kịp thời, động viên giáo viên, học sinh đoạt giải cao trong các kỉ thi quốc gia, quốc tế...

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội
Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành và đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoạt động điều hành trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới
Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới

Trong tháng 4/2024, gần 200 container trái cây tươi của các doanh nghiệp tại Lào được THILOGI vận chuyển đường bộ về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.