Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ xanh phiên thứ 4, cổ phiếu VinFast tiếp tục giảm

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (30/8), đánh dấu chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp, giữa lúc nhà đầu tư đợi các số liệu kinh tế quan trọng. Giá dầu thô giữ đà tăng nhờ dấu hiệu cho thấy sự thắt chặt nguồn cung ở Mỹ, nhưng tiếp tục đương đầu với áp lực giảm từ mối lo về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Lúc đóng cửa, chỉ số S&P 500 tăng 0,38%, vượt qua ngưỡng chủ chốt 4.500 điểm, chốt ở mức 4.514,87 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 0,11%, chốt ở 34.890,24 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,54%, đạt 14.019,31 điểm.

Với 4 phiên tăng liên tiếp, mức giảm của S&P 500 từ đầu tháng đến nay thu hẹp còn 1,6%.

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt thị trường, nhờ mức tăng gần 1% của cổ phiếu hãng sản xuất con chip Nvidia. Cổ phiếu Apple tăng khoảng 2%, một ngày sau khi công ty gửi đi lời mời tham dự sự kiện được cho là sẽ trình làng chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo iPhone 15.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 9 nhóm tăng phiên này, với mức tăng mạnh nhất 0,83% thuộc về nhóm công nghệ. Tăng mạnh thứ hai là nhóm năng lượng với mức tăng 0,51%.

Phiên tăng này của cổ phiếu ở Phố Wall diễn ra ngay cả khi giới đầu tư đón nhận những thông tin kém khả quan về kinh tế Mỹ. Báo cáo hàng tháng của công ty dịch vụ tuyển dụng ADP cho thấy khu vực kinh tế tư nhân của Mỹ tạo được 177.000 công việc mới trong tháng 8, ít hơn nhiều so với con số 371.000 công việc mới của tháng 7 và không đạt dự báo 200.000 công việc mới mà giới chuyên gia đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Cùng với đó, Bộ Thương mại Mỹ điều chỉnh giảm số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 2 so với lần công bố đầu tiên. Theo đó, mức tăng trưởng quý 2 của kinh tế Mỹ là 2,1% thay vì 2,4% như báo cáo trước.

Đây là một phiên giao dịch nữa mà nhà đầu tư xem tin xấu về kinh tế Mỹ là tin tốt cho giá cổ phiếu. Hôm thứ Ba, thị trường cũng tăng điểm khi đón nhận số liệu ảm đạm về niềm tin tiêu dùng và số lượng công việc cần tuyển dụng trong nền kinh tế. Đó là bởi những số liệu này, cùng với các báo cáo của ngày thứ Tư, được nhà đầu tư xem như cơ sở để tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có thể kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hoặc sẽ không phải giữ lãi suất “cao hơn lâu hơn”.

Cổ phiếu VinFast có phiên giảm thứ hai liên tiếp, nhưng với tốc độ giảm đã được hãm lại so với phiên trước. Lúc đóng cửa, mã VFS niêm yết trên sàn Nasdaq giảm 4,98 USD/cổ phiếu, tương đương giảm 10,77%, còn 41,27 USD/cổ phiếu.

Giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe điện Việt Nam giảm còn hơn 95,8 tỷ USD, sau khi lập đỉnh ở mức hơn 191 tỷ USD vào hôm thứ Hai tuần này. Hôm thứ Ba, cổ phiếu VinFast giảm gần 44%, khiến vốn hoá giảm 83,8 tỷ USD.

Trong một diễn biến khác, tạp chí Forbes đã mạnh tay đánh tụt ước tính giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập và là người nắm giữ đại đa số cổ phiếu VinFast. Theo đó, Forbes cho rằng khối tài sản ròng của ông Vượng hiện đạt 6,7 tỷ USD, giảm 32,3 tỷ USD chỉ sau một ngày. Với ước tính tài sản này, có vẻ như Forbes không còn tính giá trị cổ phần mà ông Vượng nắm giữ trong VinFast theo thị giá cổ phiếu của công ty này niêm yết ở Mỹ.

Hiện ông Vượng đang xếp thứ 396 trong danh sách tỷ phú của Forbes, giảm 366 bậc so với hôm thứ Ba. Ở mức đỉnh vào hôm thứ Hai, Forbes ước tính ông Vượng có 66 tỷ USD tài sản ròng và xếp ông ở vị trí giàu thứ 16 trên thế giới.

Thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London tăng 0,37 USD/thùng, chốt ở mức 85,86 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,47 USD/thùng, chốt ở 81,63 USD/thùng.

Dầu tăng giá sau khi báo cáo từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 10,6 triệu thùng trong tuần trước, còn 422,9 triệu thùng. Mức giảm này lớn hơn nhiều so với mức giảm 3,3 triệu thùng mà các chuyên gia đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu ở Mỹ đang thắt lại.

Đức Anh

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng
EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng

Trong tháng 4, dù xuất hiện một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu
Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 16/5, NHNN đã đấu thầu thành công 123 lô, tương đương 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu.

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, giúp phát hiện sớm và rất nhanh đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc
Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ tàu xi măng, không biển kiểm soát vận chuyển hơn 33 tấn than cám, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện
Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện

Đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sức khỏe các công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm hiện đã cơ bản ổn định, không có trường hợp nặng. Hiện tổng số bệnh nhân ra viện là 253 bệnh nhân.

Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa thu giữ 50 sản phẩm thực phẩm sữa các loại, dành cho trẻ em, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hộ kinh doanh, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.