
Khai tử mẫu xe chủ lực và hủy bỏ dự án Van điện
Ford thừa nhận sẽ không tiếp tục sản xuất một số mẫu xe điện cỡ lớn do hiệu quả kinh doanh không còn khả thi. Nguyên nhân đến từ nhu cầu thấp hơn kỳ vọng, chi phí sản xuất cao và những thay đổi về quy định thị trường.
F-150 Lightning thuần điện Ford quyết định khai tử mẫu bán tải thuần điện này ở thế hệ hiện tại. Thay vào đó, hãng sẽ hồi sinh nó dưới dạng xe bán tải chạy điện mở rộng phạm vi (EREV). Doanh số không được như kỳ vọng khiến Ford phải dừng sản xuất mẫu thuần điện này.
Xe Van điện thương mại (Châu Âu) với dự án sản xuất mẫu xe van điện thương mại từng được lên kế hoạch cho thị trường châu Âu đã bị hủy bỏ.
Xe Van điện (Bắc Mỹ) cũng tương tự dự án xe van điện tại Bắc Mỹ cũng bị hủy bỏ, thay thế bằng một mẫu van thương mại giá phải chăng hơn, sử dụng động cơ xăng và hybrid.
Ford từng từ bỏ kế hoạch làm mẫu xe điện ba hàng ghế. Tuy nhiên, hãng vẫn cam kết phát triển các mẫu xe điện mới dựa trên nền tảng khung gầm Universal EV Platform. Đây sẽ là những mẫu xe nhỏ gọn, giá rẻ, với phiên bản đầu tiên ra mắt vào năm 2027, giá khoảng 30.000 USD.
Xoay trục ưu tiên Hybrid và EREV
Bên cạnh việc dừng phần lớn xe thuần điện, Ford xác nhận sẽ mở rộng lựa chọn hệ truyền động, bổ sung nhiều xe hybrid và xe điện mở rộng phạm vi (EREV). Hãng kỳ vọng đến năm 2030, ba loại hệ truyền động này sẽ chiếm khoảng 50% tổng doanh số toàn cầu, tăng đáng kể so với mức 17% hiện nay.
Ford đang lên kế hoạch ra mắt nhiều dòng hybrid khác nhau. Các mẫu xe sẽ tập trung vào yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, tính năng vận hành hoặc khả năng cấp điện, vốn đang ngày càng được ưa chuộng.
Xe điện mở rộng phạm vi (EREV) Ford có ý nhắc tới việc thế hệ thứ hai của F-150 Lightning sẽ có thêm các phiên bản dùng công nghệ EREV. Điều này có nghĩa là các mẫu SUV cỡ lớn của hãng như Ford Expedition và Lincoln Navigator cũng sẽ có phiên bản tương tự.
Ford cho biết đến cuối thập kỷ này, gần như mọi mẫu xe trong danh mục sản phẩm của hãng sẽ có phiên bản hybrid hoặc hệ truyền động đa năng lượng.
Vì không còn hứng thú với xe thuần điện, Ford quyết định đổi tên nhà máy từ Tennessee Electric Vehicle Center thành Tennessee Truck Plant. Nhà máy này sẽ sản xuất các xe bán tải chạy xăng giá rẻ từ năm 2029, một thay đổi đáng chú ý bởi trước đó cơ sở này được quy hoạch để sản xuất mẫu F-150 Lightning thế hệ kế tiếp.
Hướng đi mới kinh doanh hệ thống lưu trữ năng lượng pin
Dù huỷ bỏ phần nhiều mẫu xe điện, Ford vẫn công bố kế hoạch gia nhập lĩnh vực hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin. Mảng kinh doanh mới này sẽ cung cấp giải pháp bán hàng và dịch vụ nhằm hỗ trợ lưới điện và nhu cầu ngày càng tăng từ các trung tâm dữ liệu.
Sự xoay trục này một phần xuất phát từ việc Ford đang dư thừa công suất sản xuất pin. Do đó, hãng sẽ chuyển đổi nhà máy tại Glendale, Kentucky sang sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng pin tiên tiến dung lượng trên 5MWh. Cơ sở này sẽ chế tạo các thỏi pin LFP dạng lăng trụ, mô-đun lưu trữ năng lượng và container sạc nhanh 20ft.
Ngoài ra, khu BlueOval Battery Park của Ford tại Marshall, bang Michigan sẽ tập trung vào các giải pháp lưu trữ năng lượng dân dụng, song song với việc chế tạo thỏi pin LFP lăng trụ cho các mẫu xe dựa trên nền tảng khung gầm Universal EV Platform.
Trong tuyên bố chính thức, CEO Jim Farley nhấn mạnh: “Đây là sự chuyển dịch xuất phát từ nhu cầu khách hàng, nhằm xây dựng một Ford mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và sinh lời tốt hơn. Thực tế vận hành đã thay đổi, và chúng tôi đang tái phân bổ vốn vào những cơ hội tăng trưởng có lợi nhuận cao hơn; đó là Ford Pro - các dòng bán tải và xe van dẫn đầu thị trường, xe hybrid, cùng những mảng biên lợi nhuận cao như kinh doanh lưu trữ năng lượng bằng pin”.
Tâm An(t/h)























