Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành: 'Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn còn lớn'

Hiện nguy cơ dịch Covid-19 vẫn còn lớn, đang tiềm ẩn và hiện hữu phía trước, tuyệt đối chúng ta không thể chủ quan, lơ là, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm 2021, Vĩnh Phúc xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 2 với diễn biến nhanh, phức tạp với nguy cơ khó lường, đe dọa sự an toàn của cộng đồng và sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong tỉnh.

Trước tình hình đó, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch. Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp bàn, đưa ra những quyết sách quan trọng, kịp thời để lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao độ, nỗ lực hết mình trong phòng, chống dịch. Cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đảm bảo an sinh xã hội và an toàn cho nhân dân.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Khu đô thị Đồng Sơn, TP.Phúc Yên, Vĩnh Phúc, nơi có ổ dịch bar Sunny
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Khu đô thị Đồng Sơn, TP.Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh phúc Lê Duy Thành cho biết, hơn 25 ngày chống chọi, Vĩnh Phúc đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, đây chỉ là những thành quả bước đầu, đáng mừng, nhưng nguy cơ dịch Covid-19 vẫn còn lớn, đang tiềm ẩn và hiện hữu phía trước, tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là.

Nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, nhiều ngày qua Vĩnh Phúc không phát sinh các ổ dịch, ca bệnh mới trong cộng đồng, nhưng hiện hữu vẫn có thể tồn tại nguy cơ dịch.

“Trận chiến thì có thể sớm ngã ngũ, nhưng cuộc chiến có thể còn kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp dịch Covid-19. Chỉ một chút lơ là, chủ quan, chúng ta phải trả giá rất đắt”, Chủ tịch Thành nói.

Đặc biệt, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội..., nhiều nguồn dịch di chuyển khó phát hiện, kiểm soát, nguy cơ phát sinh vào địa bàn, nhất là các khu, cụm công nghiệp của Vĩnh Phúc rất cao. Nếu không chủ động, kịp thời có các biện pháp quyết liệt, sẽ đối mặt với những tình huống khó lường.

Thực tế, Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ tối đa sự an toàn, lợi ích của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn cá biệt một số người dân, doanh nghiệp, tiểu thương, hộ kinh doanh cho rằng, đến nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì không nhất thiết phải hạn chế hoạt động sản xuất kinh doanh… Đáng bàn, một số doanh nghiệp thắc mắc, nhiều địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, nhưng vẫn không yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm cho 100% người lao động mà Vĩnh Phúc thực hiện hạn chế sự di chuyển của công nhân và chuyên gia nước ngoài ra, vào tỉnh…?

Lý giải về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định: "Để đạt được những thành quả bước đầu trong phòng, chống dịch bệnh như hiện nay, Vĩnh Phúc đã nỗ lực trải qua nhiều gian nan, vất vả, phải tốn rất nhiều công sức, trí tuệ, vật chất, tinh thần. Vì vậy, tỉnh phải bảo vệ bằng được kết quả công tác phòng chống dịch; bản chất biện pháp quyết liệt của tỉnh trong phòng chống dịch đều hướng đến bảo vệ “sức khỏe” của chính doanh nghiệp”.

Chủ tịch Thành dẫn chứng cụ thể, với chủ trương “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, xét nghiệm thần tốc, cách ly kịp thời, điều trị tích cực”, Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt phương châm “bao vây, khoanh vùng, đón đầu và đánh chặn”, nhờ đó, đã chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công, đưa Covid-19 vào vòng kiểm soát, cơ bản đảm bảo được sự an toàn cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, Vĩnh Phúc chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Tại khu công nghiệp, vừa thực hiện duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh vừa phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Do đó, tỉnh linh hoạt áp dụng khoa học việc tổ chức quản lý xã hội như trong điều kiện thời chiến, đúng theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ.

“Bên cạnh chính sách hỗ trợ nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉnh còn chú trọng điều tra, truy vết, giám sát chặt các yếu tố dịch tễ để tránh phát sinh, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đối với doanh nghiệp, 100% người lao động tại khu công nghiệp thực hiện xét nghiệm, nhưng đây là giải pháp tình thế, bởi trong trường hợp người lao động liên tục di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, phương án này sẽ thiếu hiệu quả, khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Vì vậy, tỉnh chủ trương tăng tần suất xét nghiệm các đối tượng này lên 1 tuần/lần hoặc cao hơn, tùy thuộc vào các đối tương có nguy cơ cao hay thấp”, Chủ tịch Lê Duy Thành cho biết.

Để hỗ trợ tối đa người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, mới đây, Vĩnh Phúc đã thiết lập 2 khu ký túc xá (công suất hơn 1.000 giường) cho công nhân ngoại tỉnh ở miễn phí trong điều kiện tỉnh hạn chế đi lại của người lao động nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Với các chuyên gia, lao động người nước ngoài đang làm việc tại Vĩnh Phúc, tỉnh xây dựng đủ các phương án hỗ trợ, trong đó, đưa ra 5 lựa chọn, gồm: Làm việc online tại chỗ ở (để tránh di chuyển); được đi về từ chỗ ở đến chỗ làm và ngược lại, nhưng phải thực hiện xét nghiệm xác suất 3 ngày/lần; được vào ở miễn phí tại các khu ký túc xá; ở tại các khách sạn tỉnh đã bố trí với mức giá theo thị trường; tự chọn, tự túc chỗ ở.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng đánh giá, Vĩnh Phúc không quá cực đoan, không “hoảng sợ” trước sự tấn công của dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh. Đặc biệt là với chủng mới SARS-CoV-2 có tỷ lệ tử vong cao, nên tỉnh càng phải cảnh giác cao độ. Rõ rang, các biện pháp phòng, chống dịch, dù quyết liệt đến mấy, tác động nhiều hay ít đến các đối tượng trong xã hội cũng chỉ nhằm hướng tới sự an toàn của người dân và phát triển bền vững của nền kinh tế.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).