Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi hơn 1.000 tỉ đồng mua mới 1.081 xe công trong năm 2017

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết số xe ô tô công tính đến hết năm 2017 là hơn 39.400 chiếc, tăng hơn 2.000 chiếc so với năm 2016, trong đó số xe công mua mới là 1.081 xe với tổng nguyên giá là 1.030,85 tỉ đồng.

Trước kỳ họp thứ 5, Chính phủ đã gửi báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017 tới Quốc hội.

Theo báo cáo, năm 2017, số ôtô công tăng do mua mới, tiếp nhận là 2.604 chiếc với tổng nguyên giá 2.265 tỷ đồng. Trong đó, số xe mua mới là 1.081 chiếc, tổng giá trị 1.030 tỷ đồng. Bình quân giá mỗi chiếc xe công sắm mới là gần 1 tỷ đồng.

Số xe giảm do thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy là 2.370 chiếc với tổng nguyên giá 1.139 tỷ đồng. Tổng số ôtô công hiện có trên cả nước là 39.425 chiếc với tổng nguyên giá 25.554 tỷ đồng chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Chi hơn 1.000 tỉ đồng mua mới 1.081 xe công trong năm 2017 - Hình 1

Ảnh minh họa

Trong đó, TP.Hà Nội quyết định áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố gồm 4 Sở là tài chính, kế hoạch và đầu tư, giao thông vận tải, lao động, thương binh và xã hội, 2 quận Long Biên, Hà Đông và 2 huyện: Gia Lâm và Thanh Trì. Có 52 người thuộc đối tượng thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, trong đó khối sở là 20 và khối quận, huyện là 32 người.

Trong khi đó, tại TP.HCM đã xây dựng, ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô để áp dụng thí điểm từ tháng 5.2018 đối với 5 đơn vị, gồm: Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài chính, Ban quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.

Việc khoán kinh phí xe công chỉ áp dụng đối với trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác, không áp dụng với việc đưa đón mỗi ngày từ nơi ở đến nơi làm việc. Đối tượng áp dụng đề án là các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) đủ tiêu chuẩn sử dụng ôtô công.

Theo tính toán của TP.HCM, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.

Chính phủ cũng cho biết chính sách khoán xe công đã được nhân rộng và được triển khai thí điểm tại một số bộ, ngành, địa phương bước đầu có kết quả.

Điển hình như một số bộ ngành và địa phương như Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Lai Châu, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Yên, Lâm Đồng....

“Việc khoán kinh phí sử dụng ôtô công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe công, giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe. Số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính, tăng hiệu suất sử dụng xe công, tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông”, Báo cáo của Chính phủ nêu rõ.

Báo cáo cũng đề cập đến vấn đề nhận xe do doanh nghiệp biếu, tặng ở một số tỉnh thành.

Báo cáo cho hay thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình tiếp nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng, báo cáo Thủ tướng.

Báo cáo cũng cho biết sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện xử lý và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng ôtô biếu, tặng không đúng quy định.

Lộc Xanh

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.