Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Cấp bách khôi phục sản xuất sau giãn cách

Theo đó, xây dựng lộ trình phục hồi kinh tế theo 2 giai đoạn: từ 1/10/2021 - 15/1/2022 và sau 15/1/2022.

Trải qua gần 3 tháng sản xuất “3 tại chỗ” với quy mô hạn chế, năng suất giảm sút nghiêm trọng, đa phần doanh nghiệp đã cạn kiệt mọi nguồn lực dự trữ và phải cấp thiết xây dựng phương án khôi phục sản xuất ngay khi có thể.

Ngày 30/9, UBND TP. Hồ Chí Minh đã công bố các nội dung của Chỉ thị mới về việc kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, sau ngày 30/9, có 14 nhóm các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được cho phép hoạt động. Tuy nhiên, một số hoạt động vẫn sẽ bị giới hạn, như cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang đi; đối với nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ được phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất; cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, các dịch vụ khác phục vụ cho khách tham quan được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Riêng hoạt động kinh doanh, dịch vụ quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử vẫn tiếp tục tạm dừng.

Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội an toàn, hiệu quả; quan tâm mở các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ; đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân; nối lại các chuỗi cung ứng sản xuất, chuỗi cung ứng lao động. Đặc biệt, bảm bảo hoạt động lưu thông hàng hoá giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương được thuận lợi, đáp ứng phục vụ đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp, số ca mắc mới, số ca nhiễm bệnh đang điều trị tại nhà và tại các cơ sở y tế, tỷ lệ tử vong vẫn còn cao. Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine tại các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam còn rất thấp, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 của thành phố chưa cao, đòi hỏi các quyết định, chính sách phục hồi kinh tế của thành phố phải cân nhắc, thận trọng, kỹ lưỡng, phù hợp với cả vùng. Vì vậy, thành phố sẽ triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với những tín hiệu tích cực trong kiểm soát dịch Covid-19 thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh có thể xây dựng lộ trình phục hồi kinh tế theo 2 giai đoạn: Từ 1/10/2021 -15/1/2022 và sau 15/1/2022.

Cụ thể, giai đoạn 1, khôi phục một phần các chuỗi sản xuất, thương mại, dịch vụ trên cơ sở đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19; giai đoạn 2 sẽ được thực hiện trên cơ sở thành phố đã cơ bản tiêm vaccine mũi 2 cho toàn bộ người dân trong độ tuổi, số ca bệnh được kiểm soát tốt và thành phố lúc này đã giảm cấp độ nguy cơ từ cấp 3 xuống cấp 2 (theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hoàng Ngân, việc hoạch định kế hoạch khôi phục kinh tế trong ngắn hạn và chiến lược phục hồi cho giai đoạn sau đại dịch đều phải dựa trên tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Chính phủ và TP. Hồ Chí Minh đều xác định phương châm sẽ “thích ứng an toàn, linh hoạt” nhưng cũng đi kèm với điều kiện “kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Dù tín hiệu – điều kiện mở cửa đã rõ nét hơn trước nhưng vẫn phải rất cận trọng vì nếu để tái diễn tình trạng “mở nhanh – đóng vội” thì thành quả chống dịch nhiều tháng qua sẽ vô nghĩa.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa thông tin, trong 3 tháng, từ 7,8,9/2021), do yêu cầu giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố phía nam, số lượng doanh nghiệp đáp ứng được “3 tại chỗ” rất ít nên sản lượng đồ gỗ sản xuất được giảm sâu. Nhiều doanh nghiệp phải thương lượng với khách hàng nước ngoài dời thời gian giao hàng.

Tuy nhiên, sang quý IV, doanh nghiệp khó có thể thương lượng tiếp vì các đối tác cần hàng cho mùa mua sắm trong dịp cuối năm. Do đó, ngay khi các địa phương cho phép khôi phục sản xuất, doanh nghiệp ngành gỗ phải “tăng tốc” ngay.

Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua các doanh nghiệp ngành gỗ đã tích cực chuẩn bi nguồn nguyên liệu cả trong nước và nhập khẩu. Bình quân mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 5,5 - 6 triệu m3 gỗ quy tròn nguyên liệu. Sản xuất bị đình trệ nhưng trong 8 tháng đầu năm 2021, lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu đã đạt khoảng 4 triệu m3 gỗ quy tròn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020 dù giá gỗ nguyên liệu tăng cao hơn 20% so với trước.

Ngoài nguồn gỗ nhập khẩu, các doanh nghiệp cũng rà soát lại các nguồn cung gỗ trong nước, chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu để đẩy nhanh tiến độ khôi phục sản xuất, cố gắng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 13 - 14 tỷ USD và giữ vững vị thế trên thị trường đồ gỗ thế giới.

Yên Châu

Bài liên quan

Tin mới

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.