Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính sách hỗ trợ hiệu quả, nền kinh tế 03 tháng cuối năm nhiều tín hiệu tích cực

Nhờ những chính sách của Chính phủ không ngừng đổi mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mà sau 09 tháng, đã có hơn 163.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại, tăng 38,6%, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV chỉ rõ, 14/15 chỉ tiêu đã được thực hiện và vượt chỉ tiêu đề ra. Nền kinh tế đang dần ổn định, lạm phát được kiểm soát khá tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế cũng được bảo đảm.

Nhờ những chính sách linh hoạt, đổi mới kịp thời của Chính phủ mà sau 9 tháng, đã có hơn 163.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại. Ảnh minh họa
Nhờ những chính sách linh hoạt, đổi mới kịp thời của Chính phủ mà sau 9 tháng, đã có hơn 163.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại. Ảnh minh họa.

Nhờ những chính sách linh hoạt, đổi mới kịp thời của Chính phủ mà sau 09 tháng, đã có hơn 163.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại, tăng 38,6%, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút khỏi thị trường bởi dịch bệnh Covid-19.

Công ty Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn là một trong những trường hợp tiêu biểu trên khi đơn hàng xuất khẩu đã được lấp đầy, các vị khách chính đều đến từ thị trường Châu Âu và Mỹ.

"Không thể nào một mình để hồi phục được nếu không có chính sách của Chính phủ. Những hỗ trợ mang tính tác động đến người lao động, tác động đến những thủ tục để sau khi qua dịch mình bứt phá lại nhanh thì nó tác động rất nhanh. Trong đó, gói đang có tác động nhất đến hoạt động tài chính đó là được giãn bảo hiểm xã hội và thuế, cái đấy nó giãn được mấy tháng rất là đỡ vì doanh nghiệp hồi phục đang cần rất nhiều vốn để tồn kho, mua nguyên vật liệu", ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn bày tỏ.

Theo ông, ngoài việc nắm bắt cơ hội, sự trợ lực của Chính phủ là yếu tố chính, tác động tích cực đến sự “hồi sinh” của doanh nghiệp. Nhờ những gói hỗ trợ lãi suất, gia hạn thuế, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động,… đã giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, phát triển doanh nghiệp trong những tháng cao điểm cuối năm.

Không chỉ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp được đi vào quỹ đạo mà doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố cũng tăng mạnh với hơn 21% so với cùng kỳ, trong đó ngành lương thực, thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn.

"Các chính sách đồng bộ hỗ trợ từ người công nhân, chủ doanh nghiệp cho đến các đơn vị... Tôi cho rằng tất cả các yếu tố đó tạo nên thành công của thị trường sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh", bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Bàn về vấn đề doanh nghiệp tham gia bình ổn theo phát động của tỉnh thành, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết đã được TP. HCM hỗ trợ hết sức nhiệt tình từ công tác truyền thông đến công tác triển khai các dự án đầu tư, thuê mặt bằng và một số chính sách liên quan đến vấn đề lưu thông vận tải.

Theo thống kê, kinh tế TP. HCM trong 09 tháng qua đã hồi phục nhanh chóng và có xu hướng tăng khi GRDP của thành phố vượt 9,71% so với cùng kỳ năm trước. Chính quyền của thành phố cũng nhận định, đà tăng trưởng của các doanh nghiệp trên địa bàn có xu hướng tốt lên. Khảo sát của Cục Thống kê Thành phố chỉ rõ, hiện có khoảng 80 - 90% doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài Nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài đều đặt kỳ vọng lớn vào tình hình sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2022.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.