Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đừng để doanh nghiệp lao đao đúng thời điểm Chính phủ đang thực hiện chương trình hồi phục kinh tế-xã hội

Chính phủ đang đẩy nhanh và đẩy mạnh Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19. Thế nên, các địa phương cần phải hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tái hoạt động, sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, tạo giá trị về kinh tế cho địa phương. Công ty TNHH Hoa Thắm tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực may mặc xuất khẩu đang gặp những vướng mắc, chính quyền địa phương cần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Công ty TNHH Hoa Thắm tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực may mặc xuất khẩu. Từ khi đầu tư nhà xưởng may tại địa bàn xã Phú Lâm được đông đảo người dân kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho số lượng lớn người lao động tại địa phương cũng như các xã lân cận. Thế nhưng, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, hiện Công ty đang có nguy cơ phải dừng sản xuất.

Nhà xưởng Công ty Hoa Thắm xây dựng chưa đúng các vị trí cấp phép là có sự thiếu giám sát của chính quyền địa phương xã Phú Lâm, đang đẩy doanh nghiệp vào thế khó.
Nhà xưởng Công ty Hoa Thắm xây dựng chưa đúng các vị trí cấp phép là có sự thiếu giám sát của chính quyền địa phương xã Phú Lâm, đang đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Doanh nghiệp sa vào vướng mắc?

Trong đơn đề xuất nguyện vọng gửi các cấp, ban ngành, đại diện công ty TNHH Hoa Thắm cho biết, vào khoảng đầu tháng 12/2021, sau khi tìm hiểu tình hình lao động tại các xã Phú Lâm, Phú Sơn, Tùng Lâm và xã Tân Trường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Công ty đã tiến hành làm việc với UBND xã Phú Lâm để trao đổi nguyện vọng, mong muốn phát triển kinh tế địa phương và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động địa phương bằng cách đầu tư xây dựng nhà xưởng công ty may với số lượng công nhân dự kiến khoảng 200- 300 người. Đại diện UBND xã Phú Lâm đã thống nhất cao và rất ủng hộ công ty với kế hoạch đầu tư này.

Ngay sau khi được chấp thuận và ủng hộ từ phía lãnh đạo UBND xã Phú Lâm thì phía công ty đã nhanh chóng tìm hiểu vị trí để thuê diện tích đất 5.000 m2 của hộ gia đình anh Lê Văn Sáu và chị Nguyễn Thị Liên có địa chỉ tại thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá để làm nhà xưởng.

Đáng nói, tại hợp đồng thuê đất giữa hai bên đã được chính quyền địa phương là UBND xã Phú Lâm (địa chính xã, chủ tịch xã) ký và xác nhận vị trí, diện tích nguồn gốc đất theo trích lục bản đồ địa chính số 478/Tl- BĐĐC/2021. Số thửa: 998; tờ bản đồ số: 30 bản đồ địa chính năm 2018 xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, diện tích: 8726.6m2, mục đích sử dụng đất: ONT + CLN.

Sau khi được chính quyền ký xác nhận vào bản hợp đồng nói trên, phía công ty đã tiến hành làm mặt bằng, đổ đất tôn nền. Trong quá trình xây dựng, phía chính quyền đã không có bất kỳ hướng dẫn nào với công ty, không cắm mốc giới và cũng không xác định vị trí xây dựng các công trình cho phía công ty.

Đến đầu tháng 03/2022, công ty xây dựng 01 nhà xưởng thép tiền chế có diện tích khoảng 1.000m2, nhà vệ sinh khoảng 20m2, nhà bảo vệ khoảng 9m2 và 1 nhà mái tôn tạm bợ cho công nhân để xe. Toàn bộ các công trình nói trên đều nằm trong khu đất đã được Công ty thuê và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Sau đó, chính quyền đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận về các sai phạm trong quá trình xây dựng của công ty, đồng thời, tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính. Phía công ty đã chấp hành, nộp phạt đầy đủ đúng thời gian qui định.

Ngay sau đó, công ty đã làm đơn đề nghị UBND xã Phú Lâm, UBND thị xã Nghi Sơn và các ban ngành có liên quan cho phép Công ty được tiếp tục sản xuất đến ngày cuối tháng 11/2022 để hoàn thành đơn hàng đã ký kết với các đối tác. Đồng thời, để có thêm thời gian để Công ty hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định của nhà nước.

Trao đổi với PV, đại diện công ty TNHH Hoa Thắm bày tỏ: Công ty chúng tôi vừa mới được thành lập, tuổi đời còn quá non trẻ nên việc sản xuất kinh doanh gặp vô vàn nhiều khó khăn, nhất là chịu thêm ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh đó, do chủ quan vì nhận được sự thống nhất, đồng thuận của chính quyền địa phương khi đã trực tiếp ký xác nhận vào hợp đồng cho thuê đất để mở xưởng may nên chúng tôi cũng đã mạnh dạn đầu tư khoản tiền lớn vào xây dựng hạ tầng tại diện tích đất đã được thuê.

Mặt khác, trong quá trình tìm hiểu và quyết định mở xưởng may tại đây, chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế địa phương, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nhất là với một xã còn nhiều khó khăn như Phú Lâm. Dù mới chỉ hoạt động chưa lâu, nhưng phía công ty luôn ý thức được trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Một mặt, chúng tôi luôn đảm bảo đời sống, lương thưởng cho công nhân, người lao động của Công ty, mặt khác, chúng tôi cũng nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Công ty Hoa Thắm luôn đảm bảo đời sống, lương thưởng cho công nhân, người lao động, mặt khác cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.
Công ty Hoa Thắm luôn đảm bảo đời sống, lương thưởng cho công nhân, người lao động, mặt khác cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Chính quyền thừa nhận có buông lỏng quản lý

Trong buổi làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá là ông Nguyễn Khắc Anh đã thẳng thắn cho biết: Cuối năm 2021, đại diện công ty Hoa Thắm có đặt vấn đề với địa phương về việc thuê đất để mở một xưởng may, có giấy phép hoạt động kinh doanh. Sau đó, cả đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã và Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đều có chung quan điểm, tạo điều kiện và thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư tại địa phương thì càng tốt, miễn là phù hợp và tuân thủ với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, với trường hợp của công ty TNHH Hoa Thắm xây dựng chưa đúng các vị trí đã được cấp phép trong diện tích đất đã được thuê, phía xã đã thừa nhận có sự thiếu giám sát, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cũng như cán bộ chuyên môn ngay từ ban đầu, nên sự việc mới để xảy ra việc như vậy.

Như vậy, một phần do sự thiếu sát sao trong công tác quản lý, hướng dẫn của chính quyền đã khiến doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nhiều tỷ đồng vào xây dựng hạ tầng và giờ vướng cảnh khó khăn chồng chất. Với nguyện vọng xin được gia hạn thời gian để công ty có thời gian thực hiện các thủ tục cần thiết và hoàn thành các đơn hàng đã ký, tránh tình trạng phá sản phải chăng là nguyện vọng cần được xem xét. Kính đề nghị các cấp, các ngành xem xét, xử lý thấu đáo.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.