Theo một số nguồn tin, EU đang thu hẹp kế hoạch cấm hoàn toàn xe chạy xăng và diesel vào năm 2035. Động thái này diễn ra sau sức ép kéo dài từ các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tại Đức và Italy, bất chấp sự phản đối từ những thương hiệu từng ủng hộ kế hoạch ban đầu như Volvo hay Polestar.

Sau các thông tin vào tuần trước cho thấy quan điểm của EU đang trở nên linh hoạt hơn, ông Manfred Weber, lãnh đạo đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nói với tờ Bild (Đức) rằng khối này đã đồng ý chuyển từ lệnh cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035 sang mục tiêu cắt giảm 90%.

EU có thể sẽ không cấm bán xe chạy xăng và diesel vào năm 2035 như kế hoạch ban đầu (ảnh minh họa)
EU có thể sẽ không cấm bán xe chạy xăng và diesel vào năm 2035 như kế hoạch ban đầu (ảnh minh họa)

Ông Weber cũng cho biết một lệnh cấm toàn diện đối với xe động cơ đốt trong sẽ không được áp dụng vào năm 2040, nhưng không nói rõ liệu EU có đang cân nhắc một mốc thời gian mới hay không.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đức vào cuối tuần trước, ông Weber cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trình bày đề xuất sửa đổi của mình vào ngày 16/12.

“Lệnh cấm về công nghệ đối với động cơ đốt trong đã bị loại bỏ. Như vậy, tất cả các loại động cơ đang được sản xuất tại Đức vẫn có thể tiếp tục được sản xuất và bán ra thị trường”, ông Weber cho biết.

Ông Weber cũng nói thêm, EU giờ đây có thể mở đường cho việc tiếp tục bán xe hybrid sạc điện (PHEV), bao gồm cả những mẫu có tầm hoạt động dài hơn.

Minh Đức