Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đặt ra nhiệm vụ xây dựng các nền tảng TMĐT quốc gia, kết nối với các sàn giao dịch lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Để đảm bảo tính minh bạch và an toàn, các nền tảng phải tích hợp các dịch vụ thanh toán, vận hành và logistics, cùng với công cụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm sử dụng công nghệ blockchain. Yêu cầu các nhà bán hàng công khai nguồn gốc sản phẩm và sử dụng mã QR để khách hàng có thể truy xuất thông tin là một bước đi mang tính quyết định.

Hoạt động quản lý và giám sát hàng hóa trên không gian mạng phải được tăng cường nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân kinh doanh lành mạnh. Việc tiếp tục triển khai hiệu quả các chỉ đạo về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các hoạt động thương mại bất hợp pháp trến các nền tảng TMĐT và các kênh bán hàng trực tiếp với trọng tâm là hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm.

Việc phát triển mạnh mẽ các loại hình kinh doanh thương mại hiện đại, đặc biệt chú trọng phương thức bán lẻ đa kênh (Omnichannel), bán lẻ qua điện thoại di động, truyền hình và qua các ứng dụng mạng xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai, là một ưu tiên chiến lược. Công tác thống kê, nghiên cứu, phân tích và dự báo thị trường trên cơ sở ứng dụng số hóa, công nghệ trong kinh doanh bán lẻ phải được tăng cường, đề cao vai trò của thương mại điện tử với sự phát triển của phương thức giao dịch, phương thức thanh toán điện tử.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện chính sách về quản lý thị trường bán lẻ, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực bán lẻ đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình thị trường bán lẻ liên tục biến động và phát triển nhanh hiện nay. Việc sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn cần đảm bảo nguyên tắc kế thừa, đa dạng và mang tính hiện đại, đồng thời hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phải tiệm cận với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ theo các cam kết quốc tế.

Đặc biệt, việc xây dựng hàng rào kỹ thuật nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trong nước phải được thực hiện, tuân thủ theo các cam kết quốc tế. Cần nghiên cứu áp dụng các công cụ phòng vệ thương mại khi cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước, trên nguyên tắc công khai, minh bạch. Các biện pháp bảo hộ điển hình khác như quy định về kỹ thuật để bảo vệ sản xuất và doanh nghiệp trong nước khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ các doanh nghiệp nước ngoài, quy định về chất lượng và an toàn sản phẩm, và ưu tiên đăng ký thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp trong nước cũng cần được nghiên cứu áp dụng. Song song đó, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội dự án Luật Thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển bền vững, có trật tự, làm động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số.

Thành Nam (t/h)