Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực thuế và hải quan: Những hạn chế cần khắc phục

THCL Kết quả giám sát về việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan vừa chính thức được công bố.

Theo đó, hầu hết cơ quan hải quan địa phương đã sớm cụ thể hóa Nghị quyết 19/NQ-CP thành kế hoạch, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện, về cơ bản thể hiện sự nghiêm túc, chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu trong quản lý thuế và hải quan thời gian qua đã hỗ trợ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện; đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, qua đó đã giảm rõ rệt thời gian, chi phí thực hiện các TTHC về hải quan;

Chú trọng đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đối thoại với doanh nghiệp; triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ đa dạng, phong phú như tập huấn, đào tạo, hội nghị đối thoại, thư điện tử, đường dây nóng của lãnh đạo Cục và các Chi cục… đã kịp thời đáp ứng yêu cầu về cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ vướng mắc phát sinh;

Sự phục vụ của công chức hải quan đã có sự cải thiện nhất định về thái độ, tác phong, nâng cao trình độ chuyên môn và từng bước hình thành kỹ năng giải quyết công việc theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, kết quả giám sát cũng cho thấy, vẫn còn có một số tồn tại khó khăn, như: Mức độ quyết liệt, quyết tâm ở trung ương rất rõ, ở cấp cục của nhiều địa phương hưởng ứng khá tích cực, nhưng sức lan tỏa, sức nóng của Nghị quyết 19 tại một số cấp chi cục, công chức chưa thực sự như mong đợi; Một số chính sách chưa có sự đồng bộ giữa các đon vị chưa tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả công việc; Một số doanh nghiệp còn bị động, thiếu tìm hiểu, chưa thực sự quan tâm đúng mức về chính sách liên quan dẫn đến thực hiện sai, gây khó khăn cho cơ quan thuế, hải quan.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp có nhiều cơ hội kinh doanh tốt hơn, nhưng cũng chịu sức ép cạnh tranh áp lực hơn, do đó để tồn tại và phát triển bền vững, cơ quan quản lý nhà nước cũng như bản thân cộng đồng doanh nghiệp cần có ý thức nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực cạnh tranh, tuân thủ pháp luật, ý thức được đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia vào các quan hệ kinh tế nói riêng, các TTHC của nhà nước nói chung.

Thực hiện Chương trình phối hợp giám sát số 07/CTPH-MTTW-BTC-VCCI-LMHTXVN-DNNVV-DNTVN ngày 07/4/2015 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam về việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP  trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Theo Kế hoạch Chương trình giám sát bao gồm 02 hoạt động chính gồm: hoạt động 1 là khảo sát, điều tra xã hội học; hoạt động 2 là khảo sát thực địa, phỏng vấn sâu. Trong đó, hoạt động 1 (do VCCI thực hiện): VCCI gửi phiếu khảo sát qua thư đến trên 300 hiệp hội doanh nghiệp và 63 liên minh hợp tác xã trong tháng 9-10/2015; Kết thúc khảo sát có 153 hiệp hội và 27 liên minh đã phản hồi. Hoạt động 2 (do Mặt trận Tổ quốc chủ trì): Tổ chức các đoàn giám sát gồm đại diện của Mặt trận tổ quốc (đơn vị chủ trì), Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Liên minh HTX, và một số hiệp hội tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang trong tháng 10 và đầu tháng 11/2015.

Qua quá trình thực hiện, Đoàn giám sát của Mặt trận Tổ quốc ghi nhận sau gần 02 năm thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP, Bộ Tài chính nói riêng, cũng như ngành Hải quan nói chung đã có những giải pháp cơ bản, đồng bộ trong việc chỉ đạo, chủ động, tích cực, nỗ lực để tự đổi mới mình, cũng như thực hiện tối đa những mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết. Với mục tiêu lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, cơ quan Hải quan nhiều địa phương đã có những hoạt động phong phú nhằm hỗ trợ, phục vụ và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân thực hiện đầy đủ hơn quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Hà Thu (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).