Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khách hàng bức xúc, hoài nghi về hoạt động cho vay tại HappyMoney

Hồ sơ khách hàng HappyMoney từ chối duyệt không nhận được khoản vay nhưng bỗng dưng bị thông báo chậm "đóng lãi". Khách hàng hoài nghi về tính bảo mật thông tin, tính minh bạch tại HappyMoney.

LTS: Nghị quyết 01 ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã hưởng ứng rất nhanh và chuẩn với những quy định về cho vay, huy động lãi suất đối với doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức vay vốn của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Mức lãi vay đã có quy định cụ thể với những tiêu chuẩn kèm theo... Hiểu nôm na rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về mức lãi trần để các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay. Các công ty tài chính hay công ty cho vay tiêu dùng đã mang lại sự tiện lợi nhất định cho khách hàng của họ, tức người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty đã tạo ra thương hiệu của họ. Khách quan mà nói, họ có những đóng góp nhất định cho thị trường tài chính mở nhưng quá trình hoạt động, họ đã không giữ được tính khách quan đó mà ngày càng bộc lộ hành vi mang tính "lách luật". Thời gian gần đây, sản phẩm của các thương hiệu công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mập mờ trong hoạt động cho vay, lãi suất; đòi nợ kiểu đe dọa, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của khách hàng, người tiêu dùng bị đảo lộn.

Những thương hiệu chúng tôi nêu, là đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng. Thương hiệu & Công luận thì cho rằng, với một doanh nghiệp đã có thương hiệu thì những phản ánh trên có thể là chưa chuẩn, có thể do người tiêu dùng chưa hiểu hết các quy định... có thể và có thể. Vì thế, PV trực tiếp tìm hiểu và vay vốn thì phát hiện phản ánh của người tiêu dùng về lãi suất "khủng" ở HappyMoney và các thông tin mập mờ khác là có thật. Còn những tư vấn vay thì đơn giản đến hời hợt và vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã có phản ánh về những vấn đề "rất lạ" trong việc cho người tiêu dùng vay với lãi xuất cao của thương hiệu hệ thống tài chính toàn quốc HappyMoney.

Thông tin từ chính HappyMoney giới thiệu thành lập với tiêu chí "Không ai bị bỏ lại phía sau" lấy khách hàng làm trọng tâm, không ngừng chuyển mình cùng biến động của cuộc sống để luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi". Tuy nhiên, hình thức hoạt động của thương hiệu HappyMoney như đã phản ánh đang tồn tại nhiều bất ổn, qua bài viết: “HappyMoney - thương hiệu hệ thống tài chính toàn quốc cho người tiêu dùng vay với lãi "khủng" đến mức nào?”. 

Giới thiệu “Không ai bị bỏ lại phía sau” của HappyMoney
Giới thiệu “Không ai bị bỏ lại phía sau” của HappyMoney.

Bài viết: “Vén bức màn đầy tai tiếng về thương hiệu HappyMoney mang tên hệ thống tài chính toàn quốc”, bài viết :“Happy Money Finance Lounge trung tâm tài chính, phiên bản nâng cấp cũng chỉ là “bình mới rượu cũ”... đem đến cho độc giả những thông tin rõ ràng về việc hoạt động cho vay của HappyMoney.

“Quẳng ngay đi nỗi lo học phí” bạn sẽ “gánh” thêm một ... khoản nợ.
“Quẳng ngay đi nỗi lo học phí” bạn sẽ “gánh” thêm một ... khoản nợ.

Thủ tục vay khá đơn giản, không cần tài sản thế chấp, không phụ phí, nhận tiền nhanh chóng… đã thu hút nhiều người có nhu cầu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của HappyMoney. Những đối tượng HappyMoney hướng tới từ sinh viên đến người lao động "Không ai bị bỏ lại phía sau"… bởi lãi suất mang tên “hỗ trợ” qua bài viết:“HappyMoney cho sinh viên vay tiền bằng cầm cố thẻ và thông tin cá nhân người thân, bạn bè là "chắp cánh tương lai"?”,bài viết:“HappyMoney “quảng cáo một đằng, tư vấn và thực hiện một nẻo”, tính minh bạch được hiểu như thế nào?” . Tòa soạn Thương hiệu & Công luận nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, quan tâm của bạn đọc.

“Nói một đằng, làm một nẻo” tính minh bạch?
Tính minh bạch của hoạt động cho vay?.

Bị từ chối hồ sơ nhưng… vẫn bị HappyMoney gọi điện yêu cầu“đóng lãi”

Gửi đến Thương hiệu & Công luận, trường hợp khách hàng Lê Văn Long (tên khách hàng được thay đổi) là người lao động làm việc tại Hải Phòng, phản ánh:“Ngày 28/02/2022, tôi có đến cửa hàng HappyMoney tại số 82 Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, TP. Hải Phòng vay tiền theo quảng cáo là chỉ cầm giấy tờ xe và giải ngân trong chưa đến tiếng, để cầm cố đăng ký xe máy. Tại đây, tôi được nhân viên tư vấn của cửa hàng HappyMoney tư vấn xe của tôi cầm cố giấy tờ xe và đăng ký xe với giá trị 6.000.000 đồng trong 12 tháng. “Tiền lãi hàng tháng, tôi phải trả là 360.000 đồng. Cộng cả 12 tháng cả lãi và gốc tôi phải trả là 10.320.000 đồng. Khách hàng đồng ý vay thì giải ngân trong 15 -20 phút”, nhân viên tư vấn nói.

Đơn khiếu nại của khách hàng về tính bảo mật thông tin cá nhân gửi đến TC Thương hiệu& Công luận (kèm ghi âm, hình ảnh)
Đơn khiếu nại của khách hàng về tính bảo mật thông tin cá nhân gửi đến TC Thương hiệu& Công luận (kèm ghi âm, hình ảnh).

Sau quá trình tư vấn, tôi đã đồng ý vay với số tiền 6.000.000 đồng. Trong quá trình làm hồ sơ, cửa hàng HappyMoney đưa tôi ký rất nhiều giấy tờ, check thông tin về người thân, bạn bè, công ty tôi đang làm việc… đăng nhập zalo, facebook, truy cập danh bạ, chụp ảnh danh bạ… thủ tục hoàn tất hơn nửa ngày vẫn không được giải ngân mà nhận được câu trả lời hồ sơ khoản vay của tôi không được duyệt

Trong quá trình tư vấn tôi có hỏi nhân viên HappyMoney một số vấn đề về như: "Người vay có phải đóng phí hay bảo hiểm gì cho khoản vay không? Trường hợp không trả được nợ liệu có bị khủng bố bằng điện thoại? Công ty có bán nợ cho tổ chức khác? Có được trả nợ trước hạn không?..." Tuy nhiên, người này trả lời rất đơn giản: "Bên em không có phí bảo hiểm chỉ có phí phạt trả nợ trước hạn, còn tiền phạt trả nợ trước hạn là 7% số tiền vay. Quá hạn đóng tiền ngày 1, gọi điện nhắc nhở và phạt 0,1% x số tiền chậm đóng x số ngày chậm đóng (số ngày đóng phạt tối đa 60 ngày). Quá 03 ngày sẽ gọi điện cho người thân hoặc tới nhà nếu không gọi được. Tụi em không tiết lộ các biện pháp xử lý khi người vay không trả được nợ. Còn việc bán khoản nợ của khách hàng cho đơn vị khác thì Công ty tài chính nào cũng làm như vậy".

Tuy nhiên, đến ngày 03/04/2022, nhân viên cửa hàng HappyMoney tại số 82 Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, TP. Hải Phòng gọi điện đến số điện thoại bằng số điện thoại máy bàn 02257108585, thông báo khoản vay của tôi chậm đóng lãi 03 ngày. Lúc đó, tôi rất ngạc nhiên vì hồ sơ khoản vay của tôi không được HappyMoney duyệt mà lại phải đóng lãi. Tôi gọi lại cho nhân viên cửa hàng kiểm tra lại thông tin thì nhận được phản hồi từ bên phía HappyMoney: “Do sơ xuất của cửa hàng, phần mềm bên em chưa xóa được”. Tôi nghi ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân cũng như các thủ tục giấy tờ, thông tin về người thân, bạn bè… của HappyMoney đã cam kết””.

Cần xem lại hoạt động cho vay của HappyMoney

Tiến sĩ Luật sư Trần Đình Triển
Tiến sỹ Luật sư Trần Đình Triển, nguyên Trưởng ban Pháp luật và Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Trao đổi về tình trạng hoạt động cho vay của Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney), Tiến sỹ Trần Đình Triển, nguyên Trưởng ban Pháp luật & Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư Hà Nội.

PV: Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu & Công luận có đăng một số bài phản ánh về Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney) có hoạt động cho vay nhiều cá nhân với lãi suất rất cao và sau khi đến hạn áp dụng biện pháp ngoài pháp luật để thu hồi nợ, Tiến sỹ có ý kiến gì về vấn đề trên?

Tiến sỹTrần Đình Triển: Đảng và Nhà nước ta khuyến khích và giao trách nhiệm cho các cơ quan báo chí phải kịp thời phản ánh những tiêu cực hoặc hoạt động không đúng pháp luật để góp phân chấn chỉnh kinh tế xã hội. Về hoạt động kinh doanh tiền tệ thì cũng phải phân biệt cho rõ:

  1. Nếu hoạt động vay và cho vay vì mục đích kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống xã hội có tính chất thường xuyên thì phải hoạt động theo đúng quy định của pháp luật là: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật các Tổ chức tín dụng. Và được xác định đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện những hoạt động kinh doanh đến tín dụng (huy động vốn và cho vay) có tính chất thường xuyên phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) cấp phép.

Đối chiếu với trường hợp cụ thể Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney) như các bài báo của Tạp chí Thương hiệu & Côngluận nêu lên thì Công ty này hoạt động cho vay thường xuyên nhiều cá nhân lãi suất tương đối cao, khi đến hạn thu hồi nợ thì không khởi kiện ra tòa án mà dùng biện pháp ngoài pháp luật... để thu hồi nợ, thì các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước là NHNNVN cần căn cứ vào thông tin bài báo được nêu lên để điều tra xác minh, làm rõ: Công ty có giấy phép của NHNNVN cho phép hoạt động cho vay không? Hay là chỉ hoạt động vài ba trường hợp cho vay hỗ trợ mang tính chất dân sự.

Công ty TNHH Thương mại và Liên kết Nano
Các ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Liên kết Nano trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  1. Nếu rơi vào trường hợp núp dưới danh Công ty mà không có giấy phép của NHNN cho phép hoạt động cho vay mà Công ty cho vay thường xuyên nhiều đối tượng với lãi suất cao mà kiếm lời bất hợp pháp thì cần căn cứ Chỉ thị 12/CT-TTg 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt hoạt động tín dụng đen và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an đối với lực lượng Công an, tăng cường biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi áp dụng các biện pháp ngoài pháp luật để thu hồi nợ.

  2. PV: Trân trọng cảm ơn Tiến sỹ!

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Hoàng Thăng – Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An
Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.