Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Á chi 50 tỷ USD trong tháng Chín để bảo vệ đồng nội tệ

Theo hãng tin Bloomberg, Chính phủ các nước Châu Á đã bán ra 50 tỷ đô la trong tháng Chín để bảo vệ nội tệ trước việc đô la Mỹ lên giá.

Trong số liệu của Bloomberg, các chính phủ ở các nước Châu Á đã rút khoảng 50 tỷ đô la Mỹ (USD) từ dự trữ ngoại hối trong tháng Chín để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ trước sự tăng giá của của đồng USD. Được biết, đây là mức cao nhất kể từ tháng 0/2020, các quốc gia buộc phải ra chính sách này để bảo vệ nền kinh tế trong nước, đặc biệt là tỷ giá nội tệ. 

Chính phủ các nước Châu Á đã bán ra 50 tỷ đô la trong tháng 9 để bảo vệ nội tệ trước cảnh đô la Mỹ lên giá.
Chính phủ các nước Châu Á đã bán ra 50 tỷ đô la trong tháng Chín để bảo vệ nội tệ trước cảnh đô la Mỹ lên giá..

Theo Exante Data, công ty trụ sở thành phố New York (bang New York, Mỹ) chuyên theo dõi chuyển động của dòng vốn trên toàn cầu, các nước mới nổi ở Châu Á, Nhật Bản, trừ Trung Quốc, đã bỏ ra gần 50 tỷ USD để mua USD trên thị trường giao ngay trong tháng Chín.

Trong suốt 09 tháng qua, doanh số bán ra USD tại khu vực Châu Á là 89 tỷ USD. Theo số liệu từ Exante, con số 89 tỷ USD được đánh dấu là cột mốc cho giai đoạn hoạt động tích cực trong lĩnh vực chi ngoại hối kể từ năm 2008. Số liệu này được Exante thu thập từ các ngân hàng trung ương và các cơ quan khác thuộc chính phủ. 

Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đang ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, việc bán USD ở các nước Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản được công khai thì những nước khác chỉ được phản ánh qua báo cáo ngân hàng trung ương.  

Theo số liệu, trong tháng Chín, Nhật Bản đã bán ra 20 tỷ USD, Hàn Quốc bán 17 tỷ USD. Hồng Kông, Philippines, Đài Loan và Thái Lan cũng là những nước thuộc nền kinh tế bán ròng USD trong tháng Chín.

“Đồng tiền của các nền kinh tế này đang đối mặt với áp lực giảm trong bối cảnh lãi suất tăng cao. Rất khó đoán lãi suất của Mỹ còn có thể tăng cao tới đâu”, ông Alex Etra, Chiến lược gia của Exante chia sẻ. 

Được biết, dự trữ ngoại hối đang giảm trên toàn cầu, với con số hơn 1 nghìn tỷ USD, tương đương 8,9%. Trong năm 2022, dự trữ ngoại hối cũng xuống mạnh, còn chưa đầy 12 nghìn tỷ USD, mức giảm lớn nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 2003.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo
Nghị định chỉ tập trung vào đối tượng sản xuất, khách hàng tiêu dùng điện tái tạo

Nghị định cần làm rõ đối tượng tham gia mua bán điện trực tiếp; quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ các bên tham gia mua bán điện trực tiếp về lợi ích kinh tế, bảo đảm an toàn lưới điện; chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để nhận được tín chỉ xanh;…

Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế
Thủ tục hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Bà Trần Liễu Hòa (Cao Bằng) mua bảo hiểm y tế tháng 8/2023. Tháng 12/2023, bà lấy chồng và chuyển hộ khẩu về xã có chính sách bảo hiểm y tế miễn phí. Bà Hòa hỏi, bà có được lấy lại số tiền bảo hiểm y tế đã đóng không? Nếu được thì lĩnh ở đâu và thủ tục như thế nào?

Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ
Đầu tư Thăng Long (TIG) sẽ khởi công tòa tháp condotel tại Phú Thọ

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra ngày 13/5 tại Phú Thọ, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG – HNX) đã thống nhất một số nội dung quan trọng cho năm 2024, trong đó, bất động sản vẫn là thế mạnh chính.

Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng
Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị UBND tỉnh Bắc Giang phạt 130 triệu đồng

Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng vì xây dựng nhiều hạng mục không có giấy phép tại Khu công nghiệp Việt Hàn.

Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024
Quảng Ninh: Sẽ diễn ra hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Thông tin từ Ban Tổ chức, Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào lúc 8h ngày 26/5 tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long.

Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy
Cấp phép xây dựng vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, cần làm rõ xe chữa cháy có thể tiếp cận được công trình cao bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng bởi địa phương cấp phép xây dựng nhà ở vượt số tầng so với chiều cao xe chữa cháy có thể tạo ra những bất cập.