Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán "đỏ lửa", nhà đầu tư quay lại với bất động sản

Với những tác động của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, cuối năm 2021 thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục xác lập những kỷ lục mới về số tài khoản mở mới, thanh khoản cao kỷ lục, VN-Index lần đầu vượt 1.500 điểm… Nhưng đến nay, sau 2 lần giảm điểm mạnh, VN-Index đã về mức 1.300 điểm, khiến cho nhiều nhà đầu tư tháo chạy, quay sang bất động sản. Để hiểu rõ hơn về thực trạng này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Xin chào ông, chúng ta đều thấy năm 2021, thị trường chứng khoán rất thu hút các nhà đầu tư tham gia, và cụ thể là VN-Index đã tăng nóng với những chỉ số lần đầu xác lập kỷ lục. Thế nhưng những lần giảm điểm hồi Tết Nguyên đán, sau đó là tại thời điểm này, có thể nói khá sốc với nhà đầu tư, cùng với những vụ việc nhân vật thao túng thị trường chứng khoán bị bắt, chúng ta thấy có rất nhiều nhà đầu tư đã rút ra khỏi thị trường đầy biến động này và lựa chọn kênh đầu tư là BĐS. Ông đánh giá ra sao về xu hướng này ở thời điểm hiện tại?

TS. Sử Ngọc Khương: Tôi thấy thực trạng này đang rất đúng bởi đầu tư chứng khoán nó khác với đầu tư BĐS. Đầu tư chứng khoán là đầu tư để có giá trị gia tăng tích luỹ từ cổ phiếu cổ tức của mình. Trong thời gian vừa qua chúng ta thấy thị trường chứng khoán tăng rất nóng, lên rất cao, số tài khoản chứng khoán rất là nhiều, thể hiện tâm lý của nhà đầu tư mang tính lướt sóng, một tí “cờ bạc” nên khi thị trường đảo chiều thì ngay lập tức họ dừng lại.

Đối với thị trường Việt Nam, BĐS vẫn là cơ hội để đầu tư ổn định lâu dài. Tôi nghĩ rằng với bối cảnh VN-Index và thị trường có những khó khăn nhất định trong thời gian qua thì một lần nữa các nhà đầu tư sẽ nhìn nhận lại cách đầu tư ở thị trường Việt Nam. Vì thị trường Việt Nam mình bây giờ thì khác với thị trường năm 2007 - 2008 là thị trường của lướt sóng, của canh bạc. Bây giờ khác rồi, thị trường chúng ta giờ gần tiến tới cận biên, do vậy các hoạt động tương đối minh bạch, nếu thị trường không đạt được mục tiêu kỳ vọng của nhà đầu tư thì họ sẽ chuyển sang kênh đầu tư khác phải đảm bảo được nguồn vốn của họ và lợi nhuận, đầu tư BĐS lợi nhuận từ 10-20-30% là bình thường, do vậy vẫn ổn định được khoản đầu tư của họ nên có thể thấy nhiều người quay sang đầu tư lâu dài với BĐS.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Chúng ta thấy rằng thị trường BĐS Việt Nam đang thiết lập mức giá khá cao so với trước, ông nhận định như thế nào về khả năng sinh lời đối với kênh đầu tư này?

TS. Sử Ngọc Khương: Thứ nhất, với nền kinh tế nước ta, tốc độ phát triển của nền kinh tế là ổn định, trong đại dịch Covid-19, các nền kinh tế của quốc gia khác là âm, nhưng chúng ta dương. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam là 6,5-7%, như vậy có thể khẳng định nền kinh tế phát triển ổn định.

Thứ hai là tốc độ đô thị hoá các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM,  Nha Trang, mặc dù chưa bằng thế giới nhưng tốc độ đô thị hoá đang diễn ra khá nhanh, cơ sở hạ tầng, kinh tế chưa đáp ứng được tốc độ đầu tư, dẫn đến giá trị đất đai gia tăng, đây là câu chuyện dẫn đến giá trị đất tăng cao trong thời gian qua. Các nước trong khu vực và thế giới những năm vừa qua như Mỹ, gía trị BĐS cũng tăng rất nhiều. Việt Nam cũng không thể tránh khỏi, đây là điều bình thường ở các đô thị lớn, nơi mà có tốc độ đô thị hoá cao, công ăn việc làm nhiều, nhu cầu nhà ở, đất đai cho các khu công nghiệp, không dân cư không ngừng gia tăng, đây là tốc độ phát triển bình thường. Việt Nam là nước đang phát triển thì điều này cũng không quá ngạc nhiên trong việc giá đất tăng cao so với thu nhập bình quân đầu người.

Không chỉ Việt Nam, các nước trong khu vực Châu Á, BĐS luôn được xem là kênh có biên độ sinh lời khá ổn định. Đối với các nhà đầu tư an toàn thì BĐS luôn là kênh mà họ chọn đầu tư.

Ông có thể đưa ra những khuyến nghị như thế nào với nhà đầu tư trong bối cảnh này?

TS. Sử Ngọc Khương: Hiện nay, áp lực lạm phát, công việc, nhiều yếu tố chúng ta khó có thể nhận định được như xung đột Nga – UK tác động tới thế giới và Việt Nam.

Đối với người mua để ở, để sử dụng thì tôi cho rằng cần cân nhắc đòn bảy tài chỉnh để đảm bảo công việc của chúng ta đủ để trả gốc lãi. Đối với nhà đầu tư lướt sóng phải hết sức thận trọng khi mà thanh khoản đang thấp, do giá cao, do nguồn cung trên thị trường hạn chế. Như vậy các nhà đầu tư cần cân nhắc sức chịu đựng của mình, để cân nhắc việc đầu tư lướt sóng, nếu như trước đây thì lướt sóng nhanh hơn, giờ thì sẽ dài hạn hơn, do đó mọi người cần cân nhắc việc thu - chi cũng như kỳ vọng về lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông!

Trúc Mai (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.